14:45 - 08/07/2018

Tăng cường công tác xác lập, xây dựng và quản lý nhãn hiệu cho đặc sản

Đặc sản địa phương mang dấu ấn rõ nét văn hóa của người dân từng vùng miền. Trải qua sự sàng lọc của thời gian và sự cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm công nghiệp, sự tinh túy và chất lượng của sản phẩm địa phương vẫn đứng vững, được xây dựng thành những làng nghề truyền thống. Tuy nhiên hiện nay, vì lợi nhuận bất chính mà nhiều đặc sản bị làm nhái, làm giả đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín và thị trường của đặc sản địa phương. Vì vậy, cần phải tăng cường công tác xác lập, xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho đặc sản địa phương.

Quảng Trị có nhiều đặc sản của các làng nghề nổi tiếng như bún Cẩm Thạch, rượu Kim Long, rượu men lá Ba Nang, mứt gừng Mỹ Chánh, bánh ướt Phương Lang, nước mắm Mỹ Thủy, rau xà lách xoong Gio An, cà phê Khe Sanh, ném Vĩnh Linh, dưa hấu Vĩnh Tú… Những đặc sản này không chỉ mang nét đặc trưng vùng, miền mà hiện nay còn được sản xuất sạch đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt giá trị chất lượng cao, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, tin dùng.

Canh tác cà phê Hướng Hóa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật mới tạo ra được sản phẩm cà phê mang nhãn hiệu cà phê “Khe Sanh”

Để xây dựng thương hiệu và quảng bá, tuyên truyền cho các sản phẩm đặc sản địa phương, Phòng Quản lý chuyên ngành thuộc Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế- hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án khoa học và công nghệ cấp cơ sở “Xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản, truyền thống mang yếu tố địa danh ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh”. Trong khuôn khổ dự án, mỗi huyện, thị xã, thành phố được chọn 1 sản phẩm nổi bật để xây dựng nhãn hiệu. Đến nay, dự án đã tiến hành nghiệm thu giai đoạn 1; nghiệm thu giữa kỳ giai đoạn II; dự án đã hoàn thiện 9 bộ hồ sơ gửi Cục Sở hữu trí tuệ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho 9 sản phẩm đặc sản. Tất cả các hồ sơ đã được quyết định chấp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ, một số sản phẩm được cấp bằng bảo hộ.

Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ Lê Dinh cho biết: “Xác lập và xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc sản địa phương là cần thiết bởi nó không chỉ giúp quảng bá sản phẩm rộng rãi, góp phần vào sản phẩm du lịch của địa phương, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển mà còn chống hàng giả, hàng nhái làm mất uy tín và thương hiệu của đặc sản địa phương. Kể từ khi triển khai thực hiện dự án đã thúc đẩy các địa phương quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc sản của mình, từ đó lan tỏa các tổ chức, cá nhân có ý thức tốt trong xây dựng thương hiệu sản phẩm”.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Phòng Quản lý chuyên ngành còn mở rộng phạm vi tuyên truyền để nâng cao ý thức cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thực hiện xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình để tăng cường quảng bá tạo thị trường cho sản phẩm. Việc tuyên truyền thông qua hội thảo, tập huấn, tọa đàm, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ đó, hiểu biết về sở hữu trí tuệ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Số sản phẩm tham gia đăng ký nhãn hiệu tăng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 187 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 1 chỉ dẫn địa lý, 16 nhãn hiệu tập thể, 4 nhãn hiệu chứng nhận và 166 nhãn hiệu hàng hóa. Ngoài ra, toàn tỉnh hiện còn có hơn 150 hồ sơ đăng ký nhãn hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu, Phòng Quản lý chuyên ngành đã tích cực hướng dẫn về mặt nghiệp vụ sở hữu trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu. Nhờ đó, các thủ tục đăng ký không xảy ra sai sót và được Cục Sở hữu trí tuệ nhanh chóng tiếp nhận, xử lý và ra quyết định chấp nhận hợp lệ. Chẳng hạn như trong quá trình xây dựng đăng ký nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê Hướng Hóa, Hội Cà phê Khe Sanh đã được các phòng, trung tâm của Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn làm thủ tục, thiết kế mẫu nhãn hiệu tập thể hàm chứa đầy đủ các dấu hiệu nhận biết thể hiện tính đặc trưng của sản phẩm, vùng địa danh và nêu rõ tên địa danh Khe Sanh, đồng thời hỗ trợ xây dựng hệ thống công cụ, phương tiện quản lý nhãn hiệu tập thể như: Nghiên cứu, xây dựng quy chế, quy trình; lấy ý kiến góp ý các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm và các chuyên gia, các nhà quản lý của địa phương về nội dung quy định…Nhờ có sự hỗ trợ đó mà sản phẩm đặc sản cà phê chè Hướng Hóa sớm được cấp nhãn hiệu tập thể mang tên cà phê “Khe Sanh”.

Xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là đặc sản địa phương có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt, từ kinh tế, văn hóa đến du lịch… Vì vậy, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị không chỉ làm tốt công tác hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xác lập, xây dựng nhãn hiệu mà còn giúp họ quản lý tốt nhãn hiệu sau khi đã đăng ký để phát huy tối đa giá trị của nó, góp phần thúc đầy các sản phẩm được đăng ký thương hiệu ngày càng gia tăng giá trị và phát triển bền vững.

Thái Hòa

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Công bố danh sách 30 cầu thủ U23 Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD

    Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức công bố danh sách 30 cầu thủ U23 Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 2018 tổ chức tại Indonesia. Phần lớn những cầu thủ được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập là những người đã làm nên kỳ tích tại Thường Châu hồi đầu […]

  • Giá lợn hơi tiếp tục tăng trên cả nước

    Giá lợn hơi ngày 19/7 vẫn tăng mạnh tại hai miền Bắc và Nam, với mức giá trung bình tại miền Bắc đạt 53.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tăng 1.500 đồng tại Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Hà Nam; Tuyên Quang và Vĩnh Phúc đồng thời đạt 53.500 đồng/kg, còn Hà Nam chạm mức cao […]

  • Dân chủ – đoàn kết – đổi mới – hội nhập – phát triển

    Sau hai ngày việc (18-19.7.2018), Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã chính thức bế mạc. Trong nhiệm kỳ vừa qua, nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng kinh tế – xã […]

Sự kiện
Tam nông
  • Trung Quốc thị trường chính của gạo Việt đang giảm đột ngột

    Mặc dù vẫn là thị trường chính của gạo Việt Nam nhưng việc Trung Quốc ngày càng siết chặt nhập khẩu khiến một số doanh nghiệp Việt có thể không kịp thích ứng. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng gạo xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,6 […]

  • Linh hoạt và tránh áp đặt trong triển khai OCOP

    Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm – OCOP vào sáng 14-7-2018. Sự kiện được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang. Trong 2 ngày 13 và 14 -7 – 2018, tại  tỉnh Bắc […]

  • Tỷ phú nuôi vịt ở Cốc Khê

    Sinh năm 1973, anh Ngô Đức Thắng (thôn Cốc Khê, xã Phạm Ngũ Lão, Kim Động – Hưng Yên) đang sở hữu trang trại nuôi vịt “khủng” với trên 60.000 vịt bố mẹ, cung cấp hàng chục ngàn vịt giống mỗi ngày. Điều đáng nể là anh đã chèo chống giúp nghề nuôi vịt ở […]