23:56 - 26/07/2017

Người Nhật mang gạo, thịt… qua Việt Nam tiếp thị

35 doanh nghiệp Nhật Bản đã giới thiệu nhiều mặt hàng thực phẩm tại buổi Kết nối Doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và nông lâm thủy sản Nhật Bản do Tổ chức thúc đẩy ngoại mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức tại TP.HCM chiều 26/7.

Doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm thịt bò của Nhật. Ảnh: N.Hiền

So với buổi kết nối đã được JETRO tổ chức vào năm 2015, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đã tăng gấp đôi. Do đó, JETRO kỳ vọng chương trình sẽ kết nối được nhiều doanh nghiệp hơn nữa trong lĩnh vực thực phẩm và nông lâm thuỷ sản của hai nước.

Tại buổi kết nối, các doanh nghiệp giới thiệu nhiều sản phẩm như gạo, mì, thịt bò, hải sản, trái cây tươi, nước ép trái cây đóng lon, rượu, bánh, sữa bột… Cụ thể, Công ty Cool Hokkaido giới thiệu sản phẩm gạo Nanatsuboshi – loại gạo được xếp hạng cao nhất tạo cuộc thi đánh giá hương vị gạo Nhật Bản trong 6 năm liền. Đặc trưng của loại gạo này là ngay cả khi lạnh vẫn mang hương vị thơm ngon, rất thích hợp để làm món sushi và cơm nắm. Công ty JA Fukushima cũng giới thiệu sản phẩm nước ép đào đóng lon Megumi. Sản phẩm được cô đặc 100% từ quả đào tươi, hoàn toàn không chứa đường và chất bảo quản.

Một số doanh nghiệp khác cũng mang tới nhiều loại thịt bò đặc sản của Nhật như bò Wakyu, bò Bungo… được giới thiệu là có hương vị thơm ngon và béo ngậy. Bên cạnh đó, nhiều loại trái cây tươi như táo, lê Kousui cũng được các doanh nghiệp Nhật Bản đem tới giới thiệu tại lễ kết nối.

Một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia buổi kết nối cũng cho biết, so với các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Thái Lan, thực phẩm Nhật Bản có giá khá cao. Tuy nhiên, với uy tín về độ an toàn và hương vị đặc trưng, nên nhiều loại thực phẩm Nhật vẫn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng và tiêu thụ ngày càng tăng.

Ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện JETRO tại TP.HCM đánh giá Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn cho các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu từ Nhật Bản. Theo kết quả thống kê năm 2016, Việt Nam là quốc gia đứng vị trí thứ 7 trong tổng số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm (tính theo kim ngạch).

Tại Việt Nam trong những năm gần đây số lượng nhà hàng Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh. Được biết số lượng nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam đã vượt qua con số 1.000, trong đó TP.HCM dẫn đầu với gần 660 nhà hàng, tăng gấp đôi so với cách đây 3 năm. Trong số các nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam, khoảng một nửa nhà hàng do người Nhật làm chủ và vận hành. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng về số lượng các nhà hàng, sự cạnh tranh cũng tăng lên đáng kể. Bên cạnh các nhà hàng mới mở, không ít nhà hàng cũng phải đóng cửa, thu hẹp kinh doanh do chi phí thuê mặt bằng cao.

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam. Tính đến hết ngày 31/6/2017, Nhật Bản có 3.443 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 46 tỷ USD. Đáng chú ý, các doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu hướng gia tăng đầu tư trong các lĩnh vực dịch vụ. Cụ thể, riêng trong năm 2016, số lượng các dự án đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, khách sạn, dịch vụ đã tăng gấp đôi so với năm 2015. Theo đó, hàng loạt hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng ăn uống của Nhật Bản như Aeon Mall, Family mart, Ministop, Takashimaya, 7– Eleven đang tích cực tiếp cận và gia tăng số lượng cửa hàng tại thị trường Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 28,4 triệu USD hàng thuỷ sản từ Nhật Bản, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu các chế phẩm thực phẩm cũng tăng 29%, đạt trên 8 triệu USD.

Hiện Việt Nam đang có hai hiệp định thương mại (FTA) lớn với Nhật Bản gồm Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA).

Theo nội dung Hiệp định VJEPA, thuế suất bình quân đối với hàng Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản sẽ giảm dần xuống 2,8% vào năm 2018. Khi Hiệp định có hiệu lực, ít nhất 86% hàng nông – lâm – thủy sản Việt Nam xuất sang Nhật Bản được hưởng ưu đãi thuế. Đổi lại, thuế suất bình quân đối với hàng nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ giảm dần, xuống còn 7% vào năm 2018.

Nguyễn Hiền
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tin nóngDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Đồng Tháp: 5/8 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới

    Chiều ngày 15/1, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi họp mặt mừng Đảng – mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và báo cáo kết quả nổi bật thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ […]

  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]

  • Thanh Chương phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới

    Trong những năm qua, huyện Thanh Chương luôn chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, sản phẩm OCOP, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị và phát triển bền vững, hướng đến phát triển nông […]