18:48 - 05/04/2018

Nghịch lý trào lưu “nhà làm”, “nhà nấu”

Dạo này ra đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp những biển nhỏ giới thiệu các loại thực phẩm, đồ dùng mang danh “nhà làm”, như “sữa đậu nành nhà nấu”, “rau vườn nhà”, “thảm nhà làm”…

“Nhà” luôn là thứ gì đó mang lại cảm giác gần gũi, thân thuộc, yên bình và an toàn… nên cái gì thuộc về “nhà” (mang ý nghĩa gia đình) thì đều rất đáng tin cậy. Những mặt hàng “nhà làm” ấy thậm chí còn được khai thác hình tượng “mẹ nấu” để quảng cáo, bởi mẹ chính là hình ảnh tiêu biểu nhất của “nhà”, nên đồ nhà làm, nhà nấu gần như là do mẹ làm, mẹ nấu. Mẹ mà đã làm thứ gì cho gia đình thì nhất định đầy tâm huyết và tình cảm trong đó nên hãy cứ yên tâm chúng phải là đồ “sạch” – an toàn và chất lượng.

Giờ đây, hàng “nhà làm” được bán đầy ở ngoài đường và trong chừng mực nào đó chúng cũng có sự thu hút. Bởi vậy, sau một thời gian sản xuất công nghiệp, nhiều mặt hàng sản xuất theo phương thức “truyền thống” hoặc “gia truyền” lại có xu hướng hút hàng. Chẳng thế mà ở Hà Nội có những hàng người dài xếp hàng ở tiệm bánh trung thu gia truyền để mua cho bằng được một hộp bánh.

Tôi thì luôn tự hỏi những thứ “nhà làm” được bán rộng rãi ấy có đáng tin cậy? Thực ra, không ai chắc những món đồ đóng mác “nhà làm” đó có đúng là nhà làm không? Và dù chúng được làm tại nhà thì liệu chất lượng nguyên liệu có được đảm bảo, quy trình có an toàn? Và cũng không chắc người bán hàng có cho anh em, con cháu họ dùng loại đồ ăn thức uống “nhà làm” đó hay không?

Một người kể lại một câu chuyện xót xa khi anh đến chơi nhà người bạn, ra vườn rau ngắm nghía thì được nghe người bạn nói nhỏ với con gái là hái rau ở vạt rau còi, kém xanh tốt để nấu đãi khách. Khi nhìn thấy sự chứng kiến của khách thì anh ta buộc phải trần tình rằng vạt rau trồng để nhà ăn do ít xịt thuốc bón phân nên trông chúng còi cọc; còn rau trồng bán thì phải “bón” cho xanh tốt mới bán được! Người kể chuyện cho biết anh cảm thấy ngậm ngùi khi nghĩ biết đâu mớ rau xanh tốt kia lúc đem ra chợ cũng được đóng nhãn là “rau vườn” hay “rau nhà trồng”, rồi thì cũng có người tin sái cổ! Dĩ nhiên, người bán có những cách để người mua tin là thật, nhưng… chỉ có mua lầm chứ bán thì không lầm! Những cái từ “nhà làm”, “nhà nấu”, “vườn nhà” lắm khi chỉ lung linh bên tai mà thôi!

Vấn đề là có vẻ như có một nghịch lý nơi người mua. Họ muốn rất nhiều thứ khi chọn hàng: ngon về chất lượng, đẹp về hình thức, lại phải an toàn. Thường thì các yếu tố này khó đáp ứng đầy đủ trong điều kiện sản xuất nhỏ lẻ, thiếu kỹ thuật tiên tiến. Đó là chưa kể họ còn muốn rẻ dù thừa biết là “tiền nào thì của nấy”. Vì vậy, rau trồng theo chuẩn VietGAP, trái cây VietGAP hay GlobalGAP vẫn khó bán, phần vì giá cao, phần nữa do mức độ tin cậy của người tiêu dùng chưa cao. Điều này có lỗi từ cả hai phía. Trong khi một bộ phận người sản xuất, người bán vẫn làm ăn gian dối, trộn sản phẩm sạch và không sạch với nhau để bán giá cao thì một bộ phận người mua vẫn chuộng giá rẻ, không chú tâm tìm hiểu kỹ sản phẩm, chỉ tin hàng ngoại nhập…

Trong khi vẫn thiết tha mong người sản xuất, người buôn bán phải coi trọng đạo đức nghề nghiệp, giữ chữ tín thì việc làm người tiêu dùng thông minh, tuy khó, nhưng không phải là không làm được. Đó là cần phải chọn sản phẩm của những nơi uy tín; cần dành nhiều thời gian, nhiều sự quan tâm hơn và bằng nhiều giác quan để chọn món ngon, món sạch chứ không vội tin vào đồ “nhà làm”, “nhà nấu”. Thêm nữa, cần phải chấp nhận một mức giá nào đó – không thể là quá rẻ!

Minh Hải

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Góc nhìn, Tiêu điểm, Xã hộiDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Con nhỏ vay tín dụng đen, bố mẹ è cổ gánh nợ

    Ngày mùa vụ ở thôn Hộ Vệ, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng(Hải Dương)  có những nhát liềm cắt lúa, những bước chân của người nông dân trở nên nặng nhọc hơn khi vừa lao động vừa phải nghĩ đến khoản nợ khổng lồ do con cái vay từ tín dụng đen đè nặng trên […]

  • Hệ lụy từ dòng chảy phim vay mượn

    Bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt, được mua bản quyền và làm lại từ bộ phim cùng tên của Hàn Quốc. Sau khi phát sóng mấy tập đầu tiên, bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt đã bị dư luận phản ứng vì sự mô phỏng tuỳ tiện bản gốc. […]

  • Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam khai giảng các lớp học bóng đá trẻ cộng đồng và năng khiếu

    Ngày 20/10/2018, Học viện Bóng đá Juventus Việt nam chính thức khai giảng các lớp bóng đá cộng đồng và năng khiếu tuyển chọn tại thành phố Hồ Chí Minh để thỏa mãn niềm đam mê và phục vụ nhu cầu học tập, rèn luyện thể chất của những em yêu thích trái bóng tròn. Tiếp theo […]

Sự kiện
Tam nông
  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]

  • Nghệ An: Thu nhập đầu người khu vực nông thôn tăng 1,42 lần

    Những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Hội trong phát triển kinh tế-xã hội và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nghệ An có 521.918 hội viên nông dân, chiếm 86,12% số hộ dân nông […]