22:28 - 15/07/2017

Tàu vỏ thép – hệ lụy ngư dân chịu, trách nhiệm ai sẽ gánh!

Cách đây ít lâu,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công An làm rõ chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (NĐ 67) về một số chính sách phát triển thủy sản. Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu kém chất lượng ở Bình Định và một số địa phương, đồng thời báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trong tháng 8.

Nghị định như luồng gió mới khích lệ bà con ngư dân an tâm bám biển, phát triển kinh tế, không chỉ riêng ngư dân háo hức mà kể cả nhân dân cả nước cũng rất vui mừng trước sự sáng suốt, kịp thời của Đảng và Nhà nước. Không vui sao được vì từ đây bà con không phải ra khơi trên những chiếc tàu gỗ, có thể bị chìm bởi sóng to gió lớn và bị đâm chìm bởi tàu lạ. Tàu vỏ thép hiện đại, chính là niềm mơ ước bấy lâu của ngư dân.

Mỗi chiếc tàu vỏ thép trị giá hàng chục tỷ đồng. Tàu hỏng, các cấp bộ, ngành liên quan mới nháo nhào vào cuộc điều tra, đánh giá xem nguyên nhân do đâu. Theo như Bộ NN&PTNT, tại địa phương có số tàu hỏng hóc khá lớn là Bình Định, để xảy ra tình trạng tàu vỏ thép hư hỏng có trách nhiệm của một số đăng kiểm viên. Ngoài ra, trong bản công bố sơ bộ kết quả thẩm định độc lập chất lượng của những tàu vỏ thép đóng mới theo NĐ 67 bị hư hỏng của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định còn nêu rõ: Hồ sơ hợp đồng đóng mới tàu cá theo NĐ 67 còn nhiều kẽ hở. Cụ thể như, phần thép ở vỏ tàu không ghi rõ thép gì, quốc gia nào sản xuất, mà chỉ ghi thép cấp A. Về máy chính, các chi tiết trên máy đi kèm động cơ không phù hợp với nguyên tắc hoạt động nên hỏng thường xuyên…

Nói về trách nhiệm trong câu chuyện tàu hàng chục tỷ đồng vừa dùng đã hỏng, ở phần trả lời chất vất trước Quốc hội giữa tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, sau khi có báo cáo kết luận trình Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan của Bộ và cá nhân Bộ trưởng sẽ chịu trách nhiệm, nếu phần sai thuộc về mình.

Tháng 8 tới, Bộ Công an phải báo cáo Thủ tướng về kết quả điều tra vụ việc. Lúc đó, đơn vị, cá nhân nào sai phạm sẽ phải chịu trách nhiệm thích đáng. Tuy nhiên, dù kết quả có thế nào, phải khẳng định, ngư dân vẫn là những người đã, đang và sẽ gánh chịu thiệt hại nhiều hơn cả. Tàu hỏng nằm bờ nhưng số nợ ngân hàng ngất ngưởng vẫn còn đó, âu lo thêm chất chồng.

Việc đáng tiếc xảy ra, lo giải quyết thấu đáo là điều cần thiết. Song, mọi thứ sẽ tốt hơn nếu được triển khai, giám sát chặt chẽ ngay từ đầu. Ví như, ngay trong quá trình “chắp bút” cho NĐ 67, đơn vị soạn thảo làm cho “đến đầu đến đũa” thì làm sao xảy ra việc hồ sơ hợp đồng đóng mới tàu cá theo NĐ 67 còn nhiều kẽ hở để các DN “lách”. Hay như khâu kiểm tra, giám sát chất lượng tàu trước khi bàn giao được làm “đến nơi đến chốn”, sẽ chẳng thể có chuyện tàu kém chất lượng, máy móc không chuẩn vẫn được kiểm định đàng hoàng, cho hạ thủy…

Ước mơ về đội tàu cá hùng mạnh như các nước tiên tiến có lẽ còn xa vời.

Đức Quang

Tin cập nhật
  • Bám sát cơ sở hoà giải thành công

    Thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Bạc Liêu đã tích cực phối hợp với các ngành chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến hội viên, ND. Đặc biệt, Hội tích cực biểu dương, khen thưởng các điển hình trong công […]

  • Nuôi lợn rừng lai thu lợi nhuận cao

    Những năm gần đây, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả phù hợp với điều kiện nhiều hộ nông dân. Trong đó mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi heo (lợn) rừng lai đang được nhân rộng, góp phần xóa nghèo và làm giàu […]

  • TP. HCM: Ra mắt 84 Câu lạc bộ Nông dân với an toàn giao thông

    Ngày 10/4, tại TP. HCM, Hội Nông dân TP. HCM phối hợp với Ban An toàn giao thông TP. HCM tổ chức Ngày hội Nông dân với văn hóa giao thông năm 2021 nhằm góp phần tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao ý thức về an toàn giao thông. Tham dự ngày hội […]

Sự kiện
  • TP. HCM: Ra mắt 84 Câu lạc bộ Nông dân với an toàn giao thông

    Ngày 10/4, tại TP. HCM, Hội Nông dân TP. HCM phối hợp với Ban An toàn giao thông TP. HCM tổ chức Ngày hội Nông dân với văn hóa giao thông năm 2021 nhằm góp phần tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao ý thức về an toàn giao thông. Tham dự ngày hội […]

  • Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn chúc Tết Chol Chnam Thmay tại Sóc Trăng

    Ngày, 10.4.2021, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Trần Thanh Mẫn – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã tới thăm và chúc Tết các vị Hòa thượng, Thượng tọa, sư sãi và toàn thể đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng đón Tết cổ truyền bình yên, […]

  • Phân công 4 Ủy viên Bộ Chính trị tham gia Ban Bí thư

    Bộ Chính trị thống nhất phân công 4 Ủy viên Bộ Chính trị tham gia Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XIII, gồm: Bà Trương Thị Mai, ông Trần Cẩm Tú, ông Phan Đình Trạc và ông Nguyễn Hoà Bình. Sáng 9/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp dưới sự chủ […]

Tam nông
  • Nuôi lợn rừng lai thu lợi nhuận cao

    Những năm gần đây, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả phù hợp với điều kiện nhiều hộ nông dân. Trong đó mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi heo (lợn) rừng lai đang được nhân rộng, góp phần xóa nghèo và làm giàu […]

  • Hàng chục hecta chuối bị bệnh vàng lá, nông dân ngậm ngùi chặt bỏ

    Nhiều nông hộ trồng chuối ở Lào Cai đang điêu đứng vì buộc phải chặt bỏ cả vườn chuối do bị nhiễm bệnh vàng lá Panama. Vay hơn 100 triệu để trồng chuối, sắp cho thu hoạch thì cả vườn bỗng dưng đổ bệnh không thể cứu vãn. Chẳng còn cách nào khác, anh Thào […]

  • Nghề làm muối ở Bến Tre “bỏ thì thương, vương thì tội”

    Bến Tre là một trong số ít địa phương của cả nước duy trì được nhiều diện tích muối thương phẩm. Đây là nghề sản xuất truyền thống rất vất vả nhưng hiệu quả kinh tế không cao do giá muối bấp bênh. Hướng đi nào cho hạt muối Bến Tre, đây là vấn đề […]