21:03 - 11/04/2019

Vì sao Trung Quốc giảm nhập sắn Việt?

Những tháng đầu năm nay, dù Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất trong xuất khẩu sắn của Việt Nam, song kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này ghi nhận sụt giảm mạnh mẽ.

Hiện, Trung Quốc vẫn là thị trường XK sắn lớn nhất của Việt Nam với trên 80% thị phần.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT): 3 tháng đầu năm, khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ước đạt 698 nghìn tấn và 260 triệu USD, giảm 21,7% về khối lượng và giảm 9,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Tính riêng trong tháng 3, giá xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn bình quân của Việt Nam đạt 373 USD/tấn, tương đương tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2018. Xét về cơ cấu sản phẩm, tháng 3, tinh bột sắn chiếm 70,9% và sắn lát chỉ chiếm 29,1% tổng khối lượng xuất khẩu, trong khi, năm 2017, tinh bột sắn là 57,9% và sắn lát là 42,1%.

Xét về cơ cấu thị trường, Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 88,5%. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là, so với cùng kỳ năm 2018, xuất khẩu sắn sang Trung Quốc trong tháng 3 đã giảm tới 32,3% về lượng và 16,6% về giá trị.

Như vậy nguyên nhân dẫn tới sụt giảm về xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam trong tháng 3 là do sự sụt giảm về cầu nhập khẩu sắn lát của Trung Quốc.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phân tích: Thực tế, từ năm 2018 đến nay, Trung Quốc vẫn tiếp tục áp dụng chính sách duy trì sản lượng dự trữ ngô ở mức thấp thông qua đấu giá định kỳ.

Cơ quan dự trữ ngũ cốc quốc gia của Trung Quốc (Sinograin) thông báo rằng đã giảm được 100 triệu tấn ngô trong năm 2018, khiến giá ngô trở nên cạnh tranh hơn và dẫn tới sụt giảm các sản phẩm thay thế ngô, đặc biệt là sắn lát.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc giảm do nước này tăng nhập khẩu sắn chính ngạch từ Thái Lan, đồng thời, kiểm soát nghiêm ngặt các quy định về nhãn mác, bao bì, thông tin sản phẩm tinh bột sắn Việt Nam nhập khẩu qua các cửa khẩu.

Về triển vọng “bức tranh” xuất khẩu sắn thời gian tới, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nêu rõ: Trung Quốc đang thực hiện Kế hoạch thúc đẩy mở rộng sản xuất và sử dụng ethanol với mục tiêu sử dụng 10 triệu tấn ethanol E10 vào năm 2020 sẽ đẩy nhu cầu sắn tăng gấp đôi (dự kiến tỷ lệ 2-2,3 kg sắn cho 1 lít ethanol).

Thêm vào đó, đồng Baht của Thái Lan tiếp tục tăng giá so với đồng USD, giúp giá sắn của Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn so với giá sắn Thái Lan trên thị trường Trung Quốc.

Bởi vậy, triển vọng xuất khẩu sắn sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc các nhà sản xuất có sẵn sàng chấp nhận rủi ro tiếp tục phụ thuộc vào nhu cầu tại thị trường Trung Quốc và chính sách xả ngô dự trữ của nước này (hiện nay, lượng ngô dự trữ của Trung Quốc còn khoảng hơn 100 triệu tấn) hay hướng tới các giải pháp như: Giảm diện tích trồng sắn, nâng cấp chất lượng sắn phục vụ ngành chế biến thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.

Thanh Nguyễn

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Kinh tếDanh mục , ,
Tin cập nhật
  • Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo các cơ quan Trung ương Cụm I

    Ngày 5.12.2019 tại Hà Nội, Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2019 của các Đảng uỷ trực thuộc T.Ư, Uỷ ban MTTQ VN, T.Ư các tổ chức chính trị- xã hội đã diễn ra. Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí Lê Mạnh Hùng – […]

  • Vinamilk nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất khẩu của châu Á 2019

    Ngày 28/11/2019, tại Singapore, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp sữa của Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng Doanh nghiệp Xuất khẩu của châu Á năm 2019 (The Asian Export Awards 2019), thuộc bảng các doanh nghiệp lớn. Trong đó, sản phẩm sữa đặc, mặt hàng xuất khẩu truyền […]

  • Festo, đối tác cung cấp công nghệ tự động hóa cho hiệu suất tối đa

    Festo (Đức) là Tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực số hóa, nhà cung cấp công nghệ tự động hóa và giáo dục kỹ thuật hàng đầu thế giới. Tập đoàn này đã và đang triển khai các dịch vụ và sản phẩm của mình để đáp ứng những yêu cầu về sản xuất thông […]

Sự kiện
Tam nông
  • Mô hình nông nghiệp đô thị cần nhân rộng

    Dù chỉ mới chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH& ĐT) TP. Hồ Chí Minh (HCM) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 20/02/2019, nhưng đến nay, hợp tác xã (HTX) Nấm Thảo Nguyên Xanh là HTX nông nghiệp trong lòng đô thị đang thu lợi nhuận rất cao và […]

  • Chương trình OCOP: 200 gian hàng quảng bá ẩm thực các vùng miền

    Ngày 29/11, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới T.Ư (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức họp báo chuỗi sự kiện hội thảo, quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và đặc sản các vùng miền toàn quốc. […]

  • Định vị vai trò của doanh nghiệp và hợp tác xã trong chuỗi liên kết nông nghiệp

    Để nền nông nghiệp của cả nước thực sự có sức khỏe tốt, thì việc hình thành phát triển các tổ hợp tác (THT), đặc biệt là các hợp tác xã (HTX) chuyên ngành và doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các địa phương là rất cần thiết trong thời gian tới. Bởi lẽ, hàng […]