08:00 - 24/05/2018

Nhập nhằng “thu giá” và “thu phí”

Trong bối cảnh những bất ổn từ các trạm thu phí BOT gia tăng, đầu năm 2017, trong tất cả văn bản liên quan, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) bất ngờ chuyển cách gọi “thu phí”  thành “thu giá” BOT. Cách gọi này khiến dư luận ngạc nhiên bởi “lạ tai” và cho rằng có sự nhập nhèm giữa 2 khái niệm, nhất là gần đây, hàng loạt biển hiệu trạm thu phí được thay bằng trạm thu giá.

Thay đổi để phù hợp với luật

Theo ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT), trước đây, các dự án BOT giao thông được quản lý dưới hình thức là phí, Bộ Tài chính là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng.

Trong đó, mỗi dự án BOT được Bộ Tài chính ban hành một thông tư riêng để áp dụng thu phí cụ thể và mức phí nằm trong quy định chung tại Thông tư 159 năm 2013 của Bộ Tài chính.

Sau đó, việc chuyển đổi tên gọi từ phí sang giá thực hiện theo quy định của Luật Phí và lệ phí được Quốc hội thông qua năm 2015. Theo đó, từ 1-1-2017, phí đường bộ sẽ được chuyển sang cơ chế giá dịch vụ sử dụng đường bộ, được điều chỉnh bởi Luật Giá.

Mặc dù chưa thu phí, trạm BOT đầu tiên của Long An đã để tên là trạm thu giá.

Cụ thể, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức giá trần (tối đa) đối với dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ do Bộ GTVT quản lý; UBND cấp tỉnh quy định giá đối với đường địa phương.

Hiện mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án được Bộ GTVT và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa quy định tại Thông tư 35 (năm 2016).

Như vậy, 2 cách gọi này khác nhau ở chỗ: Bộ GTVT sẽ là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giá khi có các yếu tố về giá biến động, thay vì thẩm quyền của Bộ Tài chính. Thực tế, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ GTVT là cơ quan ra quyết định đối với việc giảm mức thu đối với phương tiện tại các dự án BOT.

Tuy nhiên, cách giải thích của Bộ GTVT về cách gọi “thu giá” thay vì “thu phí” đã không thuyết phục được dư luận. Theo phân tích của các chuyên gia về ngôn ngữ, “thu giá” là một khái niệm vô nghĩa trong tiếng Việt, có thể thu phí, thu thuế, thu nợ… nhưng không thể “thu giá”, vì giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa, dịch vụ, không phải là thứ có thể thu được.

Trong khi đó, phí là một từ có nghĩa trong tiếng Việt, được người dân hiểu rằng đó là tiền trả cho dịch vụ mà họ được hưởng. Hiện người dân vẫn đang sử dụng từ phí cho những dịch vụ không hề nằm trong danh mục phí, lệ phí như: phí môi giới, phí giao dịch, phí quản lý tài khoản ngân hàng…

Các chuyên gia cho rằng, việc tùy tiện đặt ra những cách gọi làm méo mó ngôn ngữ, làm biến dạng thông tin là biểu hiện sự áp đặt, đánh tráo khái niệm.

Nếu vào danh mục phí, lệ phí sẽ khó thu hút nhà đầu tư

Vậy bản chất vấn đề ở đây là gì? Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, “thu giá” hay “thu phí” không có gì khác nhau về mức thu, vẫn là khoản tiền trả cho việc sử dụng đường do doanh nghiệp cung cấp, là nguồn thu để các doanh nghiệp hoàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký kết.

Mức thu này tăng hay giảm phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện, doanh thu thực tế của trạm. Hơn nữa, hàng loạt trạm thu trước đây sẽ vẫn tiếp tục thu theo thông tư quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ mà Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành.

Vậy vì sao Bộ GTVT “cố tình” chuyển cách gọi thành “thu giá”? Theo TS Nguyễn Sỹ Dũng, phí BOT không có trong danh mục phí được ban hành kèm theo luật và đưa phí BOT vào danh mục phí có thể tạo ra xung đột với phí bảo trì đường bộ đã có trong danh mục.

Trạm thu phí Cai Lậy đã đổi tên thành trạm thu giá.

Hơn nữa, bản chất của việc Bộ GTVT muốn chuyển cách gọi thành “thu giá” là bởi các quy định chặt chẽ của Luật Phí và lệ phí khiến rất khó để thu hút các nhà đầu tư cho các dự án BOT. Nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn vốn theo hợp đồng đã ký thì cần linh hoạt điều chỉnh giá theo thực tế doanh thu. Tuy nhiên, việc sử dụng từ “thu giá” là không đúng.

