07:02 - 24/03/2017

Những thảm họa máy bay do lỗi của kiểm sát viên không lưu

Điều hành không lưu vốn được xem là mắt xích trọng yếu của ngành hàng không, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể đe doạ an toàn bay. Trên thực tế, đã có không ít vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra do lỗi không đáng có của kiểm sát viên không lưu.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ngày 7/11/1996, chuyến bay mang số hiệu 86 của hãng hàng không ADC Airlines đã không may gặp nạn khi tránh một máy bay khác của hãng Triax, khiến toàn bộ 144 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay số 86 thiệt mạng thương tâm.

Sự cố xảy ra khi chiếc phi cơ ADC đang bay ở độ cao 140 (24.000 feet) hướng đến sân bay Lagos. Cùng lúc đó, có một chiếc phi cơ khác của hãng Triax vừa cất cánh từ sân bay Lagos và đang ở độ cao 160 (16.000 feet).

Những thảm họa máy bay do lỗi của kiểm sát viên không lưu ảnh 1 
Chiếc máy bay của hãng ADC cùng loại với chiếc máy bay gặp nạn.

Kiểm soát viên không lưu tại sân bay Lagos thông báo chiếc ADC có thể hạ cánh, vì nghĩ rằng trước đó mình đã yêu cầu phi công hạ độ cao máy bay xuống 100 (10.000 feet), tức là thấp hơn độ cao của chiếc Triax. Nhưng trên thực tế, chiếc ADC vẫn đang ở độ cao 240.Khi hạ xuống độ cao 160, chiếc ADC mới bất ngờ phát hiện chiếc Triax đang bay ở cùng độ cao. Phi công cố điều khiển chiếc ADC tránh chiếc Triax nhưng quá muộn.

Chỉ trong vòng 16 giây, chiếc ADC lật ngược và lao xuống đất với tốc độ kinh hoàng. 144 người đã thiệt mạng chỉ vì nhân viên kiểm sát không lưu… nhớ nhầm.

Vào lúc 6h07’ sáng 27/8/2006, chiếc Bombardier CRJ-100 mang số hiệu 5191 của hãng hàng không Comair bay nội địa từ Lexington thuộc bang Kentucky tới thành phố Atlanta bang Georgia (Mỹ) đã đâm sầm xuống đất sau khi cất cánh nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass. Vụ việc khiến 49 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Những thảm họa máy bay do lỗi của kiểm sát viên không lưu ảnh 2Chiếc máy bay của hãng Comair nát tươm sau khi đâm sầm xuống đất.

Theo kết quả điều tra, sân bay Blue Grass có hai đường băng được đánh số hiệu 22 (đường băng dài) và 26 (đường băng ngắn). Chiếc CRJ-100 đáng lẽ phải cất cánh từ đường băng số 22, nhưng nó lại sử dụng đường băng số 26 nên không đủ đà rời khỏi mặt đất.Trong lúc đó, trên đài kiểm soát không lưu chỉ có một nhân viên trực, mà người này lại… đứng quay lưng ra phía ngoài, nên không phát hiện chiếc may bay nhầm đường băng.

Theo các điều tra viên, vào thời điểm nói trên, nhân viên kiểm soát không lưu đang quay đi chỗ khác để làm “một nhiệm vụ hành chính là đếm số máy bay đã lưu thông”.

Ngày 11/8/1979, hai máy bay chở khách loại Tupolev Tu-134 mang số hiệu CCCP-65816 và CCCP-65735 của hãng Aeroflot đã va chạm trên độ cao gần 8 km gần khu vực Dniprodzerzhynsk tại Ukraine (Liên bang Xô Viết cũ) làm 178 người thiệt mạng.

Theo cơ quan điều tra hàng không Xô Viết, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do “những sai sót và vi phạm của bộ phận điều khiển không lưu”.

Những thảm họa máy bay do lỗi của kiểm sát viên không lưu ảnh 3
Chiếc máy bay cùng loại với máy bay gặp nạn của hãng Aeroflot.

Cụ thể, kiểm soát viên không lưu đã phát hiện hai chiếc máy bay đang bay trên đường giao cắt cùng ở độ cao 8.400m, nên lập tức yêu cầu một chiếc máy bay tăng độ cao lên mức 9.000m.Sau đó, nhân viên không lưu nghe thấy một âm thanh lạ và tưởng rằng chiếc máy bay 65735 đã nhận được lệnh tăng độ cao. Nhưng thực chất, đó là âm thanh phát ra từ một chiếc máy bay khác, và chuyến bay 65735 vẫn giữ nguyên độ cao cũ.

Cuối cùng, hai chiếc Tupolev Tu-134 không kịp tránh nhau và va chạm kinh hoàng khiến toàn bộ những người có mặt trên máy bay thiệt mạng. Trong đó có các thành viên của đội bóng Liên Xô có tên Pahtakor.

