19:23 - 08/12/2017

Quảng cáo trên mạng và lương tâm người nghệ sĩ

Kênh Youtube xây dựng nền tảng chia sẻ video clip lớn nhất trên thế giới. Số lượng người truy cập mỗi phút trên toàn cầu đều mang lại cho Youtube nguồn thu quảng cáo khổng lồ. Riêng thị trường Việt Nam, mỗi nhãn hàng phải trả trên dưới 1 triệu đồng cho 1 ngàn lượt xem trên Youtube.

Hình ảnh các sao Việt làm đại sứ cho sản phẩm làm đẹp của TS Việt Nam.

Nghĩa là với những video clip có hàng chục triệu lượt xem thì đơn vị quảng cáo phải trả cho Youtube số tiền không nhỏ.

Hiện nay, quảng cáo trên mạng đang phát triển rầm rộ và nảy sinh không ít bát nháo. Gần đây, công chúng phẫn nộ công kích những nghệ sĩ nổi tiếng khi họ dùng trang Facebook cá nhân để quảng cáo cho sản phẩm không rõ nguồn gốc. Rất nhiều hoa khôi, người mẫu, diễn viên, ca sĩ được mời làm đại sứ thương hiệu cho T’s Group với nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm giảm cân, chăm sóc da… Nào ngờ, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng 14.000 sản phẩm của T’s Group trị giá 11 tỉ đồng không có xuất xứ hàng hóa. Diễn viên Thanh Vân cũng là một trong những đại sứ của T’s Group, đành phải phân bua: “Không một nghệ sĩ nào lại muốn đánh đổi uy tín, danh dự của mình vì một vài hợp đồng quảng cáo. Vì bản thân làm nghệ thuật, là đã có thể kiếm tiền chân chính, lương thiện. Chúng tôi không thèm khát tiền đến như thế. Chúng tôi có khả năng lao động. Không một ai biết là giả mạo, lừa đảo mà lại đi đâm đầu vào. Trừ khi bị thần kinh. Nên xin mọi người đừng vội nói là tiếp tay cho kẻ lừa đảo”.

Những người nổi tiếng trên facebook được giới thương mại gọi là KOL (Key opinion leader – Người có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng). Nhiều doanh nghiệp thuê người nổi tiếng để livestream trải nghiệm sản phẩm. Mỗi lần livestream kéo dài từ 30 phút đến 60 phút của các mỹ nhân trong show biz như Tóc Tiên, Tú Vi hoặc Cát Tường luôn thu hút hàng trăm ngàn người xem trực tiếp. Do đó, sản phẩm bán theo hình thức nghệ sĩ livestream luôn đem lại hiệu quả kinh tế, nhưng lại hoàn toàn không thể thẩm định chất lượng thực sự.

Hotgirl Chi Pu dù lấn sân sang ca nhạc bị chê bai dữ dội, nhưng cô vẫn là một tên tuổi mà nhiều thương hiệu nhắm đến khi cần quảng cáo sản phẩm. Với non 10 triệu theo dõi Fanpage, Chi Pu cho biết: “Khi trang dành cho người hâm mộ của mình có lượng người theo dõi lớn thì đó sẽ là mục tiêu của các nhãn hàng quảng cáo. Nhưng không phải quảng cáo nào mình cũng nhận. Mình chỉ chọn lọc những quảng cáo phù hợp với hình ảnh của cá nhân để hợp tác”.

Từ Youtube đến Facebook đều được trưng dụng để quảng cáo trực tuyến, khiến cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng bỗng dưng rơi vào mê hồn trận. Doanh nghiệp mất tiền oan uổng cho những video clip lôm côm trên Youtube, còn người tiêu dùng ngơ ngác vì những đại sứ thương hiệu trên Facebook. Để chấn chỉnh chất lượng quảng cáo trên mạng, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng cần có thái độ thận trọng và hành động tích cực hơn!

LTN (HQ)
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Thái Bình: Lúa bị chuột phá hoại và trách nhiệm của doanh nghiệp

    Theo phản ánh của bà con nông ở tỉnh Thái Bình về nạn “chuột tặc” phá hại mùa màng, ngày 31/03/2021, Tạp chí điện tử Làng Mới có bài viết “Thái Thụy (Thái Bình): Nỗi lo “chuột tặc” của bà con nông dân”. Phóng viên đã có dịp trở lại địa phương này để tìm […]

  • Đổi mới để đồng hành hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất

    Từ năm 2012 đến nay, Hội ND xã Long Phước liên tục là 1 trong những đơn vị cơ sở Hội dẫn đầu phong trào thi đua; nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Hội ND TP. Bà Rịa, Hội ND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và UBND […]

  • Học làm nông nghiệp an toàn, thu nhập tăng cao

    Dạy nghề không chỉ góp phần hình thành nên “mỗi xã, phường một sản phẩm”, dạy nghề còn giúp cho nhiều bà con làm nghề nông nghiệp một cách an toàn, cho năng suất, hiệu quả, thu nhập cao hơn trước. Dạy nghề làm nông nghiệp an toàn, nông dân hưởng lợi Là huyện nằm […]