16:52 - 08/07/2019

Sẽ triển khai thu phí không dừng ở 44 trạm BOT

Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Đến hết năm 2019, các trạm thu phí phải lắp đặt xong thu phí không dừng. Ảnh Việt Hùng.

Trong năm nay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai thu phí tự động không dừng để đảm bảo hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến ngày 5/7/2019  vừa qua, các nhà đầu tư BOT quản lý 40 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với Bộ. Tuy nhiên, còn 4 nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ là Công ty Cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT (trạm Bắc Hải Vân); Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1- Cam Ranh (trạm Cam Thịnh); Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km1667+470); Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp).

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư nêu trên, đảm bảo tiến độ ký phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 tới nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Được biết, Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – Giai đoạn I  áp dụng cho Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (Dự án BOO1) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2015.

Việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài hòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, dự án BOT đang gặp nhiều vướng mắc về lượng phương tiện dán thẻ thu phí tự động và sử dụng dịch vụ thấp, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông và ngân hàng còn hạn chế.

Cụ thể, hiện mới chỉ có khoảng 700.000 trong tổng số trên 3,5 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ; tỷ lệ người trả phí tự động tại các trạm vẫn còn thấp, đạt khoảng trên 30% lượng phương tiện đã dán thẻ.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, hiện chưa có quy định bắt buộc phương tiện không dán thẻ không được đi vào làn thu phí tự động dẫn đến việc có phương tiện dán thẻ đi qua làn ETC vẫn phải dừng chờ phương tiện chưa dán thẻ.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện việc dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ ETC đối với các phương tiện thuộc diện thu phí do Bộ, ngành, địa phương quản lý.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ đôn đốc, chỉ đạo các nhà đầu tư BOT bàn giao trạm đang thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện thu phí ETC; dừng thu phí khi nhà đầu tư BOT không ký phụ lục hợp đồng BOT với Bộ về triển khai dịch vụ thu phí không dừng, hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ… trước ngày 31/8/2019 và không triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại trạm thu phí trước ngày 31/12/2019.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ban hành các quy định nghiêm cấm các phương tiện chưa dán thẻ đi vào các làn ETC và chỉ được đi làn thu phí một dừng hoặc làn thu phí hỗn hợp; công khai, minh bạch công tác thu phí thông qua kết nối, cung cấp dữ liệu thu phí ETC nếu các Bộ, ngành có nhu cầu và có đề xuất được kết nối để theo dõi, giám sát hoạt động thu phí.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm hiện tại, Giai đoạn I của Dự án có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (đã lắp đặt và vận hành thương mại) và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các Quốc lộ khác được bổ sung vào dự án (vận hành thương mại được 4 trạm và 14 trạm còn lại đang triển khai).

 

Theo Vietnam+

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Xã hộiDanh mục , ,
Tin cập nhật
  • 10 triệu chứng cảm cúm thông thường bạn cần biết

    Cảm cúm là một dạng nhiễm virus phổ biến, đặc biệt vào thời điểm giao mùa. Đôi khi cảm cúm có thể dẫn đến viêm phổi hoặc viêm xoang. Sốt: Sốt là phản ứng tự vệ của cơ thể trước virus gây cúm. Người bị cảm cúm thường sốt cao đến 39 độ hoặc hơn. […]

  • Festival Huế 2020 có thể vẫn giữ nguyên lịch tổ chức

    Giữa tâm điểm dịch Covid – 19 đang diễn ra, lãnh đạo chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn giữ chủ trương tổ chức lễ hội Festival Huế 2020 đúng với lịch trình đã đặt ra, từ ngày 01 – 06/4/2020. Một phương án dự phòng cũng được đặt ra, là dời lễ hội sang […]

  • Thành tựu và những bài học kinh nghiệm trước Đại hội Đảng XIII

    Chúng ta đã bước vào năm 2020, năm cuối cùng để hoàn thành các chương trình, mục tiêu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Nếu đánh giá giai đoạn 10 năm của hai nhiệm kỳ vừa qua bằng các số liệu và sự kiện, có thể nhận thấy sự tương phản rõ ràng của […]

Sự kiện
Tam nông
  • Dịch cúm gia cầm A/H5N6 bùng phát ở 4 tỉnh, thành phố

    Tính đến ngày 10/2/2020, cả nước có 8 ổ dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra, buộc phải tiêu hủy hàng chục nghìn con gia cầm tại 4 tỉnh, TP là Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An. Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 10/2, cả […]

  • Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng tại Quảng Ngãi

    Bệnh lở mồm, long móng xuất hiện tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi từ trước Tết Canh Tý đến nay đã lây lan ra 8 xã với hơn 1.280 bò nhiễm bệnh. Tại tỉnh Quảng Ngãi, nỗi lo về dịch tả heo châu Phi chưa nguôi, dịch corona đang diễn biến phức tạp, các […]

  • Vườn lan tiền tỷ của chàng trai 9x ở Tiên Phước

    Với niềm đam mê lan rừng, anh Huỳnh Đức Tài (sinh năm 1995) ở thôn 3 xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã bén duyên với niềm đam mê ấy và đem lại khoản thu nhập tiền tỷ cho mình. Bén duyên với hương lan rừng   Năm 2016, khi xuất ngũ về lại […]