08:11 - 14/09/2018

Phần mềm ứng dụng gọi xe: Trảm trước tâu sau hay ôm cây đợi thỏ?

Sau phản ảnh của Làng Mới về sự kiện công ty FastGo ra mắt phần mềm ứng dụng gọi xe tại Đà Nẵng, nhưng dịch vụ đi kèm chưa có giấy phép hoạt động, đại diện doanh nghiệp đã có liên lạc để giải thích, việc triển khai các phần mềm gọi xe công nghệ đến nay đều lâm vào cảnh này. Phải chăng các nhà quản lý đang cố tình tạo nên bối cảnh khó xử cho các doanh nghiệp?

Dịch vụ xe gọi công nghệ cho đến nay vẫn chưa có khung pháp lý nào bảo vệ và quản lý.

Ông Nguyễn Phan Trung Kiên, Phó tổng giám đốc công ty FastGo bức xúc chia sẻ, suốt 3 năm triển khai nền tảng phần mềm ứng dụng gọi xe, đơn vị này đã không ít lần đối diện câu hỏi: vi phạm hay không vi phạm.

Luật chưa theo kịp thực tiễn?

Sở dĩ doanh nghiệp băn khoăn điều này, vì cho đến nay, chưa hề có khung pháp lý nào đề cập đến cơ hội hoạt động cho mảng gọi xe công nghệ. “Cuộc chiến” giữa các tổ chức xe gọi dịch vụ như Uber, Grab… với các hãng taxi truyền thống thực chất chỉ được “bật đèn xanh” bởi Chính phủ cho phép thử nghiệm loại hình hoạt động dịch vụ mới.

Theo đó, phần mềm ứng dụng gọi xe được thí điểm tổ chức tại một số tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Đương nhiên, không phải nơi nào cũng chấp thuận chủ trương này, đơn cử Đà Nẵng đã từ chối phần mềm Grab. Song khi doanh nghiệp cố tình tổ chức tại địa phương, các cơ quan quản lý lại không thể cấm cản bởi không muốn đi ngược lại chủ trương lớn. Thế là hoàn cảnh khó xử đã được đặt ra, doanh nghiệp tuân thủ cơ quan quản lý sẽ không thể triển khai dịch vụ, còn doanh nghiệp tổ chức để không lỡ cơ hội thị trường lại phạm luật.

Sự thật, đây mới là lý do khiến Uber chấp nhận rút lui, bởi họ không muốn “đánh đu” với cơ quan pháp lý. Chỉ còn lại Grab với những nước đi “liều” về phía các tỉnh thành không được thử nghiệm, và một số đơn vị ứng dụng xe gọi mới, quyết định làm trong khi vẫn ngóng trông chỉ đạo chính thức từ các cấp quản lý”. Một cựu thành viên tổ chức Uber nhận xét như vậy.

Theo thông tin bên lề, các cơ quan chức năng đang khẩn trương xúc tiến soạn thảo một Nghị định cụ thể về ứng dụng công nghệ trong vận tải hành khách công cộng. Đến nay, bản thảo này đã ở trên bàn bộ Giao thông Vận tải. Song đến khi nào các đơn vị mới thực sự được cấp phép, thì vấn đề vẫn bỏ ngỏ. Chỉ có điều, so với 4 năm trước, khi loại hình xe gọi công nghệ mới manh nha, giờ đây thị trường vận tải công cộng ở các địa phương đã quen thuộc với chuyện “alo xe đến chưa”. Đây là động lực để các đơn vị táo bạo tổ chức dịch vụ gọi xe của mình, vì không ai muốn “trâu chậm uống nước đục” khi luật chưa theo kịp thực tiễn. Có điều, “cầm còi chạy trước ôtô” cũng là chuyện không mấy an toàn cho doanh nghiệp. Ông Kiên nói: “FastGo không muốn sai phạm, nhưng nếu chờ đợi đầy đủ các điều kiện cho phép, thì doanh nghiệp đã chết rồi”.

FastGo hợp tác với những lái xe đồng hành dịch vụ đầu tiên tại Đà Nẵng, là động thái “chơi liều” hay biết đón cơ hội?

Vịn hơi công nghệ 4.0?

Grab, GoViet, FastGo, và rất nhiều đơn vị ứng dụng công nghệ gọi xe khác đã phải chấp nhận “may rủi” trong việc tổ chức các dịch vụ của mình. Niềm tin của họ chỉ là, cơ quan quản lý tất yếu sẽ đi đến thừa nhận các dịch vụ gọi xe công nghệ để đưa vào kiểm soát, bởi đây là xu thế tất yếu trong xã hội và thỏa mãn nhu cầu người dùng hiện nay.

