23:29 - 16/04/2019

Phiêu du cùng các họa tiết trên trang phục của đồng bào dân tộc thiểu số

Nếu để ý các loại trang phục của người miền núi, những dân tộc thiểu số, bạn sẽ thấy mỗi vùng miền, mỗi dân tộc lại có những nét họa tiết vô cùng độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu về những họa tiết trên trang phục của họ nhé.

Những họa tiết trên trang phục không đơn giản là thứ dùng để trang trí. Đó còn là một phần văn hóa, đời sống tinh thần của một một vùng miền, một dân tộc. Trải qua những biến đổi của cuộc sống, con người không chỉ cần đủ ăn, đủ mặc mà còn cần ăn ngon và mặc đẹp. Những nét hoa văn tinh tế và độc đáo trên trang phục, một phần cũng đáp ứng được nhu cầu được mặc đẹp, được trang trí của mỗi vùng miền. Vậy, mỗi dân tộc khác nhau lại có họa tiết trên trang phục khác nhau như thế nào?

Mỗi vùng miền, mỗi dân tộc lại có cách tư duy và họa tiết khác nhau

Họa tiết trên trang phục của người H’Mông

Người H’mông qua thời gian đã khéo léo trang trí những chiếc váy của mình thật sinh động. Váy được trang trí đẹp còn được cho là một loại thước đo tài năng của phụ nữ H’Mông. Người H’Mông đưa những điều bình dị và đời thường nhất trong cuộc sống sinh hoạt vào mỗi bộ trang phục. Các hoa văn và họa tiết trên những chiếc váy của người phụ nữ H’Mông sinh động và sặc sỡ hơn nhiều vùng khác. Bởi người H’Mông rất chú trọng màu sắc trong các bộ trang phục đó.

Người H’Mông chú trọng đến màu sắc trong họa tiết

Bạn không cần phải chăm chú hay tìm câu trả lời quá nhiều cho những chi tiết trên trang phục, bởi nét độc đáo làm nên đặc trưng trang phục người H’Mông chính là sự hòa phối màu sắc. Sự phối kết giữa các màu nóng, trong đó, màu đỏ là trung tâm khiến cho bộ trang phục trở nên sặc sỡ và đầy ấn tượng. Người H’Mông còn khéo léo đan xen, thay đổi các chất liệu vải, có mảng trơn, có mảng theo tay hay có mảng in sáp ong khiến cho bộ trang phục trở nên phong phú như chính cuộc sống và con người nơi đây vậy.

Hoa văn trên trang phục của người H’Mông

Hoa văn trên thổ cẩm của người Ê-đê

Nghệ thuật trang trí hoa văn trên vải thổ cẩm chính là nét đặc trưng tạo nên văn hóa không thể trộn lẫn của người Ê-đê. Đây cũng được coi là một niềm kiêu hãnh của người dân tộc thiểu số ở vùng Tây Nguyên.

Thổ cẩm là niềm kiêu hãnh của người dân tộc Ê-đê

Để có được những bức tranh tuyệt đẹp, những tấm vải thổ cẩm đủ màu sắc khoác lên người, những cô gái Ê-đê đã khéo léo nhuộm màu cho những sợi chỉ trắng. Có bốn màu cơ bản trên tấm vải của người Ê-đê: màu đỏ, chàm, màu vàng nghệ và màu xanh. Màu để nhuộm vải cũng xuất phát từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Công thức chế tác màu cũng bắt nguồn từ những loại lá cây, vỏ cây rừng mà người Ê-đê từ bao đời đã truyền lại.

Người Ê-đê chế tác màu từ nguyên liệu của rừng núi

Hoa văn trên trang phục của người Ê-đê từ những sợi chỉ đủ màu sắc đó kết hợp với nhau để tạo ra hoa văn sinh động. Những nét hoa văn trên áo của người dân tộc Ê-đê chủ yếu là những hình đơn giản nhưng gắn với cuộc sống thường ngày như mũi tên, hình chữ V, hình ngọn cây, hình lá, hình thoi… Tất cả được sắp xếp và bố cục sao cho cân xứng, mềm mại, sinh động nhất.

Tinh tế hoa văn trên trang phục người Mường

Người Mường từ xưa đến nay nổi tiếng với nghề dệt vải. Nhờ đó mà những bộ trang phục của người dân tộc Mường cũng có những nét độc đáo, đặc trưng không trộn lẫn với bất kỳ vùng đất, dân tộc nào khác.

Người Mường rất nổi tiếng nhờ truyền thống dệt vải

Trên trang phục của người phụ nữ Mường, phần cạp váy là nơi được họ chú tâm trang trí và sáng tạo nhất. Cạp váy của người phụ nữ Mường được dệt bằng sợi tơ tằm, được dày công trang trí hoa văn đặc sắc. Những chi tiết, hình ảnh phức tạp và cầu kỳ như con rồng, con hươu, hình quả me, trám,…  Các nhà nghiên cứu về văn hóa người Mường đã thống kê được rằng, có đến gần 40 mô típ hoa văn trên cạp váy của người Mường. Đó thường là những hoa tiết, hoa văn rất đặc biệt. Đó chính là hoa văn được lưu giữ trên mặt trống đồng Đông Sơn.