Việc sử dụng từ “thu phí” thì không sai về mặt ngữ nghĩa nhưng nếu muốn phù hợp với các quy định hiện hành, Bộ GTVT cần kiến nghị Quốc hội bổ sung phí BOT vào danh mục phí, đồng thời sửa đổi, bổ sung Luật Phí và lệ phí theo hướng tạo khuyến khích cho các nhà đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước và nhà đầu tư.

– Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công (Khoản 1, Điều 3,  Luật Phí và lệ phí). Phí nằm trong danh mục ban hành kèm theo luật.

– Khi chuyển từ phí và lệ phí sang cơ chế giá, các dịch vụ sẽ sử dụng phương pháp tính giá theo Luật Giá. Nhà nước sẽ không trực tiếp hỗ trợ đối với các dịch vụ này. Trong đó, đối với các nhóm mặt hàng Nhà nước còn định giá, sẽ tính đúng tính đủ chi phí cung ứng dịch vụ, trường hợp cần tăng giá thì phải thực hiện có lộ trình. Đối với giá các dịch vụ Nhà nước không định giá thì thực hiện theo cơ chế thị trường.

Theo SGGP

 

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Xã hộiDanh mục , , , ,
Tin cập nhật
  • Thu hồi 2 dự án có vấn đề giữa Thủ đô

    Sau khi cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 2 doanh nghiệp với tổng vốn cả ngàn tỷ đồng, thẩm định bàn thảo với rất nhiều cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội Phạm Quí Tiên đã bất ngờ ký công văn thu hồi các quyết định do cấp trên của ông ban […]

  • Sản xuất vacxin thú y: Khó mấy cũng phải làm

    Một chuyên gia nông nghiệp Hà Lan, trong hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh đã so sánh sự khác biệt giữa ngành nông nghiệp Việt Nam với các nước tiên tiến của châu Âu chính là vấn đề vacxin. Ông nói: “Rất nhiều dịch bệnh trên vật nuôi gần như bị xóa […]

  • Nhiều loại trái cây đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc

    Ngành chức năng đã tổng hợp danh sách vùng trồng, cơ sở đóng gói trái cây tươi và gởi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc theo yêu cầu. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 75% thị phần. Từ năm 2018 đến nay thị trường […]

Sự kiện
  • Vị Tướng mở đầu binh nghiệp bằng ‘Đội quân áo nâu’

    Dường như không ai trong số 15 vị Đại tướng Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay (và cả 4 vị Đại tướng Công an nhân dân Việt Nam), mở đầu con đường binh nghiệp như Đại tướng Lê Đức Anh – tổ chức và lãnh đạo “Đội quân áo nâu” trong những ngày […]

  • Nhân sự Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội

    Tại Quyết định 455/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, kiêm giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thay đồng chí Lều Vũ Điều. Theo báo […]

  • Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về hội nhập quốc tế

    Sáng 23/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả, vì phát triển nhanh và bền vững. Cùng dự có […]

Tam nông
  • Sản xuất vacxin thú y: Khó mấy cũng phải làm

    Một chuyên gia nông nghiệp Hà Lan, trong hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh đã so sánh sự khác biệt giữa ngành nông nghiệp Việt Nam với các nước tiên tiến của châu Âu chính là vấn đề vacxin. Ông nói: “Rất nhiều dịch bệnh trên vật nuôi gần như bị xóa […]

  • Cần lắm một “mệnh lệnh” cho ngành hồ tiêu

    Phải nâng cao chất lượng, cần tập trung tái cơ cấu ngay ngành hồ tiêu, không tăng thêm diện tích hồ tiêu mà phải kiên quyết giảm xuống ở những nơi không phù hợp, không trồng mới ở những diện tích tiêu bị chết, đồng thời tìm quy trình canh tác chuẩn cho từng tiểu […]

  • Mô hình nuôi trâu nước lấy sữa tại Ấn Độ

    80% người dân Ấn Độ theo đạo Hindu và coi bò là linh vật. Đây là trở ngại lớn với ngành bò sữa tại Ấn Độ. Do đó, nhiều nông dân đã tập trung nuôi trâu nước lấy sữa. Theo tiêu chuẩn của Ấn Độ, trang trại chăn nuôi gia súc của gia đình ông […]