02:00 - 10/01/2017

Phép thử kỉ cương

Đầu năm 2017, thành phố Hà Nội chính thức vận hành tuyến xe buýt nhanh (BRT) Kim Mã -Yên Nghĩa với yêu cầu các phương tiện khác khi tham gia giao thông không được đi vào làn dành riêng cho BRT. Đây là việc của riêng Hà Nội, thậm chí mới áp dụng ở phạm vi một tuyến đường nhưng được dư luận xã hội rất quan tâm và tạo nên không ít những tranh luận cũng rất khác biệt.

Cũng là dễ hiểu bởi lẽ, nếu xét rộng trên bình diện quốc gia và liên hệ tới vấn đề bức thiết mà các cấp lãnh đạo cao nhất đất nước nhắc tới nhiều lần khi bước sang năm mới là chấn chỉnh kỉ cương, pháp luật, thì việc vận hành tuyến xe BRT của Hà Nội nên được coi là một phép thử kỉ cương không chỉ riêng đối với người sống ở Hà Nội và riêng trong chuyện giao thông nữa.

Phép nước bị buông lỏng

Công cuộc Đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đã được 30 năm. Gần 1/3 thế kỉ ấy là quãng thời gian tạo ra những thay đổi vô cùng to lớn cho đất nước, rõ nhất là hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin và tăng trưởng kinh tế ở mọi vùng miền. Từ chỗ là quốc gia có quan hệ ngoại giao chủ yếu với các nước xã hội chủ nghĩa (cũ), nay Việt Nam đã hội nhập với toàn thế giới. Nhưng càng đi xa, càng phát triển, càng hội nhập chúng ta càng nhận ra “lỗ hổng” lớn nhất của xã hội lại chính là tình trạng buông lỏng kỉ cương, phép nước – thứ giống như bộ khung dầm bảo đảm cho ngôi nhà quốc gia tồn tại và trụ vững. Phép nước bị buông lỏng, người dân nhờn luật đã và đang gây nên những hậu quả khôn lường mà nay chúng ta lại phải tốn quá nhiều công sức để từng bước lập lại. Đâu cũng có tình trạng đó, cả thành thị lẫn nông thôn.

Trở lại câu chuyện BRT Hà Nội. Chắc chắn sẽ không có nhiều ý kiến nghi ngại tính khả thi của BRT nếu các cơ quan chức năng, những cảnh sát giao thông, người điều khiển phương tiện xe cơ giới từ lâu cùng ý thức bảo đảm tính hiệu lực của các làn đường được phân định, các tín hiệu giao thông được bố trí ở mọi ngả đường, ngay cả trong điều kiện giao thông chật chội như hiện nay. Không chỉ chuyện giao thông, Hà Nội không thiếu luật, quy định để bảo đảm trật tự đô thị, từ quy hoạch thành phố, cấm xả thải ra môi trường, cấm hút thuốc lá nơi công cộng, và gần đây có cả quy định xử phạt người tè bậy… nhưng rồi rất nhiều kẻ lắm tiền như chủ đầu tư xây nhà vượt tầng ở số 8 Lê Trực lẫn nhiều gã xe ôm từ các tỉnh ra thủ đô chạy xe vượt đèn đỏ đã thoát lưới pháp luật và thản nhiên đùa giỡn với phép nước.

Bước sang năm mới 2017, từ người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến nhiều bộ trưởng đều nói tới quyết tâm siết chặt kỉ cương công tác. Tiếp xúc với cử tri, đại biểu Quốc hội  – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc tới quyết liệt siết chặt kỉ luật, phép nước. Kỉ cương trong phòng chống tham nhũng, trong xây dựng Đảng, trong giáo dục, trong xây dựng, đầu tư, trong sử dụng ngân sách, kỉ cương trong công tác hành chính. Phải hành động chứ không chỉ hô quyết tâm nữa.

