01:00 - 17/12/2017

Nuôi dê – Hướng đi ổn định trong chăn nuôi

Dê là loài vật dễ nuôi, vốn đầu tư ít, đặc biệt những năm gần đây, giá dê thương phẩm, dê giống luôn ổn định, giúp nhiều hộ dân nuôi dê phát triển kinh tế tốt cho gia đình. 

Nhận thấy tiềm năng vượt trội của việc chăn nuôi dê nên đầu năm 2015, vợ chồng chị Hồ Anh Thư (quận Bình Thạnh, TPHCM) đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi dê với 400 con dê giống Saneen (chuyên sữa) và Boer (chuyên thịt).

Đánh dấu cho bước khởi đầu đó là sự ra đời của Công ty TNHH MTV Dê núi Lâm Đồng, trụ sở tại xã Gia Hiệp, huyện Di Linh (Lâm Đồng). Đến năm 2016, chị Thư mở rộng hoạt động sản xuất, lập chi nhánh tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè (TPHCM), với 115 con dê sữa giống Saneen theo phương thức nuôi nhốt hoàn toàn.

Hệ thống chuồng trại được bố trí khoa học, sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh môi trường và việc quản lý được thực hiện qua phần mềm theo dõi. Đàn dê có tầm vóc tương đối lớn, cho sản lượng sữa cao.

Trọng lượng dê đực lúc trưởng thành nặng 65 – 70kg, dê cái khoảng 45 – 50kg, năng suất cho sữa từ 800 – 1.000 lít/chu kỳ trong 290 – 300 ngày. Hiện chi nhánh này là một trong những điểm tham quan mô hình nuôi dê đạt hiệu quả ở TPHCM.

Chia sẻ về những ngày đầu thành lập mô hình chăn nuôi dê, chị Thư cho biết: “Để xây dựng mô hình thành công đò hỏi người nuôi phải nắm vững các vấn đề có liên quan.

Trang trại dê núi Lâm Đồng.

Nên khi quyết định nuôi dê, gia đình tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về nhu cầu thị trường, kỹ thuật xây dựng chuồng trại, chăm sóc nuôi dưỡng. Chúng tôi còn sang cả Thái Lan để vừa tìm hiểu quy trình kỹ thuật, vừa tuyển chọn mua dê giống về nuôi”.

Những ngày đầu bắt tay vào nghề, chị Thư gặp không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm, gia đình chị đẩy mạnh đầu tư theo hướng quy mô, bền vững, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại từ khâu xây dựng, chăm sóc đến quản lý, nhất là luôn chú trọng việc hợp tác với các chuyên gia, các trung tâm nghiên cứu đầu ngành và kết nối với các cấp chính quyền trong suốt quá trình phát triển. Từ những điều đó đã giúp mô hình gặt hái được nhiều thành công.

Một năm dê sinh sản khoảng 2 lứa, mỗi lứa từ 1 – 2 con, mỗi con dê sữa trung bình cho 2,5 lít sữa/ngày, thời gian khai thác sữa 2,5 – 3 tháng/chu kỳ. Trung bình mỗi ngày chị xuất bán 25 – 30 lít sữa, với giá dao động từ 86.000 – 96.000 đồng/lít, lợi nhuận thu được tương đối lớn.

Ngoài việc cung cấp sữa dê thanh trùng cho thị trường, mô hình nuôi dê của chị còn cung cấp dê giống cho các gia đình có nhu cầu nuôi ở địa phương và các vùng lân cận. Hiện chị đã mở cửa hàng phân phối sữa dê tại TPHCM và có một nhà hàng bán sản phẩm từ thịt dê tại Bình Dương.

Dự định trong thời gian tới, chị sẽ tiếp tục mở rộng trang trại và chú trọng hơn nữa đến khâu phân phối các sản phẩm từ sữa dê, thịt và con giống chất lượng tốt cho thị trường.

Chị Thư cho biết, nếu ai có nhu cầu tìm hiểu về mô hình chăn nuôi dê sữa, có thể liên hệ chị theo số điện thoại 0931.416.760, hoặc  email: info@denuilamdong.com, chị sẵn sàng tư vấn giúp đỡ.

Minh Khuê

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Tam nông, Tin nóngDanh mục , ,
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước

    Trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu 99,79%, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trúng cử Chủ tịch nước với tỷ lệ phiếu 99,79%. Nghi lễ tuyên thệ được tổ […]

  • Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước ​

    Chiều nay (22/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch […]

  • Không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN

    Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý ngân sách, Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đặc biệt, không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi không cân đối được nguồn để thực […]

Tam nông
  • Hướng Hóa tập trung nâng cao giá trị thương hiệu “cà phê Khe Sanh”

    Những năm gần đây, người trồng cà phê Hướng Hóa đã bắt đầu chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hạt cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê sạch, từng bước đưa cà phê Khe Sanh vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đến nay, dự án “Xây dựng, quản lý và […]

  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]