22:46 - 26/12/2017

Trung tâm GDTX đang phải chịu sự quản lý của 3 đơn vị

Theo đại diện tỉnh Quảng Bình, hiện có quá nhiều đơn vị quản lý Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) mà mỗi nơi lại có những chỉ đạo khác nhau khiến các hoạt động của trung tâm gặp khó khăn.

Hiện tại Trung tâm GDTX đang phải chịu sự quản lý của 3 đơn vị. Ảnh internet.

Ngày 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) và sơ kết 2 năm thực hiện Thông tư 44 quy định việc xếp loại cộng đồng cấp xã.

Tại hội nghị, các đại biểu chỉ ra thực tế, hiện Trung tâm GDTX chịu sự chỉ đạo, quản lý của 3 đơn vị ở 2 cấp khác nhau là ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, ngành Giáo dục và UBND cấp huyện nên gây nhiều khó khăn trong tổ chức hoạt động. Do có 2 Bộ cùng quản lý chung nên không phân công bộ nào chủ trì ban hành các văn bản quan trọng để chỉ đạo quản lý trung tâm như: Quy chế tổ chức hoạt động, quy định tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, quy định chuẩn giám đốc…

Hiện nay các Trung tâm GDTX trên toàn quốc thực hiện chủ yếu là nhiệm vụ giáo dục thường xuyên. Nhiều trung tâm không thực hiện được chức năng dạy nghề sơ cấp vì không đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất dạy nghề. Một số sở Giáo dục và Đào tạo không quan niệm trung tâm là đơn vị thuộc Sở nên lơ là, ít quan tâm chỉ đạo.

Trước đó, tại Hội thảo Góp ý bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, ông Hoàng Văn Thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, thực hiện triển khai Thông tư 39 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong đó có việc sáp nhập và thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và GDTX, nhưng cần quy định hoạt động của GDTX trong các cơ sở giáo dục này như thế nào để cho phù hợp với thực tiễn.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Luận, Trưởng phòng Tổ chức, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, trong quá trình tổ chức quản lý của Trung tâm GDTX, hướng nghiệp, dạy nghề hiện nay phân cấp cho UBND cấp huyện quản lý. Trong thực tế, UBND cấp huyện làm nhiệm vụ quản lý các trung tâm này hết sức khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng nên trả Trung tâm Giáo dục thường xuyên về cho Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý chứ không nên để Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý cho đúng với chức năng quản lý Nhà nước.

Đ.H

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Đồng Tháp: 5/8 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới

    Chiều ngày 15/1, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi họp mặt mừng Đảng – mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và báo cáo kết quả nổi bật thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ […]

  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]

  • Thanh Chương phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới

    Trong những năm qua, huyện Thanh Chương luôn chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, sản phẩm OCOP, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị và phát triển bền vững, hướng đến phát triển nông […]