06:20 - 01/11/2017

Nỗi buồn hàng nội

Trong khi cả nước đang phát động rất sâu rộng phong trào “ Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” trong xu thế hàng ngoại đang ồ ạt lấn chiêm hàng nội. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là ngoài việc quản lý chưa triệt để của nhà nước thì tâm lý “ sính” hàng ngoại vẫn đang tồn tại trong suy nghĩ của khá nhiều người tiêu dùng. Xin đơn cử như : trái cây Mỹ, Thái Lan, Brasil…; giày dép, kính đeo mắt, mỹ phẩm của Pháp, Đức, Ý…; thậm chí đến cây tăm xỉa răng họ cũng “ sính” hàng ngoại. Nói chung hàng ngoại xuất hiện khắp nơi trong cuộc sống người “ sính” ngoại.

Nhớ lại mấy mươi năm về trước người tiêu dùng đã rất quen thuộc và chỉ xử dụng những mặt hàng nội vang danh như : xà bông “Cô Ba”, dụng cụ nông nghiệp “ Bùi Văn Ngọ”, nước giải khát “ Chương Dương” vải may mặc “ Mỹ A Cao Lãnh”…Tuy nhiên tất cả chỉ còn là những ấn tượng đẹp khi ngày càng bị hàng ngoại “ tấn công”.

Thực tế cho thấy chất lượng một số hàng “ ngoại” nhập có chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng nên dù có đắt hơn hàng “ nội” nhưng vẫn được nhiều người chấp nhận.  Tuy nhiên trên thực tế không hoàn toàn như thế. Điển hình là trái Thanh Long, nho …của Trung Quốc muốn bán được giá cao thì phải “nhái” có nguồn gốc của Ninh Thuận, Bình Thuận ( Việt Nam). Xa hơn một chút là nhiều mặt hàng thủ công, mỹ nghệ, may mặc của chúng ta đã được thị trường thế giới ưa chuộng, trong đó có sản phẩm mang nhãn hiệu Khaisilk.

Tự hào quá đi chứ khi Khaisilk đã đánh bại nhiều mặt hàng cùng chủng loại của một số nước trên thế giới, trong có Trung Quốc, một đối thủ cạnh tranh rất lớn của Việt Nam. Đây còn là mặt hàng tiêu biểu của ta để làm quà tặng cho các chính khách, bè bạn 5 châu với thông điệp : Đây là hàng Việt Nam chất lượng cao. Và hơn thế nữa là chúng ta còn nhiều sản phẩm “ độc đáo” nữa sẳn sàng đáp ứng nhu cầu của thượng đế trên toàn thế giới. Nói tóm tắt là nói đến Khaisilk là nói đến Việt Nam.

Thế nhưng tất cả hầu như sụp đổ, sụp đổ đến bất ngờ khi Khaisilk bị phát hiện “ tráo hàng” Trung Quốc để gắn mác Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là việc gian dối trên có tự bao giờ?. Lợi nhuận từ sự gian dối nầy là bao nhiêu ? Đau đớn hơn là những ai trên toàn thế giới đã từng mua, từng nhận “ quà tặng” sản phẩm nầy sẽ nghĩ gì ? Có chăng là niềm tin, sự ngưỡng mộ về một sản phẩm cao cấp nhãn hiệu Việt Nam chính gốc 100% đã vụt tan biến để thay vào đó là một sự dè dặt, nghi ngờ, thất vọng.

“Con sâu làm sầu nồi canh”; “ Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi”; “ Công thưởng, tội trừng” ông bà xưa đã từng dạy cháu con. Chúng ta cần hết sức bình tĩnh vượt qua nỗi đau, sự xúc phạm nầy để làm rõ vấn đề. Điều cốt lõi là phải biết nhận sai sót, không khỏa lấp, né tránh sự thật để từng bước tìm lại uy tín với người tiêu dung trong và ngoài nước. Cần lắm một sự tổng rà soát về chất lượng sản phẩm và con đường đến tay người tiêu dùng. Và cần lắm một sự đồng cảm với những làng nghề tơ lụa Vạn Phúc trong lúc nầy để những nghệ nhân giải tỏa tâm lý bức xúc, an tâm lao động giữ vững chất lương, sản lượng làng nghề có tự lâu đời. Và chỉ có con đường nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, quản lý chặt chẽ hơn công tác xuất khẩu thì chúng ta mới tìm lại được những gì đã mất.

Anh Thư

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Hưng Thông phấn đấu đạt chuẩn nâng cao vào năm 2022

    Năm 2015, xã Hưng Thông (Hưng Nguyên – Nghệ An) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những tiềm năng, lợi thế và thành quả đạt được từ chương trình xây dựng NTM, xã Hưng Thông đang tập trung duy trì, từng bước đầu tư nâng cao các tiêu chí […]

  • Lạng Sơn hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

    Hàng nghìn tấn nông sản của bà con nông dân huyện vùng có dịch Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh diễn […]

  • Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cho thủy sản

    Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2020 hoạt động sản xuất, khai thác thủy sản vẫn duy trì được tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD, trong đó hải sản khai thác đạt 3,2 tỷ USD. Để phát triển bền vững ngành thủy sản, theo Bộ NN&PTNT, cần đầu […]