15:43 - 01/05/2018

Ứng dụng công nghệ cho ngành chăn nuôi thời 4.0

Ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung, gia cầm nói riêng đang nỗ lực đưa sản phẩm chất lượng cao ra thị trường, hướng tới xuất khẩu. Trước bối cảnh đó, giải pháp công nghệ 4.0 đang là hướng đi của đa số các doanh nghiệp lớn hiện nay. Tuy vậy, việc áp dụng công nghệ hiện đại cũng đòi hỏi phải có sự thích ứng lớn về hạ tầng và nhân lực để khai thác hiệu quả tối đa.

Công nghệ của tin học hóa

Nông nghiệp công nghệ 4.0 được áp dụng ở những nước có nền nông nghiệp hiện đại và thành công nhất thế giới như Mỹ, Canada, Hà Lan, Nhật Bản, Brazil, Argentina từ những năm 2000 đã khiến thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng quan tâm tới công nghệ này. So với công nghệ 3.0 thì công nghệ 4.0 ứng dụng công nghệ tin học như một công cụ quan trọng nhất để kiểm tra chất lượng, điều hành sản xuất, quản lý và tiêu thụ sản phẩm. Có thể nói, nền tảng tin học chính là “bản sắc” của nền nông nghiệp 4.0.

Các chuyên gia đã nhận thấy việc giá thành các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam thiếu sức cạnh tranh, đó là ngành chăn nuôi chi phí vào nhân công quá lớn nếu so với thủy sản. Thay vì cơ cấu 5% chi phí lao động sống giá thành, thì nền nông nghiệp Việt Nam phải chi phí khoảng 50%.

Trong trồng trọt, việc ứng dụng công nghệ tin học đã giúp xuất khẩu gạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn Mỹ, EU và Nhật Bản. Trong chăn nuôi, việc ứng dụng công nghệ 4.0 ở miền Ðông Nam bộ cũng giúp việc xuất khẩu gà thành công sang Nhật Bản.

Hình minh họa, (nguồn: gastronomiaycia)

Ngành chăn nuôi Việt Nam đã áp dụng công nghệ 4.0 trong việc lập trình số lần cho ăn trong ngày, định lượng thức ăn cho mỗi lần ăn. Ðặc biệt việc lập trình có thể giúp điều chỉnh quá trình nuôi gia cầm theo độ tuổi, trọng lượng, chủng loại. Ngoài ra, Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ÐTK Phú Thọ ứng dụng lập trình trong việc tạo ra môi trường chăn nuôi tối ưu, điều khiển tự động nhiệt độ, độ ẩm, lưu lượng gió của Hytem, làm sạch nước.
Thương mại điện tử

Giao dịch thương mại nông nghiệp tại các nước tiên tiến như Ðức, Nhật đều cho thấy thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, người mua hàng sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng… để kiểm tra giá cả, truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, thời điểm sản xuất, tiêu thụ, cách thức giao hàng… Rõ ràng, một sản phẩm không rõ nguồn gốc, không thể truy xuất được nguồn gốc qua internet sẽ rất khó tiêu thụ trong thời hiện đại.

Công nghệ 4.0 giúp các doanh nghiệp hỗ trợ người mua trong việc truy xuất nguồn gốc, chẳng hạn khách hàng có thể thông qua bao gói, mã vạch, truy xuất được người sản xuất, nơi sản xuất, quy trình sản xuất, các vật tư đầu vào hay quy trình chế biến, thời gian bảo quản.

Ðối với thị trường nội địa, khi các siêu thị đang thay thế dần các chợ truyền thống, việc tiêu thụ gia cầm, trứng gia cầm cũng đang dần quen với công nghệ 4.0 khi người tiêu dùng có thể ứng dụng điện thoại thông minh, cài đặt phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản, thịt, trứng.
Chăn nuôi 4.0

Hùng Nhơn là Tập đoàn chăn nuôi ứng dụng công nghệ 4.0 rất thành công. Tập đoàn này cho rằng, ứng dụng công nghệ 4.0 giúp Tập đoàn thu lại rất nhiều lợi ích. Việc ứng dụng công nghệ tin học giúp cho quản lý doanh nghiệp, kết nối trong doanh nghiệp, trong nhà máy, trang trại rất dễ dàng. Chính sự quản lý dựa trên nền tảng tin học giúp cho việc sản xuất tiêu thụ đồng bộ với nhau. Ngoài ra, ứng dụng lập trình vào chăn nuôi giúp thức ăn, nước uống dành cho vật nuôi được sử dụng triệt để, giảm ô nhiễm và dịch bệnh.

Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ cao còn giúp Tập đoàn này có thể liên kết được với các doanh nghiệp khác, tạo ra một hệ thống liên hoàn “siêu công ty”, mô hình liên kết xuất khẩu theo chuỗi các sản phẩm chăn nuôi công nghệ cao này bao gồm: Công ty Bel Gà (cung cấp con giống), Tập đoàn De Heus (cung cấp thức ăn chăn nuôi), Tập đoàn Hùng Nhơn (tổ chức sản xuất chăn nuôi đạt chuẩn), Công ty San Hà và Công ty Koyu & Unitek (chế biến và giết mổ) cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Có thể nói, công nghệ 4.0 đã tăng sự kết nối giữa các công ty và giúp tạo ra sức mạnh liên kết. Nhật Bản là thị trường rất khó tính, nhưng khách hàng cũng phải “ngả mũ” trước liên kết của công nghệ 4.0 Việt Nam đã mở cửa thị trường thịt gà cho chuỗi cung ứng này.

