19:33 - 09/01/2018

Những hoài nghi về chất lượng xăng E5 RON 92

Hơn một tuần trôi qua kể từ khi xăng sinh học E5 RON 92 chính thức thay xăng khoáng RON 92 trên phạm vi toàn quốc, song đến nay vẫn còn không ít phân vân, lo ngại về tính tiêu hao nhiên liệu cũng như độ an toàn của loại xăng này đối với động cơ xe.

Không hao xăng nhưng chưa ổn

Sau khi xăng sinh học E5 RON 92 “phủ sóng” toàn quốc từ ngày 1/1, nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những người sử dụng xe ô tô đã nhanh chóng dùng thử để đánh giá, so sánh loại xăng này với xăng RON 92. Trao đổi với phóng viên Bảo Hải quan, anh Nguyễn Văn Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang sử dụng dòng xe Vios và anh Trần Hữu Khoa (Cầu Giấy, Hà Nội) đang sử dụng dòng xe Mazda đều có chung quan điểm, xăng E5 RON 92 có giá rẻ hơn, song chất lượng chưa thực sự ổn. Sau khi sử dụng xăng E5 RON 92, cảm nhận chung là thấy xe không êm và “mượt” như trước. Dù chưa thấy vấn đề gì nổi cộm, song cả anh Hưng và anh Khoa đều quyết định không tiếp tục sử dụng xăng E5 RON 92 mà sẽ sử dụng xăng A95 trong thời gian tới.

Có sự đánh giá, so sánh cụ thể hơn về loại xăng E5 RON92, anh Nguyễn Chiến Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) đang sử dụng dòng xe Morning MT 1.252017 cho hay: Sau 4 ngày dùng xăng E5 RON 92, anh Thắng nhận thấy máy kêu hơn. Khi điều khiển xe ở số 1 lên số 2, xe có hiện tượng bị giật. Trước đây khi sử dụng xăng Ron 92, hiện tượng này không xảy ra. Một số người dân dùng xăng E5 cho xe ô tô còn nêu ý kiến: Sử dụng xăng E5 RON 92 có cảm giác xe yếu hơn, đặc biệt ở những cung đường như qua cầu vượt. Ví dụ, trước đây vẫn cung đường đó, sử dụng xăng RON 92, người điều khiển chỉ cần để xe ở số 3, song khi chuyển sang xăng E5 RON 92 lại phải điều chỉnh ở số 2. Một vài quan điểm còn bày tỏ lo ngại, về lâu dài dùng xăng E5 RON 92 có thể hao xăng hơn so với xăng RON 92, dẫn tới tình trạng xăng E5 RON 92 tưởng là rẻ hơn mà lại thành ra không rẻ.

Xung quanh vấn này, PGS. TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội phân tích: Xăng E5 RON 92 là hỗn hợp gồm 5% cồn Ethanol và 95% xăng khoáng. Băn khoăn của người tiêu dùng khi sử dụng xăng E5 sẽ tiêu hao nhiều hơn so với xăng khoáng bắt nguồn từ quan điểm cồn Ethanol có nhiệt trị (là lượng nhiệt tỏa ra khi đã đốt cháy hoàn toàn một khối lượng hay thể tích kg hoặc m3 nhiên liệu trong oxy) thấp hơn so với xăng khoáng. Nếu so sánh cồn Ethanol nguyên chất với xăng khoáng thì cồn Ethanol có nhiệt trị bằng khoảng 2/3 xăng khoáng và trong cồn có chứa đến 34,7% là oxy. Tuy nhiên, với tỷ lệ chỉ 5% cồn Ethanol pha vào xăng khoáng để hình thành nên xăng E5 RON 92 thì sự suy giảm về nhiệt trị không đáng kể. “Thêm vào đó, lượng oxy mà 5% cồn Ethanol đưa vào trong xăng E5 RON 92 sẽ giúp cho quá trình cháy trong động cơ xăng diễn ra triệt để hơn, qua đó nhiên liệu được đốt cháy tốt, sinh ra nhiều năng lượng hơn. Điều này giúp bù trừ cho phần nhỏ nào đó giảm về nhiệt trị và xét một cách triệt để hơn, khi sử dụng xăng E5 RON 92, mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tương đương với xăng khoáng, thậm chí có thể cải thiện hơn”, PGS. TS Phạm Hữu Tuyến nói.

Lo ngại xăng bị pha tạp chất

Ngoài vấn đề tiêu hao xăng, điều mà nhiều người tiêu dùng bày tỏ băn khoăn, lo ngại khi sử dụng xăng E5 RON 92 hiện nay là liệu xăng có phù hợp hầu hết phương tiện hiện đang lưu hành và có gây ảnh hưởng tới động cơ hay không?

