21:33 - 21/10/2017

Thủy sản Việt tìm hướng chinh phục… ‘sân nhà’

5,91 tỷ USD là kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 9 tháng đầu năm nay của Việt Nam, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2016. Mặt hàng chủ lực làm nên điểm sáng của xuất khẩu thủy sản là tôm, một số loại hải sản khác và đặc biệt là cá tra.

 

Tuy nhiên, vang danh ở nước ngoài bao nhiêu nhưng cá tra nói riêng và thủy sản xuất khẩu nói chung của Việt Nam lại “kín tiếng” ở trong nước bấy nhiêu. Không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản mải mê chinh phục thị trường nước ngoài mà quên đi thị trường trong nước- đầy dự địa tiêu thụ sản phẩm. Bởi thế, quay trở lại thị trường nội địa để bám rễ thật sâu và giúp DNthủy sản đứng bằng “hai chân” là mục tiêu mà ngành nông nghiệp hướng tới.

Lần đầu tiên, một hội chợ chuyên ngành hàng thủy sản với tên gọi “Cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức tại Hà Nội.

Sự kiện này được xác định không chỉ nhằm mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu, mà còn xúc tiến tiêu thụ cá tra và một số sản phẩm thủy sản khác tại thị trường trong nước nói chung, thị trường phía Bắc nói riêng. Hơn 40 DN, cơ sở sản xuất, chế biến tham gia hội chợ, trong đó, có nhiều DN hàng đầu về sản xuất, xuất khẩu thủy sản, không chỉ mang đến cho người tiêu dùng Thủ đô sản phẩm cá tra, tôm, cá ngừ mà thông qua hội chợ này, có cái nhìn trực diện, cụ thể hơn về nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong nước để có chiến lược kinh doanh cụ thể.

Thực tế, nhiều năm qua, cá tra, tôm và các sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam đã khẳng định chất lượng ở thị trường quốc tế thì chắc chắn không khó để phát triển ở thị trường trong nước, nơi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng phát huy hiệu quả, đi vào đời sống xã hội. Bên cạnh đó, đầu tư cho phát triển ở thị trường nội địa cũng sẽ giúp DN ổn định sản xuất và người nuôi cá có lãi. Đặc biệt, DN sẽ không phải lo khi thị trường nhập khẩu “hắt hơi” thì mình lại bị “sổ mũi”.

Thùy Linh

 

Tin cập nhật
  • Lên Kon Tum, nhớ một lần thưởng thức gỏi lá

    Giữa đất trời Tây Nguyên lộng gió, thưởng thức gỏi lá Kon Tum, cảm nhận vị thơm ngon béo ngậy của tôm, thịt ba chỉ, chút cay nồng của tiêu, cùng vị chua, chát xen lẫn chút đắng của lá rừng, chắc hẳn khiến bạn thích mê, ăn một lại muốn ăn hai, lưu luyến […]

  • Khởi nghiệp với cây atiso đỏ ở vùng biên

    Khi anh Nguyễn Chí Hoàng ngụ xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp mang cây atiso đỏ về trồng trên vùng đất biên giới này, nhiều nông dân ở địa phương cứ “mắt tròn mắt dẹt” cho rằng, anh có suy nghĩ gàn dở. Song với tư duy làm nông nghiệp mới mẽ, […]

  • Ca khúc không vi phạm được quyền phổ biến

    Sẽ không còn khái niệm bài hát trước hay sau năm 1975 nữa. Tác phẩm không vi phạm pháp luật đều đáng được đến với công chúng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) dự kiến sẽ soạn thảo một nghị định mới quy định về biểu diễn nghệ thuật với nhiều […]

Sự kiện
Tam nông
  • Khởi nghiệp với cây atiso đỏ ở vùng biên

    Khi anh Nguyễn Chí Hoàng ngụ xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp mang cây atiso đỏ về trồng trên vùng đất biên giới này, nhiều nông dân ở địa phương cứ “mắt tròn mắt dẹt” cho rằng, anh có suy nghĩ gàn dở. Song với tư duy làm nông nghiệp mới mẽ, […]

  • Chi 11.500 đồng cho phí truy xuất nguồn gốc sản phẩm

    Việc truy xuất nguồn gốc một con heo từ trang trại tới bàn ăn chỉ tốn chi phí khoảng 0,5 USD, tương đương 11.500 đồng. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam được tổ chức tại TPHCM ngày 14/11. Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực […]

  • Nông dân và doanh nghiệp cần có tiếng nói chung

    Có thể thấy rằng, hiện nay, liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản nói chung và cây lúa nói riêng đã được hình thành bước đầu. Ðể có tính bền vững thì nông dân và doanh nghiệp có tiếng nói chung về giá cả thu mua và một số điều kiện khác… Tính […]