09:00 - 29/08/2017

Nông dân tiếp cận kiến thức kinh doanh hiện đại

Ngày 28.8, tại Hà Nội, Chương trình Hỗ trợ Rừng và Trang trại (FFF) Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo tập huấn Marketing và Phát triển kinh doanh cho các cán bộ Hội Nông dân và đại diện các Hợp tác xã (HTX), Tổ hợp tác (THT) sản xuất rừng và trang trại các tỉnh Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Phú Thọ.

Các giảng viên và thành viên THT/HTX tham gia khóa học.

Khóa học có mục tiêu giúp các học viên hoàn thiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của các THT, HTX; nắm bắt và biết phân tích được các yếu tố cơ bản trong chiến lược marketing và xây dựng chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm do mình làm ra. Các nội dung trong khóa học được các chuyên gia biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, sát thực tế. Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) được các giảng viên đề cập một cách cụ thể, chi tiết cùng với hướng dẫn thực hiện cho từng yếu tố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Vũ Lê Y Voan- Phó Giám đốc Chương trình FFF Trung ương – Phó ban Hợp tác Quốc tế (Trung ương Hội NDVN) nhấn mạnh: “Thực tế đã cho thấy rằng, các THT, HTX có kế hoạch cụ thể cho công việc kinh doanh của mình sẽ có nhiều thành công. Theo phương châm đó, các hoạt động nông, lâm nghiệp như canh tác hoa màu, trồng cây lấy gỗ và thu hoạch lâm sản ngoài gỗ, chăn nuôi các loại… cần được lập kế hoạch như là những hoạt động mang tính thương mại. Như vậy, những người sản xuất nông, lâm nghiệp đều thực sự là những người kinh doanh với các quy mô khác nhau. Chính vì vậy, qua khóa học này hy vọng các học viên sẽ nắm bắt và củng cố kiến thức về marketing và phát triển kinh doanh, giới thiệu và tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm của mình”.

Theo ông Trương Hào Quang, chuyên gia Marketing và Phát triển kinh doanh – giảng viên khóa học, nông dân hiện nay đang rất thiếu kiến thức về kinh doanh hiện đại. Qua khóa học này, các học viên sẽ được giảng dạy về phân tích và hoàn thiện kế hoạch SXKD của các THT, HTX; phân tích thị trường, chuỗi giá trị THT, HTX đang hướng tới. Đồng thời, học viên được tiếp cận với các kiến thức để hoàn thiện bản kế hoạch marketing cho sản phẩm của mình và xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng, chiến lược tiêu thụ sản phẩm.

Giảng viên đang hướng dẫn cho học viên kiến thức marketing sản phẩm cho học viên.

Trong kinh doanh hiện đại, phân tích thị trường là tìm hiểu thông tin về khách hàng, kinh doanh hiệu quả phải xuất phát từ nhu cầu khách hàng. Việc phân tích thị trường nhằm giúp các THT/HTX tìm ra các xu hướng, tiềm năng của thị trường cho sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, việc phân tích và xác định được chuỗi giá trị mà mình đang hướng tới, xác định được vị trí của mình trong chuỗi giá trị và các thành phần chuỗi mà mình tham gia đóng góp giá trị sẽ giúp các THT/HTX tự lập được sơ đồ chuỗi giá trị cho riêng mình, qua đó giúp đẩy mạnh việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm.

Ngoài ra, xây dựng chiến lược Marketing là một trong những yếu tố quyết định trong kinh doanh hiện đại. Nhiệm vụ marketing đầu tiên của THT/HTX là phải xác định được loại hàng hóa hay dịch vụ nào của đơn vị mình sẽ thu hút khách hàng, tức là phải xác định được nhu cầu và mong muốn của khách hàng rồi tự xây dựng và phát triển các sản phẩm hay dịch vụ để đáp ứng những yêu cầu đó. Ông Nguyễn Bá Tuyên, Chủ tịch Hội Nông dân huyên Đoan Hùng (Phú Thọ) liên hệ: “Nông dân huyện chúng tôi xác định bưởi là cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương hiện với hơn 2.000 ha canh tác. Thuận lợi là vùng nguyên liệu đã có, người dân có ý chí vươn lên trong sản xuất, tuy nhiên người trồng bưởi chưa nắm được những kiến thức kinh doanh nên việc tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn qua khóa học này, các thành viên THT/HTX trồng bưởi tại địa phương sẽ được tiếp cận những kiến thức giúp nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm cũng như tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm ra thị trường, tới đầu mối tiêu thụ. Đặc biệt là cách thức marketing, xây dựng thương hiệu, tạo mẫu mã, logo cho sản phẩm để người tiêu dùng dễ truy xuất nguồn gốc, nâng cao uy tín cho thương hiệu Bưởi Đoan Hùng”.

Theo ông Phạm Tài Thắng – Chuyên viên Ban Hợp tác Quốc tế (Trung ương Hội NDVN) – thành viên Ban quản lý Chương trình FFF, khóa học này nhằm giúp các cán bộ Hội Nông dân, các THT/HTX nắm bắt được những kiến thức của kinh doanh hiện đại, giúp họ dần xóa bỏ tư duy kinh doanh kiểu cũ, tự sản tự tiêu, sản xuất ra sản phẩm mà không có đầu ra tiêu thụ, qua đó tránh được sự rủi ro trong kinh doanh hay hiện tượng “được mùa, mất giá” đang là vấn nạn trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. “Ngoài việc học tập, trao đổi, nghiên cứu kiến thức trên lớp dưới sự giảng dạy của các chuyên gia, Ban quản lý Chương trình FFF dự kiến sẽ mời các học viên tham quan một số siêu thị và các cơ sở sản xuất rau sạch tại Hà Nội để các học viên nắm bắt thực tế quy trình sản xuất – tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, từ sự tiếp cận thực tế sẽ nâng cao hiệu quả của các khóa học tiếp theo”- ông Thắng chia sẻ.

Chu Hồng Châu

Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Đồng Tháp: 5/8 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới

    Chiều ngày 15/1, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi họp mặt mừng Đảng – mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và báo cáo kết quả nổi bật thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ […]

  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]

  • Thanh Chương phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới

    Trong những năm qua, huyện Thanh Chương luôn chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, sản phẩm OCOP, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị và phát triển bền vững, hướng đến phát triển nông […]