Đáp lại thắc mắc này, PGS. TS Phạm Hữu Tuyến cho rằng: Xăng E5 RON 92 sử dụng ở Việt Nam cũng phải đáp ứng các quy chuẩn của Việt Nam sử dụng cho phương tiện. Xăng E5 RON 92 có các thành phần cơ bản có trong xăng khoáng, đồng thời cũng được bổ sung thêm các chất phụ gia như: Phụ gia chống phân lớp, phụ gia chống oxy hóa, chống ăn mòn…, qua đó cải thiện được tính năng cũng như chất lượng. Việc sử dụng xăng E5 RON 92 hoàn toàn phù hợp với các phương tiện đang lưu hành ở Việt Nam. “Các nghiên cứu về sử dụng xăng E5 RON 92 trên phương tiện được thực hiện tại Viện Cơ khí động lực cũng như những nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng, việc sử dụng xăng E5 RON 92 còn giúp cải thiện tính năng kỹ thuật của động cơ, làm giảm thành phần độc hại trong khí thải. Về tác động, ảnh hưởng đến độ bền của chi tiết, sử dụng xăng E5 RON 92 cũng tương tự như khi sử dụng xăng khoáng trước đây”, PGS. TS Phạm Hữu Tuyến nhấn mạnh.

Nhiều quan điểm cho rằng, xăng sinh học E5 RON92 vốn đã được không ít quốc gia trên thế giới sử dụng nhờ tính ưu việt. Tuy nhiên, trong điều kiện ở Việt Nam, điểm đáng lo ngại không thể không nhắc đến còn là chất lượng xăng có thể bị ảnh hưởng do các cây xăng lợi dụng việc thay thế đồng loạt xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92 để trà trộn pha chế thêm tạp chất, đồng thời tình trạng cân đong thiếu cho khách hàng cũng có thể xảy ra.

Xung quanh câu chuyện thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92, không ít chuyên gia nêu ý kiến: Sử dụng xăng E5 RON 92 có ảnh hưởng tới động cơ hay không thì cần thêm thời gian để kiểm chứng. Ở nhiều nước trên thế giới, dù đã dùng xăng Ethanol song cả xăng khoáng và xăng Ethanol đều khá tốt. Tại Việt Nam, trong khi chất lượng xăng E5 RON 92 có thực sự bảo đảm hay không còn chưa thể kết luận chắc chắn thì xăng khoáng vẫn có tình trạng xăng lậu có thể trà trộn vào, gây hậu quả đáng tiếc cho người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa là, với xăng E5 RON 92, những lo ngại về sự trà trộn hoàn toàn có cơ sở. Bởi vậy, trước mắt, khi người tiêu dùng chưa thể hoàn toàn đặt niềm tin vào chất lượng xăng E5 RON 92 thì cơ quan quản lý nhà nước cần làm tốt công tác kiểm soát việc kinh doanh, phân phối xăng E5 RON 92.

Một số lưu ý khi sử dụng xăng E5 RON 92:

Có thể vừa sử dụng xăng E5 RON 92 vừa sử dụng xăng RON 92; khi đang sử dụng xăng RON 92 chuyển sang sử dụng xăng E5 RON 92 không cần phải hút hết xăng cũ; không nên sử dụng xăng E5 RON 92 cho động cơ cần sử dụng RON 95.

Không nên sử dụng xăng E5 RON 92  đối với các loại xe có động cơ đời cũ, xe sử dụng trên 10 năm, xe nhái thương hiệu hoặc đã thay thế các phụ tùng không chính hãng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ (ống dẫn nhiên liệu của các xe này có thể bị lão hóa, rò rì và xăng E5 RON 92  ăn mòn cao hơn xăng khoáng); cần hạn chế tối đa để xăng E5 RON92 tiếp xúc với không khí. Không nên đổ xăng E5 RON 92 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 30 ngày trở lên. Đối với phương tiện chạy xăng E5 RON 92 nhưng không thường xuyên sử dụng thì nên nạp xăng E5 RON 92  đầy bình nhiên liệu.

Thanh Nguyễn

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Tin nóng, Xã hộiDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Chăn nuôi thủy cầm có lợi thế lớn

    Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi tại Hội nghị tổng kết mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt dòng SD và ngan giá trị kinh tế cao VS7 theo hướng an toàn sinh học do Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) […]

  • Luật Chăn nuôi: Đột phá và thách thức

    Việc triển khai Luật Chăn nuôi được kỳ vọng sẽ góp phần giúp ngành phát triển ổn định, bền vững, tạo ra sản phẩm có chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm cho trên 96 triệu người tiêu dùng nội địa và khoảng 13 – 15 triệu khách du lịch đến Việt Nam hàng […]

  • Hà Tĩnh có huyện nông thôn mới đầu tiên

    Ngày 10/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công nhận huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định BCĐ Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 diễn ra […]