23:08 - 03/04/2018

Sẽ xây dựng thương hiệu cà phê trong năm nay

Để ổn định giá thị trường nông sản, trong năm nay, Bộ Công Thương sẽ xây dựng chiến lược thương hiệu cà phê trong chiến lược xây dựng thương hiệu thực phẩm nói chung.

Việt Nam XK cà phê nhiều, song chưa xây dựng được thương hiệu trên thị trường quốc tế. Ảnh: VOH

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương): Quý I, XK cà phê ước đạt 510 nghìn tấn, trị giá 989 triệu USD, tăng 12,7% về lượng và giảm 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, Việt Nam vẫn chủ yếu XK cà phê thô. Lượng cà phê chế biến XK chiếm tỷ trọng rất thấp. Cụ thể, thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy: 2 tháng đầu năm, XK cà phê hòa tan chỉ đạt 5,4 nghìn tấn với trị giá 30,9 triệu USD, giảm 19,3% về lượng và tăng 7,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù lượng cà phê hòa tan XK chỉ chiếm 4,2% trong tổng lượng cà phê XK nhưng lại chiếm tới 12% về trị giá. Điều này cho thấy hiệu quả kinh tế mang lại rõ rệt của mặt hàng này so với cà phê thô.

Để ổn định giá thị trường nông sản, năm 2018, Bộ Công Thương sẽ xây dựng chiến lược thương hiệu cà phê trong chiến lược xây dựng thương hiệu thực phẩm nói chung.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết thêm: Việt Nam chủ yếu sản xuất, XK cà phê nhân, không đem lại giá trị gia tăng cao. Thế giới biết Việt Nam XK cà phê, song thực tế không biết cà phê Việt Nam như thế nào.

Trong bối cảnh hiện tại, Chính phủ quan tâm hơn đến đẩy mạnh XK hàng có thương hiệu, nâng giá trị gia tăng của sản phẩm XK cũng như khả năng cạnh tranh trên thị trường. Thương hiệu cho ngành cà phê hay bất kỳ ngành nào khác là mục tiêu chủ yếu của Việt Nam trong XK nông sản.

“Cục Xúc tiến thương mại đang chủ trì xây dựng thương hiệu cho các ngành hàng, đặc biệt là ngành hàng thực phẩm. Trong đó, cà phê là ngành được ưu tiên hàng đầu. Đây là giải pháp tốt cho phát triển ngành cà phê, giúp khắc phục tình trạng chủ yếu XK cà phê nhân. Tuy nhiên, việc này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ NN&PTNTvà Bộ Công Thương”, ông Lang nói.

TN
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tin nóngDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Kỳ vọng ngành chăn nuôi lợn

    Theo dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng thịt lợn toàn cầu năm 2019 tăng 1,4% so với năm 2018.  Trong đó, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ chiếm lần lượt 48%, 21% và 11% sản lượng thịt lợn toàn cầu. Brazil và Nga là […]

  • Chăn nuôi thủy cầm có lợi thế lớn

    Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi tại Hội nghị tổng kết mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt dòng SD và ngan giá trị kinh tế cao VS7 theo hướng an toàn sinh học do Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) […]

  • Luật Chăn nuôi: Đột phá và thách thức

    Việc triển khai Luật Chăn nuôi được kỳ vọng sẽ góp phần giúp ngành phát triển ổn định, bền vững, tạo ra sản phẩm có chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm cho trên 96 triệu người tiêu dùng nội địa và khoảng 13 – 15 triệu khách du lịch đến Việt Nam hàng […]