Có gần 40 mô típ hoa văn trên cạp váy của người Mường

Nếu nhìn về cơ bản, bạn sẽ khó để tìm thấy nét độc đáo của chiếc váy cô gái Mường, nhưng nếu cẩn trọng theo dõi một chút, bạn sẽ thấy tất cả tinh hoa và sự sáng tạo của người dân tộc này được gói gọn trên chiếc cạp váy. Đó là điểm nhấn đặc biệt của trang phục truyền thống người Mường.

Hoa văn trên trang phục của người Dao Đỏ

Bạn sẽ khó có thể rời mắt được trước sự cầu kỳ và tinh tế của người Dao Đỏ trên trang phục. Bởi ở đó có sự tỉ mẩn, khéo léo, sáng tạo của người dân ở đây.

Trang phục truyền thống của người Dao Đỏ được trang trí hoa văn phong phú. Những họa tiết bao gồm 5 màu cơ bản là đỏ, xanh, trắng, vàng, đen. Nhưng nổi bật nhất vẫn là họa tiết mang màu đỏ, bởi với người Dao, màu đỏ là màu của hạnh phúc, may mắn và đủ đầy.

Hoa văn của người Dao Đỏ chủ yếu 5 màu cơ bản

Có nhiều kiểu hoa văn được trang trí trên chiếc áo của người Dao Đỏ như hình dấu chân hổ, răng cưa, quả trám, hình chữ thập hoặc đó cũng có thể là một bức tranh miêu tả cuộc sống phú quý, bình an, ấm no hạnh phúc mà họ hằng mong ước.

Họa tiết trên trang phục cũng chính là ước mơ của người Dao Đỏ

Mỗi một dân tộc, với lối suy nghĩ, quan niệm khác nhau khiến cho những họa tiết đặc biệt trên trang phục của họ cũng có những đặc sắc riêng. Điều đó tạo nên văn hóa và bản sắc.

Nguyễn Hằng

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Làng mớiDanh mục
Tin cập nhật
  • Thu hồi 2 dự án có vấn đề giữa Thủ đô

    Sau khi cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 2 doanh nghiệp với tổng vốn cả ngàn tỷ đồng, thẩm định bàn thảo với rất nhiều cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội Phạm Quí Tiên đã bất ngờ ký công văn thu hồi các quyết định do cấp trên của ông ban […]

  • Sản xuất vacxin thú y: Khó mấy cũng phải làm

    Một chuyên gia nông nghiệp Hà Lan, trong hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh đã so sánh sự khác biệt giữa ngành nông nghiệp Việt Nam với các nước tiên tiến của châu Âu chính là vấn đề vacxin. Ông nói: “Rất nhiều dịch bệnh trên vật nuôi gần như bị xóa […]

  • Nhiều loại trái cây đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc

    Ngành chức năng đã tổng hợp danh sách vùng trồng, cơ sở đóng gói trái cây tươi và gởi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc theo yêu cầu. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 75% thị phần. Từ năm 2018 đến nay thị trường […]

Sự kiện
  • Vị Tướng mở đầu binh nghiệp bằng ‘Đội quân áo nâu’

    Dường như không ai trong số 15 vị Đại tướng Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay (và cả 4 vị Đại tướng Công an nhân dân Việt Nam), mở đầu con đường binh nghiệp như Đại tướng Lê Đức Anh – tổ chức và lãnh đạo “Đội quân áo nâu” trong những ngày […]

  • Nhân sự Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội

    Tại Quyết định 455/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, kiêm giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thay đồng chí Lều Vũ Điều. Theo báo […]

  • Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về hội nhập quốc tế

    Sáng 23/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả, vì phát triển nhanh và bền vững. Cùng dự có […]

Tam nông
  • Sản xuất vacxin thú y: Khó mấy cũng phải làm

    Một chuyên gia nông nghiệp Hà Lan, trong hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh đã so sánh sự khác biệt giữa ngành nông nghiệp Việt Nam với các nước tiên tiến của châu Âu chính là vấn đề vacxin. Ông nói: “Rất nhiều dịch bệnh trên vật nuôi gần như bị xóa […]

  • Cần lắm một “mệnh lệnh” cho ngành hồ tiêu

    Phải nâng cao chất lượng, cần tập trung tái cơ cấu ngay ngành hồ tiêu, không tăng thêm diện tích hồ tiêu mà phải kiên quyết giảm xuống ở những nơi không phù hợp, không trồng mới ở những diện tích tiêu bị chết, đồng thời tìm quy trình canh tác chuẩn cho từng tiểu […]

  • Mô hình nuôi trâu nước lấy sữa tại Ấn Độ

    80% người dân Ấn Độ theo đạo Hindu và coi bò là linh vật. Đây là trở ngại lớn với ngành bò sữa tại Ấn Độ. Do đó, nhiều nông dân đã tập trung nuôi trâu nước lấy sữa. Theo tiêu chuẩn của Ấn Độ, trang trại chăn nuôi gia súc của gia đình ông […]