06:23 - 15/11/2018

Thủy sản lọt top 10 trị giá xuất khẩu lớn nhất

Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm ước đạt 200,3 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017. Mặt hàng thủy sản đứng thứ 6 trong nhóm xuất khẩu nhiều nhất với 7,24 tỷ USD.

Chuẩn bị tốt thủy sản, rau quả, gạo đón cơ hội cuối năm

Bộ Công Thương dự báo: Từ nay tới cuối năm, thủy sản, rau quả, gạo sẽ là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt.

Thủy sản: Giá nguyên liệu và giá xuất khẩu có xu hướng tăng; Nhu cầu nhập khẩu tăng bình quân 10-20% trong các tháng cuối năm để phục vụ các dịp lễ-Tết, cần quan tâm đến các thị trường lớn: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các đối thủ đang gặp khó khăn: Thái Lan ngừng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ nên giảm nguồn cung cho xuất khẩu; Ấn Độ đang chịu kiểm tra 50% khi xuất khẩu sang EU và có nguy cơ bị  EU cấm….

Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2018 vẫn đạt kết quả như kế hoạch đầu năm với kim ngạch 9,05 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2017.

Rau quả: Nguồn cung trong nước dồi dào, nhiều mặt hàng đang và sẽ bước vào vụ thu hoạch rộ như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, mít, xoài, thanh long, dưa hấu, bưởi, chuối… với năng suất cao.  Các hoạt động xúc tiến thương mại đang được triển khai mạnh sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu rau quả trong thời gian tới. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2018 sẽ tăng khoảng 15% so với năm 2017.

Gạo: Mặt hàng gạo cũng được nhìn nhận tiếp tục có tăng trưởng khả quan. Dự kiến, xuất khẩu gạo cả năm 2018 có thể đạt 6,15 triệu tấn, kim ngạch 3,15 tỷ USD, tăng 5,7% về lượng và 19,6% về trị giá so với năm 2017.

Thị trường:  Philippines có nhu cầu nhập khẩu với lượng lớn thông qua đấu thầu quốc tế và hợp đồng Chính phủ, Cuba còn hợp đồng 200 nghìn tấn đã ký, Hàn Quốc có thể tiếp tục mở thầu….

10 tháng đầu năm 2018, mặt hàng thủy sản đứng thứ 6 trị giá xuất khẩu lớn nhất, với 7,24 tỷ USD.

Xuất khẩu tăng 15% so với cùng kỳ

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm của khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 56,82 tỷ USD, tăng 16,8%; Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) ước đạt 143,45 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ, chiếm 71,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo Tổng cục Hải Quan, điện thoại và linh kiện vẫn là mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất trong 10 tháng qua, với kim ngạch đạt 41,44 tỷ USD. Đứng thứ hai là hàng dệt may với 25,17 tỷ USD. Kế tiếp là máy tính và máy móc thiết bị, giày dép đều đạt kim ngạch trên 13 tỷ USD. Các mặt hàng khác như thủy sản, gỗ, phương tiện vận tải, máy ảnh, sắt thép đạt kim ngạch từ 3,8 – 7,2 tỷ USD.

Đến hết tháng 10, tổng trị giá xuất khẩu cả nước vượt 200 tỷ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2017, xuất siêu đạt hơn 7,2 tỷ USD, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Với mức tăng trưởng lên tới 15%, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sau 10 tháng đã cao hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng 8-10% trong năm 2018. Tính đến thời điểm hiện tại, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta đã hoàn thành 84,6% mục tiêu xuất khẩu của năm 2018.

Như vậy, tính đến hết tháng 10, tổng trị giá xuất khẩu cả nước vượt 200 tỷ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2017, xuất siêu đạt hơn 7,2 tỷ USD, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Với kết quả này, nhiều khả năng kết thúc năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cả nước sẽ vượt 240 tỷ USD, con số kỷ lục từ trước tới nay.

Phạm Phước Vinh

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Kỳ vọng ngành chăn nuôi lợn

    Theo dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng thịt lợn toàn cầu năm 2019 tăng 1,4% so với năm 2018.  Trong đó, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ chiếm lần lượt 48%, 21% và 11% sản lượng thịt lợn toàn cầu. Brazil và Nga là […]

  • Chăn nuôi thủy cầm có lợi thế lớn

    Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi tại Hội nghị tổng kết mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt dòng SD và ngan giá trị kinh tế cao VS7 theo hướng an toàn sinh học do Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) […]

  • Luật Chăn nuôi: Đột phá và thách thức

    Việc triển khai Luật Chăn nuôi được kỳ vọng sẽ góp phần giúp ngành phát triển ổn định, bền vững, tạo ra sản phẩm có chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm cho trên 96 triệu người tiêu dùng nội địa và khoảng 13 – 15 triệu khách du lịch đến Việt Nam hàng […]