23:56 - 26/07/2017

Người Nhật mang gạo, thịt… qua Việt Nam tiếp thị

35 doanh nghiệp Nhật Bản đã giới thiệu nhiều mặt hàng thực phẩm tại buổi Kết nối Doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và nông lâm thủy sản Nhật Bản do Tổ chức thúc đẩy ngoại mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức tại TP.HCM chiều 26/7.

Doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm thịt bò của Nhật. Ảnh: N.Hiền

So với buổi kết nối đã được JETRO tổ chức vào năm 2015, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đã tăng gấp đôi. Do đó, JETRO kỳ vọng chương trình sẽ kết nối được nhiều doanh nghiệp hơn nữa trong lĩnh vực thực phẩm và nông lâm thuỷ sản của hai nước.

Tại buổi kết nối, các doanh nghiệp giới thiệu nhiều sản phẩm như gạo, mì, thịt bò, hải sản, trái cây tươi, nước ép trái cây đóng lon, rượu, bánh, sữa bột… Cụ thể, Công ty Cool Hokkaido giới thiệu sản phẩm gạo Nanatsuboshi – loại gạo được xếp hạng cao nhất tạo cuộc thi đánh giá hương vị gạo Nhật Bản trong 6 năm liền. Đặc trưng của loại gạo này là ngay cả khi lạnh vẫn mang hương vị thơm ngon, rất thích hợp để làm món sushi và cơm nắm. Công ty JA Fukushima cũng giới thiệu sản phẩm nước ép đào đóng lon Megumi. Sản phẩm được cô đặc 100% từ quả đào tươi, hoàn toàn không chứa đường và chất bảo quản.

Một số doanh nghiệp khác cũng mang tới nhiều loại thịt bò đặc sản của Nhật như bò Wakyu, bò Bungo… được giới thiệu là có hương vị thơm ngon và béo ngậy. Bên cạnh đó, nhiều loại trái cây tươi như táo, lê Kousui cũng được các doanh nghiệp Nhật Bản đem tới giới thiệu tại lễ kết nối.

Một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia buổi kết nối cũng cho biết, so với các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Thái Lan, thực phẩm Nhật Bản có giá khá cao. Tuy nhiên, với uy tín về độ an toàn và hương vị đặc trưng, nên nhiều loại thực phẩm Nhật vẫn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng và tiêu thụ ngày càng tăng.

Ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện JETRO tại TP.HCM đánh giá Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn cho các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu từ Nhật Bản. Theo kết quả thống kê năm 2016, Việt Nam là quốc gia đứng vị trí thứ 7 trong tổng số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm (tính theo kim ngạch).

Tại Việt Nam trong những năm gần đây số lượng nhà hàng Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh. Được biết số lượng nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam đã vượt qua con số 1.000, trong đó TP.HCM dẫn đầu với gần 660 nhà hàng, tăng gấp đôi so với cách đây 3 năm. Trong số các nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam, khoảng một nửa nhà hàng do người Nhật làm chủ và vận hành. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng về số lượng các nhà hàng, sự cạnh tranh cũng tăng lên đáng kể. Bên cạnh các nhà hàng mới mở, không ít nhà hàng cũng phải đóng cửa, thu hẹp kinh doanh do chi phí thuê mặt bằng cao.

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam. Tính đến hết ngày 31/6/2017, Nhật Bản có 3.443 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 46 tỷ USD. Đáng chú ý, các doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu hướng gia tăng đầu tư trong các lĩnh vực dịch vụ. Cụ thể, riêng trong năm 2016, số lượng các dự án đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, khách sạn, dịch vụ đã tăng gấp đôi so với năm 2015. Theo đó, hàng loạt hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng ăn uống của Nhật Bản như Aeon Mall, Family mart, Ministop, Takashimaya, 7– Eleven đang tích cực tiếp cận và gia tăng số lượng cửa hàng tại thị trường Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 28,4 triệu USD hàng thuỷ sản từ Nhật Bản, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu các chế phẩm thực phẩm cũng tăng 29%, đạt trên 8 triệu USD.

Hiện Việt Nam đang có hai hiệp định thương mại (FTA) lớn với Nhật Bản gồm Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA).

Theo nội dung Hiệp định VJEPA, thuế suất bình quân đối với hàng Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản sẽ giảm dần xuống 2,8% vào năm 2018. Khi Hiệp định có hiệu lực, ít nhất 86% hàng nông – lâm – thủy sản Việt Nam xuất sang Nhật Bản được hưởng ưu đãi thuế. Đổi lại, thuế suất bình quân đối với hàng nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ giảm dần, xuống còn 7% vào năm 2018.

Nguyễn Hiền
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tin nóngDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Làm gì để kinh tế tập thể bắt nhịp thị trường, phát triển bền vững?

    Nhiều ý kiến cho rằng khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phải có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về tư duy lẫn công nghệ sản xuất để bắt nhịp thị trường và phát triển bền vững. Mặc dù Đảng và Nhà nước đã tạo nhiều cơ chế, chính sách đầy đủ […]

  • Từ phận tiều phu đến tỷ phú chăn gà

    Sở hữu một trong những trang trại gà lớn nhất tỉnh Bình Dương, liên kết và cung cấp gần 300 ngàn gà giống cho nhiều hộ nông dân trong và ngoài tỉnh, mỗi tháng xuất bán hơn 400 tấn gà thịt ra thị trường. Từ mô hình liên kết chăn nuôi gà cho hiệu quả […]

  • Hoàn thiện kỹ năng nghề nông nghiệp để áp dụng đào tạo

    Sau gần 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, Hội đồng kỹ năng nghề trong ngành Nông nghiệp đã có nhiều phiên làm việc để xây dựng các tiêu chuẩn kỹ năng cho lao động làm nông nghiệp ở Việt Nam. Kỳ vọng sớm ứng dụng kỹ năng nghề vào đào tạo Để […]