07:31 - 14/08/2017

Tiền dân đâu phải nước ngầm

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật ngày 11-8 mạnh miệng: Không dời trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), cũng không giảm phí!

Dòng xe bị kẹt cứng ở trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang những ngày qua (Ảnh : LP)

Tuyên bố của ông thứ trưởng chưa chắc dập tắt được ngọn lửa dư luận đã cháy cả tuần qua, ngược lại có thể gây phản ứng gay gắt thêm bởi hàng loạt ý kiến ông nêu ra không đủ độ thuyết phục.

Điều đầu tiên là vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy rất phi lý nhưng không thấy Thứ trưởng Nguyễn Nhật giải thích. Chủ đầu tư BOT bỏ tiền ra làm tuyến đường tránh thì cho đặt trạm trên tuyến đường tránh dài 12 km này, xe nào đi qua thì phải đóng phí, cớ gì đặt trạm ngay trên quốc lộ 1, trước điểm rẽ vào đường tránh để thu tiền toàn bộ xe qua lại Tiền Giang bằng mọi ngả đường? Trạm đặt trên quốc lộ và thu cả hai chiều thì tất cả ô tô từ 4 bánh trở lên từ 9 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đi TP HCM và ngược lại đều chịu phí, tức là chi phí vận tải tăng lên, người tiêu dùng hàng hóa đầu cuối phải tốn thêm tiền, làm giảm sức cạnh tranh của đồng bằng sông Cửu Long vốn đã yếu sẵn. Lẽ nào các nhà làm chính sách vĩ mô ở trung ương và vùng Tây Nam Bộ không thấy điều này?

Và nếu nói như ông thứ trưởng bảo rằng phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, chủ đầu tư và người dân thì xin hỏi: Chủ xe đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi, sao nhà nước không dùng tiền ấy để nâng cấp mà phải mời nhà đầu tư BOT bỏ vốn làm đường để rồi thu tiền của chủ xe thêm lần nữa? Mà sửa đường này, thu phí đường kia, ấy là cái sự lạ, chỉ có ở trạm Cai Lậy.

Về ý kiến so sánh trạm Cai Lậy rộng chỉ 2 làn xe và dài chỉ 12 km trong khi trạm trên đường cao tốc TP HCM – Trung Lương rộng tới 6 làn xe và dài toàn tuyến hơn 60 km nhưng mức phí là gần như nhau, quan chức đầu ngành GTVT cho rằng so sánh vậy là “khập khiễng” bởi chủ đầu tư BOT phải vay ngân hàng để có tiền làm đường và trả lãi suất còn tuyến TP HCM – Trung Lương thì làm từ vốn vay ưu đãi ODA. Quả thật, ông thứ trưởng lập luận như thế thì coi thường người nghe quá! Nhà đầu tư phải chứng minh được năng lực tài chính và các bộ – ngành hữu quan phải có trách nhiệm đánh giá nhà đầu tư, loại hẳn nhà đầu tư yếu ngay từ đầu, làm gì có chuyện yếu tiền thì vay ngân hàng rồi tăng thu, người dân – hay nói cụ thể hơn là chủ xe – phải gánh. Tiền dân đâu phải nước ngầm, ai muốn thì chọc ống xuống mà hút mỗi người một ít!

Ít nhất 50.000 lượt xe qua trạm Cai Lậy mỗi ngày đêm, nếu tính mức phí thấp nhất 35.000 đồng/lượt thì mỗi ngày đêm thu 1,75 tỉ đồng, thu đủ trong hạn cho phép 6 năm 4 tháng thì được khoảng 4.000 tỉ đồng, trong khi trước đó chủ đầu tư BOT này bỏ ra độ khoảng 1.400 tỉ đồng. Quá hời!

Đừng thấy chỉ vài chục tài xế phản ứng bằng cách trả phí bằng tiền lẻ mà vội kết luận phần đông nhà xe còn lại đều đồng tình, như ông thứ trưởng nói. Muốn biết đích xác, phải làm phiếu thăm dò một cách bài bản, khoa học. Bộ chủ quản cũng không nên kêu gọi người dân đồng tình ủng hộ hay tuân thủ pháp luật trong khi những bất cập sờ sờ trước mắt như vậy mà bộ lại làm ngơ. Bộ hãy tự nhắc mình trước đã…!

Hoài Phương
Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Thúc đẩy chuyển đổi số để không đứt gãy chuỗi cung ứng do Covid-19

    Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, trong khi Việt Nam lại xuất hiện những ca mắc mới sau nhiều ngày không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, ông Nguyễn Quốc Toản  – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ […]

  • Thủ tướng Chính phủ “Đối thoại 2045” với doanh nhân, trí thức tiêu biểu

    Chiều 6/3, tại TP. HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề “Đối thoại 2045”. Dự đối thoại, có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Nên, […]

  • Cầu cống hư hỏng do lũ, dân chờ đến bao giờ?

    Cầu Khe Chai xã Đông Sơn, huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã bị mưa lũ cuối năm ngoái làm hư hỏng, đứt gãy 2 phía đầu cầu. Đến nay, cây cầu được đầu tư hơn 2,3 tỷ đồng này và nhiều cầu, cống […]

Sự kiện
  • Thủ tướng Chính phủ “Đối thoại 2045” với doanh nhân, trí thức tiêu biểu

    Chiều 6/3, tại TP. HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề “Đối thoại 2045”. Dự đối thoại, có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Nên, […]

  • Thành lập Hội Nông dân Thành phố Thủ Đức

    Ngày 4/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Thành ủy Thành phố Thủ Đức tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Hội Nông dân Thành phố Thủ Đức, khóa V, nhiệm kỳ 2018-2023. Hội Nông dân Thành phố Thủ Đức được thành lập trên […]

  • Cả nước có 184 đơn vị bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV

    Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký nghị quyết số 04/NQ-HĐBCQG của Hội đồng Bầu cử quốc gia quyết nghị về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng ĐBQH được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, […]

Tam nông
  • Tạo thiết bị leo cây cho dân xứ dừa

    Anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1987) ở ấp Thới Sơn, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai là chủ xưởng gia công chế tạo dụng cụ leo dừa đã giúp ích rất lớn cho nhiều người trồng dừa tại các địa phương có thể chăm sóc, thu hoạch dừa an toàn và hiệu […]

  • Những nông dân thu tiền tỷ nhờ mạnh dạn chuyển đổi

    Xã Ea Sol (huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk) vốn có thế mạnh về phát triển cây cà phê và hồ tiêu. Tuy vậy những năm gần đây cà phê và hồ tiêu rớt giá, dẫn đến giảm thu nhập, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi khác. Nhờ đó, […]

  • Hiệu quả từ mô hình HTX liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

    Nhờ liên kết với doanh nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu để liên kết tiêu thụ bền vững, Hợp tác xã Bưởi Thành Công (HTX) (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đã mở rộng diện tích có trên 54,2ha, thu hút 41 xã viên. Trung bình mỗi năm doanh […]