05:00 - 27/10/2017

Sản xuất “bắt tay” phân phối: Sự kết nối vẫn theo phong trào?

Có lẽ câu hỏi bao giờ nhà sản xuất “bắt tay” nhà phân phối chắc vẫn bỏ ngỏ, bởi lẽ thời gian qua, dù đã có rất nhiều chương trình kết nối giữa hai khâu này với nhau nhưng chưa thực chất, nếu không muốn nói là hình thức, sáo rỗng. Do đó, không ít mặt hàng nông nghiệp phải “giải cứu”, trông chờ vào lòng thương của người tiêu dùng.

Ngày hội Nông trại xanh. Ảnh: TN

Tại Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước của các doanh nghiệp (DN) sản xuất và DN phân phối ngày 24/10 tại Hà Nội, các DN sản xuất đã nêu lên rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong khâu phân phối hàng hóa tới các cửa hàng bán lẻ, siêu thị.

Gian truân tìm thị trường

Ông Lê Ngọc Anh, chủ cơ sở Xưởng mắm truyền thống Lê Gia, nhớ lại cách đây ba năm, ông là người trực tiếp người đi chào hàng, giới thiệu sản phẩm tới các cửa hàng bán lẻ, siêu thị song tỷ lệ lắc đầu tới 99%.

Ông Anh cho biết: “Có những chỗ, tôi phải đi tiếp thị mười lần họ mới đồng ý nhận hàng bán thử”. Hiện tại, sau gần ba năm, các sản phẩm của DN này mới chỉ được phân phối tại trường học, siêu thị nhỏ miền Bắc và một số cửa hàng bán lẻ, chưa tiếp cận được các hệ thống phân phối hiện đại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Giám đốc vông ty Cổ phần Nông nghiệp Thế hệ Mới, chia sẻ sản phẩm của DN canh tác theo phương thức hữu cơ, nhưng ở Việt Nam, do chưa có hệ thống tiêu chuẩn chứng nhận sản phẩm hữu cơ, nên để đưa sản phẩm ra thị trường, DN phải thuyết phục từng khách hàng.

“Có một lượng lớn khách hàng tin sản phẩm của chúng tôi là hữu cơ. Nhưng khi mang câu chuyện đó đến với nhà phân phối lớn, người ta khó chấp nhận vượt qua quy định của họ để đưa sản phẩm của chúng tôi lên kệ siêu thị”, ông Tuân nói.

Hiện tại, DN này chọn cách phân phối sản phẩm qua cửa hàng thực phẩm sạch và chờ đợi Nghị định mới của Chính phủ về nông nghiệp hữu cơ ra đời. Bởi vì, dù cho công ty đã mời đại diện đơn vị phân phối đến tận ruộng để chứng minh quy trình sản xuất sạch song “nhiều khi những lời giải thích vẫn là thừa vì thiếu giấy chứng nhận của cơ quan chức năng”, ông Tuân tâm sự.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất thương mại thủy sản Quảng Ninh, cho biết điều khó khăn mà các DN sản xuất nhỏ lẻ gặp phải khi tiếp cận thị trường là sản phẩm còn mới lạ, nên phải có thời gian mới tạo thói quen tiêu dùng cho khách hàng. Trong khi đó, các hệ thống phân phối lại cần DN sản xuất phải có thương hiệu, có uy tín.

Vì vậy, giống như nhiều DN khác, sản phẩm của công ty hiện mới chỉ đưa vào chuỗi cửa hàng nông sản sạch, còn với siêu thị lớn phải phụ thuộc vào nhiều vấn đề.

Kết nối vẫn theo phong trào

Cụ thể, theo bà Hiền, các siêu thị vẫn đắn đo vì sợ sản phẩm không tiêu thụ được sẽ bị tồn hàng, chưa kể kinh phí mở mã hàng, công nợ cũng là bài toán cho các đơn vị sản xuất phải suy nghĩ khi muốn đưa hàng vào siêu thị lớn.

Chia sẻ với những khó khăn DN phân phối gặp phải, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết thực tế câu chuyện kết nối sản xuất và phân phối diễn ra thường xuyên, không tỉnh này thì tỉnh khác, nhưng chưa nghiêm túc đánh giá hiệu quả việc kết nối.

Theo bà Loan, hiệu quả của việc kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối chưa được như mong muốn. Sự quan trọng và cần thiết đã được khẳng định nhiều nhưng vẫn có lúc việc kết nối được triển khai theo phong trào và chưa thực chất.

Bà Loan dẫn chứng, hiện giá lợn hơi tiếp tục “thủng đáy”, ước tính mỗi con lợn hơi xuất chuồng lỗ 800.000 đồng, dù mới đây ngành chăn nuôi lợn vừa được giải cứu. “Nền kinh tế thị trường luôn luôn phải giải cứu thực sự là không ổn”, bà Loan nói.

Chưa kể, dù chương trình khuyến nông, khởi nghiệp mang lại kết quả rất tốt, các DN đều hy vọng phát triển nhưng nếu thiếu sự kết nối giữa nhà sản xuất, hộ sản xuất nhỏ lẻ với nhà phân phối, hàng hóa sẽ chỉ ở trong kho hoặc chờ giải cứu, khiến thị trường thiếu tính cạnh tranh, phát triển.

“Kết nối là vấn đề sinh tử của nền kinh tế Việt Nam nhưng không phải kết nối bằng mọi cách, bằng mọi giá nếu kết nối chỉ là hình thức, tốn thời gian, công sức, cơ hội của DN mà không đem lại lợi ích”, bà Loan nói.

Vì vậy, bà Loan kiến nghị, kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng vô cùng cần thiết nhưng cần tư duy mới, cách tiếp cận mới, hạn chế làm theo phong trào, khẩu hiệu, không thực chất.

Kết nối cần nỗ lực từ cả hai phía sản xuất và phân phối. Nhưng đến giờ, dường như nhà sản xuất với nhà bán lẻ vẫn còn khoảng cách, chưa thật sự hiểu nhau.

“Kết nối từ hai phía cần nhìn nhận lại, mong muốn nhà sản xuất chủ động hơn nữa để liên hệ với nhà bán lẻ. Đừng chờ đợi nhà bán lẻ tìm đến mình vì DN sản xuất đông hơn rất nhiều”, bà Loan nói.

Thy Lê

Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Hướng đi mới cho tiêu thụ sản phẩm cá nước lạnh ở Sa Pa

    Nếu không muốn gặp rủi ro, ngành nghề sản xuất và chế biến cá nước lạnh buộc phải có liên kết chặt chẽ từ tổ chức sản xuất, tiêu thụ đến chế biến sâu để gia tăng thu nhập cho người nuôi cá nước lạnh. Gắn tem truy xuất nguồn gốc, đẩy mạnh thực hiện liên […]

  • Ngày hội sản phẩm OCOP các tỉnh thành năm 2021 tại An giang

    Ngày 17/4, tại An Giang, UBND TP. Châu Đốc phối hợp với Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Sở NN&PTNT tỉnh An Giang tổ chức họp báo cung cấp thông tin về ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021. Theo thông tin từ Ban […]

  • Huyện Hương Sơn: Trên đà về đích huyện nông thôn mới

    Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thay đổi từng ngày. Nhất là vào những ngày đầu năm 2021, nhiều thôn, xã, thị trấn trở thành “đại công trường” với những công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, […]