Ngày 30/8/1983, chiếc máy bay Tupolev Tu-134A mang số hiệu 5463 của hãng hàng không Aeroflot khi đang bay trên đường bay nội địa từ Chelyabinsk đến Almaty (Liên bang Xô Viết) đã không may đâm vào vách núi Dolan, khiến toàn bộ 90 người trên máy bay thiệt mạng.

Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn được cho là do kiểm sát viên không lưu nhận định sai về địa hình, yêu cầu máy bay hạ độ cao xuống 2.000 feet (600m), trong khi độ cao an toàn tối thiểu cho khu vực đồi núi đó là 15.160 feet (4.620m).

Phi công trên chuyến bay nhận ra sai lầm của đài không lưu và lập tức bẻ lái. Nhưng khi chưa kịp nâng độ cao thì chiếc máy bay xấu số đã đâm sầm vào núi Dolan ở độ cao 690m.

Ngày 31/1/2001, chiếc Boeing 747-400 mang số hiệu 907 của hãng hàng không Japan Airlines đã suýt va chạm với chiếc McDonnell-Douglas DC -10-40 trên bầu trời Nhật Bản.

Cụ thể, sau khi cất cánh khoảng 20 phút, chiếc Boeing 747-400 đạt tới độ cao 39.000 feet và cùng lúc đó, có một chiếc DC-10 đang bay ở độ cao 37.000 feet.

Cả hai chiếc máy bay đều đang được hướng dẫn bởi hệ thống cảnh báo va chạm máy bay TCAS, nhưng phi công trên chiếc Boeing đã nhận được chỉ dẫn trái ngược từ kiểm sát viên không lưu tại Tokorozawa (Nhật Bản) và bắt đầu giảm độ cao. Trong khi đó, chiếc DC-10 vẫn đang bay theo chỉ dẫn của hệ thống TCAS.

Những thảm họa máy bay do lỗi của kiểm sát viên không lưu ảnh 4
Một chiếc máy bay loại Boeing 747-400 của hãng Japan Airlines.

Sai sót này gây ra bởi một nhân viên học việc tại đài kiểm soát không lưu có tên Hachitani Hideki (26 tuổi). Hideki đã cùng lúc xử lý 10 chuyến bay khác nhau vào thời điểm đó. Anh dự định yêu cầu chiếc DC-10 hạ độ cao, nhưng lại yêu cầu nhầm sang chiếc Boeing.Nhận thấy chiếc DC-10 đang bay ở cùng độ cao với chiếc Boeing, Hideki lập tức yêu cầu phi công DC-10 lái máy bay rẽ phải. Trong khi đó, người giám sát của Hideki định yêu cầu chiếc Boeing tăng độ cao, nhưng trong lúc bối rối lại nói nhầm số hiệu chuyến bay nên phi công trên chiếc Boeing không nhận lệnh.

Cuối cùng, hai chiếc máy bay vẫn tránh nhau thành công với khoảng cách chỉ 135m. Tuy nhiên, đã có 100 người bị thương, trong đó 9 người bị thương nặng và 91 người bị thương nhẹ.

Nếu vụ tai nạn xảy ra, toàn bộ 677 người trên hai chiếc máy bay sẽ thiệt mạng và vụ việc sẽ trở thành tai nạn hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử.

Theo Aviation Safety Network/Tiền Phong

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Ô Tô - Xe Máy, Thị Trường
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Đồng Tháp: 5/8 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới

    Chiều ngày 15/1, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi họp mặt mừng Đảng – mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và báo cáo kết quả nổi bật thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ […]

  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]

  • Thanh Chương phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới

    Trong những năm qua, huyện Thanh Chương luôn chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, sản phẩm OCOP, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị và phát triển bền vững, hướng đến phát triển nông […]

  • Đêm 10/1, không khí lạnh tăng cường, vùng núi cao có thể có mưa tuyết

    Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, gió Đông Bắc trong đất liền ở Bắc Bộ và Trung Bộ mạnh lên cấp 3-4, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 9/1, có một bộ phận […]

  • Bão số 14 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

    Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 7 giờ ngày 21/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 9,1 độ Vĩ Bắc; 113,2 […]

  • Bão số 14 trên Biển Đông có khả năng mạnh thêm, gió giật cấp 10

    Sức gió vùng gần tâm bão số 14 mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10; toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 21/12, vị […]

Bàn tròn
  • Vì một Việt Nam hùng cường: Nhân dân – chủ thể và mục tiêu của sự phát triển đất nước

    Đảng ta không có lợi ích nào khác là phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Nhân dân là trên hết, vừa là chủ thể vừa là động lực và mục tiêu của cách mạng… Trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng lần này đã có những bổ sung lớn […]

