16:52 - 08/07/2019

Sẽ triển khai thu phí không dừng ở 44 trạm BOT

Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Đến hết năm 2019, các trạm thu phí phải lắp đặt xong thu phí không dừng. Ảnh Việt Hùng.

Trong năm nay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai thu phí tự động không dừng để đảm bảo hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến ngày 5/7/2019  vừa qua, các nhà đầu tư BOT quản lý 40 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với Bộ. Tuy nhiên, còn 4 nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ là Công ty Cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT (trạm Bắc Hải Vân); Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1- Cam Ranh (trạm Cam Thịnh); Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km1667+470); Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp).

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư nêu trên, đảm bảo tiến độ ký phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 tới nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Được biết, Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – Giai đoạn I  áp dụng cho Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (Dự án BOO1) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2015.

Việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài hòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, dự án BOT đang gặp nhiều vướng mắc về lượng phương tiện dán thẻ thu phí tự động và sử dụng dịch vụ thấp, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông và ngân hàng còn hạn chế.

Cụ thể, hiện mới chỉ có khoảng 700.000 trong tổng số trên 3,5 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ; tỷ lệ người trả phí tự động tại các trạm vẫn còn thấp, đạt khoảng trên 30% lượng phương tiện đã dán thẻ.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, hiện chưa có quy định bắt buộc phương tiện không dán thẻ không được đi vào làn thu phí tự động dẫn đến việc có phương tiện dán thẻ đi qua làn ETC vẫn phải dừng chờ phương tiện chưa dán thẻ.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện việc dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ ETC đối với các phương tiện thuộc diện thu phí do Bộ, ngành, địa phương quản lý.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ đôn đốc, chỉ đạo các nhà đầu tư BOT bàn giao trạm đang thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện thu phí ETC; dừng thu phí khi nhà đầu tư BOT không ký phụ lục hợp đồng BOT với Bộ về triển khai dịch vụ thu phí không dừng, hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ… trước ngày 31/8/2019 và không triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại trạm thu phí trước ngày 31/12/2019.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ban hành các quy định nghiêm cấm các phương tiện chưa dán thẻ đi vào các làn ETC và chỉ được đi làn thu phí một dừng hoặc làn thu phí hỗn hợp; công khai, minh bạch công tác thu phí thông qua kết nối, cung cấp dữ liệu thu phí ETC nếu các Bộ, ngành có nhu cầu và có đề xuất được kết nối để theo dõi, giám sát hoạt động thu phí.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm hiện tại, Giai đoạn I của Dự án có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (đã lắp đặt và vận hành thương mại) và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các Quốc lộ khác được bổ sung vào dự án (vận hành thương mại được 4 trạm và 14 trạm còn lại đang triển khai).

 

Theo Vietnam+

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Xã hộiDanh mục , ,
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Nông nghiệp bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, là trụ đỡ kinh tế

    Chiều ngày 28/9, tại tỉnh Đắk Lắk, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức sự kiện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đối thoại với nông dân lần thứ 3 năm 2020 với chủ đề: “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, […]

  • Hội ND Hòa Bình cần nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu cao hơn

    Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2020) và biểu dương điển hình tiên tiến […]

  • Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN thăm và làm việc với Tập đoàn TH

    Chiều 23/9, tại Hà Nội, đồng chí Thào Xuân Sùng, uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN cùng đoàn cán bộ cơ quan T.Ư Hội đã có buổi làm việc với Tập đoàn TH. Tại buổi làm việc, đồng chí Thào Xuân Sùng đánh giá cao những […]

Tam nông
  • Người có nhiều ý tưởng và truyền tâm huyết cho nông dân

    Thành công trong sáng kiến với 3 ý tưởng: Lai tạo và ghép thành công cây cam vàng từ 3 giống, gốc là cây bưởi, phần thân giữa là cam đường Canh, trên cùng là giống cam Đài Loan, ôngTrịnh Minh Tân, Xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. HCM còn xây dựng hệ […]

  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Mắc ca Việt Nam có thể “đi sau, về trước” để đứng đầu

    Nếu cà phê cần 125 năm từ khi được đưa vào Việt Nam đến khi đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu thì mắc ca có thể “đi sau, về trước” để trở thành mặt hàng đứng đầu thế giới của Việt Nam trong thời gian ngắn hơn nhiều. Sáng ngày 29/9, tại TP. […]

  • Thu tiền tỉ nhờ dám nghĩ, dám làm

    Với doanh thu 3,5 tỷ đồng mỗi năm, nông dân Hà Văn Thú (Đồng Giang, Đồng Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình) đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Là tấm gương sáng cho nhiều nông dân tự thân lập nghiệp ở địa phương. Chia sẻ với chúng tôi về thủa cơ hàn lập […]