22:46 - 26/12/2017

Trung tâm GDTX đang phải chịu sự quản lý của 3 đơn vị

Theo đại diện tỉnh Quảng Bình, hiện có quá nhiều đơn vị quản lý Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) mà mỗi nơi lại có những chỉ đạo khác nhau khiến các hoạt động của trung tâm gặp khó khăn.

Hiện tại Trung tâm GDTX đang phải chịu sự quản lý của 3 đơn vị. Ảnh internet.

Ngày 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) và sơ kết 2 năm thực hiện Thông tư 44 quy định việc xếp loại cộng đồng cấp xã.

Tại hội nghị, các đại biểu chỉ ra thực tế, hiện Trung tâm GDTX chịu sự chỉ đạo, quản lý của 3 đơn vị ở 2 cấp khác nhau là ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, ngành Giáo dục và UBND cấp huyện nên gây nhiều khó khăn trong tổ chức hoạt động. Do có 2 Bộ cùng quản lý chung nên không phân công bộ nào chủ trì ban hành các văn bản quan trọng để chỉ đạo quản lý trung tâm như: Quy chế tổ chức hoạt động, quy định tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, quy định chuẩn giám đốc…

Hiện nay các Trung tâm GDTX trên toàn quốc thực hiện chủ yếu là nhiệm vụ giáo dục thường xuyên. Nhiều trung tâm không thực hiện được chức năng dạy nghề sơ cấp vì không đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất dạy nghề. Một số sở Giáo dục và Đào tạo không quan niệm trung tâm là đơn vị thuộc Sở nên lơ là, ít quan tâm chỉ đạo.

Trước đó, tại Hội thảo Góp ý bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, ông Hoàng Văn Thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, thực hiện triển khai Thông tư 39 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong đó có việc sáp nhập và thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và GDTX, nhưng cần quy định hoạt động của GDTX trong các cơ sở giáo dục này như thế nào để cho phù hợp với thực tiễn.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Luận, Trưởng phòng Tổ chức, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, trong quá trình tổ chức quản lý của Trung tâm GDTX, hướng nghiệp, dạy nghề hiện nay phân cấp cho UBND cấp huyện quản lý. Trong thực tế, UBND cấp huyện làm nhiệm vụ quản lý các trung tâm này hết sức khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng nên trả Trung tâm Giáo dục thường xuyên về cho Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý chứ không nên để Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý cho đúng với chức năng quản lý Nhà nước.

Đ.H

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong chấm thi ở Hà Giang

    Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết qua rà soát, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình chấm thi ở Hà Giang. Ông Mai Văn Trinh cho hay ngay sau khi phổ […]

  • 98% nhãn xuất khẩu sang Trung Quốc

    Mặt hàng quả nhãn xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tới 98%. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính: Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng […]

  • Cán bộ Bình Thuận đi Nhật “học tái định cư”

    Trong lúc cán bộ cấp tỉnh của Bình Thuận tấp nập đi Đức kéo dài hết tháng 7 để “tiếp cận công nghệ 4.0 về xây dựng hạ tầng” thì đoàn cán bộ của thành phố Phan Thiết lại chọn sang Nhật để “học hỏi cách tái định cư” theo kiểu Nhật. Ngày 16.7, Làng […]

Sự kiện
Tam nông
  • Linh hoạt và tránh áp đặt trong triển khai OCOP

    Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm – OCOP vào sáng 14-7-2018. Sự kiện được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang. Trong 2 ngày 13 và 14 -7 – 2018, tại  tỉnh Bắc […]

  • Tỷ phú nuôi vịt ở Cốc Khê

    Sinh năm 1973, anh Ngô Đức Thắng (thôn Cốc Khê, xã Phạm Ngũ Lão, Kim Động – Hưng Yên) đang sở hữu trang trại nuôi vịt “khủng” với trên 60.000 vịt bố mẹ, cung cấp hàng chục ngàn vịt giống mỗi ngày. Điều đáng nể là anh đã chèo chống giúp nghề nuôi vịt ở […]

  • Hiệu quả với giống vịt siêu trứng

    Giống vịt siêu trứng TC do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hậu Giang chuyển giao thử nghiệm tại các địa phương trong tỉnh thời gian qua đã cho kết quả khả quan. Nông dân rất ưng ý vì cho hiệu quả kinh tế khá cao. Các mô hình được thực hiện thông qua dự án […]