Bức tranh nông nghiệp, đời sống nông thôn trong khắp cả nước cũng đang có quá nhiều vấn đề phức tạp và kẹt tùm lum chẳng khác mấy giao thông Hà Nội. Sản xuất không được phân làn, thiếu quy hoạch dẫn đến nông dân thích thì trồng, không thích thì chặt. Một nền nông nghiệp không xác định được đâu là sản phẩm chủ lực, có ưu thế cạnh tranh vượt trội để có thể đầu tư “chạy” theo tuyến BRT nên tuốt tuột cùng chen lấn ra đường dẫn đến tắc và rối. Nhà nước từng “bật đèn đỏ” nhiều loại sản phẩm, nhưng dân không nghe vẫn cắm cổ làm rồi thất bại. Ngược lại nhiều sản phẩm được thị trường bật đèn xanh nhưng người sản xuất lại không đi theo.

“Phép thử” đối với ngành nông nghiệp

Ở các nước phát triển như Mỹ, Australia, New Zealand và các quốc gia EU, cơ cấu “trật tự giao thông” trong sản xuất nông nghiệp được duy trì thậm chí theo kế hoạch 5-7 năm. Khi đã hoạch định được các tuyến đường cho sản xuất nông nghiệp, Nhà nước sẽ có chính sách cho loại sản phẩm được quyền “chạy” theo tuyến BRT như xe buýt ở Hà Nội. Một nền nông nghiệp không thể phát triển nếu Nhà nước để cho người dân tự do thích gì trồng nấy. Ngoài việc lập ra thứ kỉ cương trong quy hoạch sản xuất, trong năm nay ngành nông nghiệp cũng phải quyết liệt trong việc siết kỉ cương ở khâu quy trình sản xuất với mục tiêu bảo chất lượng sản phẩm an toàn. Đây là ma trận giao thông phức tạp và hỗn loạn nhất. Mất kiểm soát từ khâu nhập khẩu nguyên, vật liệu đầu vào, quy trình sử dụng đến mất kiểm soát cả khâu tiêu thụ các sản phẩm có sử dụng các nguyên vật liệu đầu vào ấy, nhất là thuốc bảo vệ thực vật. Nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm trở thành một trong những vấn đề xã hội nhức nhối nhất trong năm 2016 và sẽ còn kéo sang năm 2017 nếu cả các cơ quan quản lý và người sản xuất vẫn hành xử như trước đây.

BRT sẽ là phép thử luật giao thông ở Hà Nội bởi lẽ, với tư duy vốn có, người tham gia giao thông không tội gì ép mình vào làn xe đông đúc, nhích từng tí trong khi làn của BRT vắng khi BRT chưa tới. Sẽ là những động tác tranh thủ, tạt cướp làn khi đường quá đông và vắng bóng cảnh sát giao thông. Người này lấn được, người khác sẽ lấn theo. Hôm nay trót lọt, mai lấn tiếp. Đông người vi phạm quá, cảnh sát ngó lơ. Thế là đâu lại hoàn đấy giống y chang các tuyến đường đã phân làn ô tô, xe máy nhưng bất lực như hiện nay. Người ta lại đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho bao khó khăn khách quan giống hàng chục, hàng trăm các thứ luật đang bị vô hiệu hoá.

Người dân nhận thấy sự khác biệt khá rõ của Chính phủ hiện tại so với khoá trước trong thực hiện phương châm “Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động”. Hy vọng năm 2017 Chính phủ sẽ thực sự hành động và tạo được chuyển biến cụ thể trong xử lý một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu bảo đảm sự phát triển, ổn định cho đất nước: Siết chặt lại kỉ cương, phép nước.

Sau nhiều năm nông dân được thả ra làm ăn tự do, nhưng là thứ tự do đơn lẻ, manh mún và tuỳ hứng, đã đến lúc Nhà nước thông qua hệ thống doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng và duy trì một “trật tự giao thông”, một thứ kỉ luật, kỉ cương trong sản xuất nông nghiệp.

Đức Nguyện

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Xã hội
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Đồng Tháp: 5/8 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới

    Chiều ngày 15/1, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi họp mặt mừng Đảng – mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và báo cáo kết quả nổi bật thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ […]

  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]

  • Thanh Chương phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới

    Trong những năm qua, huyện Thanh Chương luôn chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, sản phẩm OCOP, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị và phát triển bền vững, hướng đến phát triển nông […]