00:25 - 23/06/2018

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam

Hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả trong 5 tháng đầu năm.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính): Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/6, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,83 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Để mở rộng xuất khẩu, các doanh nghiệp cần sản xuất theo nhu cầu và bám sát được vào các tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường

Về thị trường xuất khẩu, trong 5 tháng đầu năm, mặt hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường chính đều có kim ngạch tăng khá. Trong đó, dẫn đầu là thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 18,1%; tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 50,9 triệu USD, tăng 14,6%. Tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu cũng lần lượt tăng 8%, 15,4% và hơn 26% so với cùng kỳ năm 2017.

Hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả trong 5 tháng đầu năm.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc có lợi thế về nhu cầu tiêu thụ của nước này, vị trí địa lý gần, tập quán, thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng hàng hóa tại thị trường Trung Quốc cũng ngày càng nâng lên và đây là xu hướng chung trên thị trường thế giới.

Bởi vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu cần chú trọng tới việc tìm hiểu vụ mùa tại Trung Quốc để trồng các mặt hàng rau quả phù hợp và không trùng đúng vụ mùa của họ, tránh trường hợp “được mùa mất giá”.

Cục Xuất nhập khẩu đưa ra nhận định: Triển vọng xuất khẩu hàng rau hoa quả của Việt Nam rất khả quan trong thời gian tới. Theo chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, diện tích chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang sản xuất cây ăn trái ngày càng lớn.

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu là rất cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên để làm được điều này, các doanh nghiệp xuất khẩu cần sản xuất theo nhu cầu và bám sát được vào các tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm của các thị trường xuất khẩu. Chỉ có sản phẩm tốt đạt yêu cầu của các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu.

Thanh Nguyễn
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Quốc hội chính thức thông qua Hiệp định CPTPP

    Chiều nay (12/11), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết.  Nghị quyết giao Chính phủ, Tòa án Nhân dân […]

  • Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Ngày hội Đại đoàn kết tại Đắk Lắk

    Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2018), sáng 11/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Cùng dự Ngày hội có các […]

  • Quốc hội thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2019

    Đầu giờ sáng nay, 8/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019 với 99,33% ĐBQH có mặt tán thành. Đa số ĐBQH có mặt cũng đã bấm nút thông qua 12 chỉ tiêu phát triển KT-XH chủ yếu của năm 2019. Cụ thể: Tổng sản phẩm trong […]

Tam nông
  • Đề nghị bổ sung hươu sao vào “Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh”

    Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong nhiều năm qua, chăn nuôi hươu sao tại địa phương phát triển khá nhanh và bền vững (tốc độ tăng trưởng bình quân 9,7%/năm giai đoạn 2012-2017); tổng đàn hươu trên địa bàn tỉnh hiện có 48.565 con, sản lượng nhung hươu đạt 19,2 tấn/năm. Ngày 9-11, UBND tỉnh […]

  • “Cà Mau chung sức xây dựng Nông thôn mới”

    Tuy mới giai đoạn đầu của phong trào thi đua, nhưng Cà Mau đã có 100% xã đạt một số tiêu chí quốc gia về giáo dục y tế, với 29/82 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm tỷ lệ 35,4% số xã đạt chuẩn, không còn xã dưới 6 tiêu chí.  Sáng 9/11/2018, […]

  • Nuôi gà đẻ giống Ai Cập lãi ròng tiền tỷ mỗi năm

    Với hơn 10.000 con gà đẻ, trung bình mỗi năm anh Trần Quốc Hoà cung cấp ra thị trường khoảng 1,5 triệu quả trứng gà. Với giá bán 3000 đồng/quả trứng, sau khi trừ hết chi phí mỗi năm gia đình anh có lãi khoảng hơn 2 tỷ đồng. Làm giàu từ nuôi gà Ai […]