Tuy nhiên, khi đông đảo người dùng thỏa hiệp cùng các đơn vị để sử dụng các dịch vụ “không phép”, thì khả năng bị tổn thất cũng liền kề. Một chuyên gia công nghệ nhìn nhận, không phải đơn vị nào cũng có đủ năng lực kiểm soát các dịch vụ công nghệ được tổ chức. Thị trường các tỉnh thành đã từng chứng kiến những phần mềm gọi xe đăng ký triển khai, được các cấp chính quyền cho phép, song rất sớm “chết yểu”. “Có vẻ các đơn vị chỉ dựa vào phong trào khởi nghiệp đang lan tỏa, và những ý tưởng gắn với khái niệm công nghệ 4.0, là tự tin có thể lọt qua “rào kiểm soát” của các cơ quan quản lý. Do đó, không ít ý tưởng 4.0 đã nhanh chóng sụp đổ khi đơn vị tổ chức đối mặt với thực tế từ thị trường và nhu cầu người dùng”. Chuyên gia này nói như vậy.

Một biểu hiện khác của “cuộc chơi may rủi” cho người dùng sử dụng các dịch vụ chưa cấp phép, là dư luận ta thán về chất lượng những cuốc xe công nghệ, cụ thể như những phàn nàn của hành khách với tài xế Grab lúc cao điểm giao thông, hay mâu thuẫn trong ứng xử gọi xe… Nhiều người dùng chia sẻ, họ bị tài xế bỏ cuốc, bị xin thêm tiền… hay từ chối nhận cuộc gọi, là những kết quả không vui khi ý thức nhiều tài xế dịch vụ xe gọi không tốt, còn hành khách thì ngậm đắng bởi không biết kêu cậy vào ai vì dịch vụ “chạy chui”.

Theo ông Kiên, những thực tế đó đang đòi hỏi các cơ quan quản lý cần nhanh chóng hơn nữa trong việc đệ trình, soạn thảo những văn bản pháp lý cho phép thừa nhận, tổ chức dịch vụ xe gọi công nghệ. Bản thân các doanh nghiệp đều đang rất nóng lòng mong ngóng điều này.

Song rõ ràng, một khi sự quản lý vẫn còn lỏng lẻo và thiếu đi các khung pháp lý, thì hoạt động dịch vụ của các doanh nghiệp vẫn nằm trong chỉ giới vi phạm. Dịch vụ Fast Car mà công ty FastGo đưa ra, cũng như dịch vụ của một số đơn vị khác, tự dưng lâm vào cảnh “trảm trước tâu sau” nếu không muốn làm trò “ôm cây đợi thỏ”.

Thụy Bất Nhi.

Tin cập nhật
  • Nhiều điểm mới trong tổ chức của HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

    Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tổ chức của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có sự thay đổi về số lượng đại biểu HĐND… Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính […]

  • Cà Mau: Tưng bừng lễ hội bánh dân gian Nam bộ 2021

    Đêm 20/4/2021, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau (đường Lê Duẩn, phường 1, TP. Cà Mau), Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch (VHTT&DL) đã khai mạc Ngày hội bánh dân gian Nam bộ – Cà Mau 2021 với chủ đề Rộn ràng “Sắc màu phương Nam”. Đã có hàng ngàn người […]

  • Linh nghiêm lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương nơi cuối trời Tổ quốc

    Hòa trong không khí linh thiêng của ngày 10/3 (âm lịch) trên cả nước, sáng 21/04/2021, tại tỉnh Cà Mau, Ban Dân vận Trung ương, lãnh đạo của tỉnh Cà Mau cùng hàng ngàn chiến sĩ đồng bào địa phương đã thành khính dâng hương hoa lễ vật, long trọng tổ chức lễ giỗ Quốc […]

Sự kiện
  • Nhiều điểm mới trong tổ chức của HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

    Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tổ chức của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có sự thay đổi về số lượng đại biểu HĐND… Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính […]

  • Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các vua Hùng

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021 tại điện Kính Thiên (Đền Thượng) trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú […]

  • Giỗ Tổ Hùng Vương, gắn kết trái tim người Việt

    Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mãi mãi là biểu tượng của tinh thần dân tộc, cội nguồn sức mạnh, là cầu nối hữu hình cho niềm tin, niềm tự hào của người Việt về quá khứ hào hùng và hướng đến tương lai. Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 […]

Tam nông
  • Thái Bình: Lúa bị chuột phá hoại và trách nhiệm của doanh nghiệp

    Theo phản ánh của bà con nông ở tỉnh Thái Bình về nạn “chuột tặc” phá hại mùa màng, ngày 31/03/2021, Tạp chí điện tử Làng Mới có bài viết “Thái Thụy (Thái Bình): Nỗi lo “chuột tặc” của bà con nông dân”. Phóng viên đã có dịp trở lại địa phương này để tìm […]

  • Đổi mới để đồng hành hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất

    Từ năm 2012 đến nay, Hội ND xã Long Phước liên tục là 1 trong những đơn vị cơ sở Hội dẫn đầu phong trào thi đua; nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Hội ND TP. Bà Rịa, Hội ND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và UBND […]

  • Học làm nông nghiệp an toàn, thu nhập tăng cao

    Dạy nghề không chỉ góp phần hình thành nên “mỗi xã, phường một sản phẩm”, dạy nghề còn giúp cho nhiều bà con làm nghề nông nghiệp một cách an toàn, cho năng suất, hiệu quả, thu nhập cao hơn trước. Dạy nghề làm nông nghiệp an toàn, nông dân hưởng lợi Là huyện nằm […]