Theo ông Nguyễn Văn Bộ, Nguyên Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, chính việc áp dụng 4.0 sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và tạo ra sức mạnh mới. Theo ông Bộ: “Hiện tại ở Việt Nam, một người làm nông nghiệp chỉ nuôi được 2 – 2,5 người thì ở các nước phát triển một lao động nông nghiệp nuôi được 100 – 150 người. Năng suất lao động ở Việt Nam chỉ bằng 1 – 1,5% so với các nước phát triển”. Mặc dù ứng dụng công nghệ mới sẽ buộc cách doanh nghiệp phải tái cấu trúc, tăng thêm đầu tư, song nó mở ra một cuộc cách mạng về nền chăn nuôi thông minh, hiệu quả”.
Cơ hội cho ngành gia cầm

Các chuyên gia cho rằng, ngành chăn nuôi gia cầm có nhiều lợi thế nhất trong việc phát triển cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0 vì ngành này vốn đã sử dụng công nghệ tự động hóa 3.0 từ trước; Ngoài ra với diện tích vừa phải, sản phẩm đồng đều, yêu cầu truy xuất nguồn gốc ngày càng cao… ngành chăn nuôi gia cầm dễ dàng tiếp cận công nghệ tin học trong nông nghiệp.

Ðiển hình là doanh nghiệp Ba Huân, nhờ công nghệ 4.0 mà doanh nghiệp này có những nhà máy công suất 185.000 quả trứng/giờ ở TP. Hồ Chí Minh và nhà máy công suất xử lý 65.000 quả trứng/giờ tại Hà Nội.

Doanh nghiệp trứng gà sạch Thanh Ðức ở Ðồng Nai cũng áp dụng công nghệ 4.0, giảm được tới 70% lao động phổ thông, đồng thời đang xúc tiến xuất khẩu trứng gà sang Nhật Bản, Hàn Quốc.

Dưới góc độ của ngành ngân hàng, bà Thái Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á hoàn toàn ủng hộ công nghệ 4.0 trong chăn nuôi, song bà cho rằng từng doanh nghiệp, từng trang trại đơn lẻ áp dụng công nghệ 4.0 sẽ không hiệu quả. Các doanh nghiệp nên có sự liên kết với nhau, đồng thời các hợp tác xã cũng có thể tham gia vào quá trình hiện đại hóa ngành chăn nuôi: “Ðể làm nông nghiệp 4.0, hợp tác xã cần phát triển lên một tầm mới, đó là hợp tác xã công nghệ cao”, bà Thái Hương nói.

Bản chất của công nghệ 4.0 đó là tạo ra sự liên kết, liên kết giữa các doanh nghiệp, giữa các vùng miền, thậm chí giữa các ngành nghề, thay đổi truyền thống sản xuất kinh doanh manh mún trước đây. Bởi vậy, để áp dụng công nghệ 4.0, trước hết cần phải đề cao tính liên kết, hợp tác, sản xuất theo chuỗi và truy xuất nguồn gốc.

Xây dựng nền nông nghiệp công nghệ 4.0 không chỉ là một cuộc cách mạng về máy móc mà còn là cuộc cách mạng về tư duy nông nghiệp, trong đó lấy sự liên kết làm trung tâm của sự phát triển.

Nguyễn Anh

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Tăng trưởng GDP năm 2018 có thể tăng cao hơn 6,7%

    “Dự báo triển vọng GDP năm 2018 có thể tăng cao hơn 6,7%, mô hình tăng trưởng dần dịch chuyển sang chiều sâu”. Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020, Tình hình […]

  • Hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần 16 (Khóa VI): Xây dựng tổ chức Hội ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ

    Sáng nay 15.10, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Hội NDVN lần thứ 16 (Khóa VI) đã Khai mạc. Đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN chủ trì Hội nghị. Giới thiệu nhân sự Ban chấp hành khóa […]

  • WB lập quỹ đối phó với thảm họa thiên tai

    Do tác động của biến đổi khí hậu, trong những năm gần đây, thế giới liên tiếp xảy ra những thảm họa thiên tai vô cùng tàn khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nhân Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) […]

Tam nông
  • Nghệ An: Thu nhập đầu người khu vực nông thôn tăng 1,42 lần

    Những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Hội trong phát triển kinh tế-xã hội và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nghệ An có 521.918 hội viên nông dân, chiếm 86,12% số hộ dân nông […]

  • Chăn nuôi gà đón Tết

    Còn hơn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán song để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, dịp này các hộ chăn nuôi gà ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã chủ động vào đàn chăm sóc nhằm có sản phẩm chất lượng cao. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã liên […]

  • Khi sản phẩm hữu cơ trở thành “nhu yếu phẩm mới”

    Sự phát triển của sản phẩm hữu cơ giá bình dân đã mở rộng ra khỏi ngành thực phẩm đến các lĩnh vực “lifestyle” như chăm sóc cá nhân hay sản phẩm dùng cho gia đình… Khi những công ty startup như Brandless tham gia vào lĩnh vực bán lẻ và cung cấp các sản […]