  • Từ thực tiễn, gợi mở tư duy “đột phá” dạy nghề nông nghiệp

    Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, trong truy xuất nguồn gốc và quảng bá nông sản qua mô hình kinh doanh “Cây xoài nhà tôi”, “Cây cam vườn tôi” đã giúp nông dân tiếp cận hiệu quả với nhiều phân khúc khách hàng mới, giúp gia tăng giá trị cây […]

  • Đào tạo nghề cần đúng và trúng

    Qua 10 năm triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đã tạo điều kiện cho 2,3 triệu LĐNT được đào tạo nghề. Hiện nay, nhu cầu đào tạo nghề của LĐNT rất lớn, trong khi việc tiếp cận chính sách hỗ trợ đào tạo cũng còn khó khăn. Đồng […]

VIDEO
Nhàn đàm
  • Thật khó cắt nghĩa khi những người nghèo, lại nhường sự hỗ trợ cho người khác, trong khi nhiều người có chức, có quyền lại dễ dàng sa ngã vì tiền? Có phải lòng tự trọng đã quyết định tất cả? Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân ở huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) […]

  • Xin nói ngay rằng, dù cho không có cách làm này, thì trong cộng đồng đã và đang có nhiều hình thức thiện nguyện khác để trợ giúp người khó khăn trong điều kiện cả nước đang dốc sức chống đại dịch Covid-19. Chẳng hạn như các điểm chia sẻ thực phẩm của các nhóm […]

  • Sau một năm 2018 thắng lợi rực rỡ, XK nông, lâm, thủy sản đang hăm hở hướng tới mục tiêu 43 tỷ USD cho cả năm 2019. Nông sản Việt hiện đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hàng chục mặt hàng liên tục duy trì […]

  • Bởi vì tinh thần của dịp lễ Tết là: Quà có thể không có, nhưng nụ cười thì luôn tỏ trên môi. Trào lưu quà Tết phi vật chất ở phương Tây, Trung Quốc, và Việt Nam giúp làm giảm gánh nặng cho người tặng, giảm các biến tướng tiêu cực, và quan trọng nhất […]

  • Dù rằng tương lai rất mờ mịt, nhưng một bộ phận không nhỏ người nhập cư ở các thành phố lớn vẫn “bám trụ”, vẫn không muốn trở về nơi mình đã ra đi. Họ đang “mắc kẹt” ở chốn thị thành.. Trong những dãy nhà trọ ở một con hẻm lớn, muôn vàn câu […]

Tách trà sáng
  • Khi người trẻ ngồi chờ sung rụng!

    Thành phố tôi sống, giờ trong câu chuyện cà phê buổi sáng nào của những người trên ba mươi tuổi, cũng có dăm câu về đất. Ở ngoại thành nói chuyện đất vườn. Ở trung tâm nói chuyện mua bán nhà. Rồi những người Hàn Quốc, Trung Quốc khởi đầu đến thuê nhà ở để […]

  • “Cứ vô tư” mà lưu thông

    Sau hơn 50 năm diễn ra sôi nổi với sự tranh tài của 80 triệu thí sinh. Mới đây, tỉnh Ế Thẻo đã trao giải cho các thí sinh đạt kết quả tốt nhất tại  hội thi rất đặc biệt có tên “Ai là người vô tư nhất”. Phóng viên Tạp chí “Cứ vô tư” […]

  • Thành phố “đáng sống”?

    Sau trận mưa kỷ lục hai ngày 8, 9/12, thành phố Đà Nẵng bị ngập úng, nước ở các hồ đập, bãi biển dâng cao, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Biến đổi khí hậu đã làm cho các hiện tượng thời tiết có xu hướng cực đoan hơn […]

  • Biếm hoạ tham nhũng

    Chỉ qua 4 tháng phát động, cuộc thi vẽ biếm họa chủ đề “Phòng chống tham nhũng” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, đã nhận được 518 tác phẩm từ khắp nơi trên cả nước gửi về tham dự. 158 tác phẩm đã được chọn để giới thiệu tại Bảo […]

  • “Chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu”

    Nhìn thẳng thực tế, hiện chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu. Điều này khiến thói quen sử dụng rượu bia của người Việt Nam ngày càng có xu hướng lạm dụng, điều này cũng đồng nghĩa với việc những hệ lụy của nó gây ra ngày càng […]

Copyright 2015 Làng Mới, All right Reserved
Tạp chí điện tử Làng Mới - Cơ quan của TW Hội Nông Dân Việt Nam
Giấy phép số 373/GP-BTTTT cấp ngày 06/07/2016
Tổng Biên Tập: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Phó Tổng Biên Tập: Nguyễn Thanh Sơn
Thư ký điện tử: Lê Thị Thanh An
Tòa soạn: Tầng 7, Lô E2, KĐT mới Cầu Giấy, Đ Dương Đình Nghệ, P Yên Hòa, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng Phía Nam: 236A/6 Lê Văn Sỹ, P1, Q.Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: 0839913578 - Đường dây nóng: 0975996568