07:37 - 01/09/2017

Ngành du lịch còn nghiệp dư

Việt Nam có tiềm năng phát triển du lịch nhưng để du lịch “cất cánh” đúng tiềm năng lại rất khó khăn. Làm sao khiến khách quốc tế trở lại Việt Nam lần 2, lần 3 hay người Việt cảm thấy thích đi du lịch trong nước hơn là nước ngoài? Đây là những câu hỏi không dễ nhưng buộc phải trả lời, nếu muốn ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ngành du lịch hiện nay đang rất cần tính chuyên nghiệp.

Tổng cục Thống kê cho biết, 7 tháng đầu năm 2017, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 7 triệu lượt khách, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2017 còn rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, người Việt ngày càng có xu hướng đi du lịch nước ngoài, năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7-8 tỷ USD.

“Đánh cờ một nước” khó chuyên nghiệp

Trong năm 2017, Việt Nam tăng 8 bậc, xếp thứ 67 trên toàn cầu về vị thế du lịch. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, có điều này là nhờ sự nổi trội của tài nguyên văn hoá và tài nguyên thiên nhiên. Trong khi đó, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam vẫn chưa cải thiện nhiều so với các quốc gia khác.

Vì sao lại tồn tại thực tế này? Phải chăng ngành du lịch Việt chưa chuyên nghiệp, chất lượng, dịch vụ chưa làm hài lòng du khách… khiến ngay cả người Việt cũng muốn đi du lịch nước ngoài hơn.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup, cho rằng chuyên nghiệp là phần rất quan trọng của du lịch vì khách hàng đã bỏ nhiều tiền để sử dụng dịch vụ du lịch mà không được phục vụ chuyên nghiệp thì rất khó chịu.

Tuy nhiên, ở Việt Nam dường như sự chuyên nghiệp vẫn chưa đủ làm du khách hài lòng. Ông Hiệp ví dụ một lần đi khách sạn ở Huế và đang ở trong phòng thì một kỹ thuật viên đạp cửa xông vào rồi nói “thôi chết em tưởng không có ai”, điều này khiến khách rất khó chịu. “Chuyên nghiệp phải thể hiện từ những hành động nhỏ như gõ cửa thế nào, nói gì và ứng xử ra sao”, ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cho rằng cần chuẩn hoá đến từng món ăn để khách hàng cảm nhận và biết hương vị từng món ăn Việt Nam. “Phở phải là phở, chứ không thể có phở miền Nam hay miền Bắc và phở phải như nhau, mì Quảng phải như nhau, và không nên sáng tác thêm vào vì như thế sẽ không đúng”, ông Hiệp nói.

Rộng hơn là việc tiếp xúc của khách du lịch với những người dân bản địa như người chủ quán cơm hay anh lái xe taxi. Cách ứng xử của người dân cũng rất quan trọng trong việc tạo dấu ấn cho khách du lịch.

Nhưng thật đáng tiếc, ông Hiệp cho hay, vẫn còn những câu chuyện lái xe chặt chém, đi lòng vòng để vòi thêm tiền hoặc đoạn ngắn mà khách vẫn phải trả tiền nhiều.

Vì vậy, theo ông Hiệp, đến lúc không chỉ tuyên truyền, động viên, giáo dục mà cần có chế tài. Với những hành vi lừa đảo, chặt chém khách hàng, cơ quan chức năng không chỉ phạt người lái taxi mà còn cần phạt cả chủ công ty taxi vì họ cũng phải chịu trách nhiệm và khi thiệt hại lớn kinh tế thì họ sẽ có trách nhiệm giáo dục các tài xế của mình.

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đặt câu hỏi vì sao trong thời gian qua, cách phát triển du lịch của Việt Nam vẫn không chuyên nghiệp? Đó là vì cơ chế xin cho tồn tại quá lâu. Theo ông Thiên, hiện nay du lịch ở nhiều nơi vẫn đang phát triển một cách tuỳ nghi tuỳ hứng, phát triển theo tầm nhìn “kiểu đánh cờ nước một” thiếu chuyên nghiệp. Trong khi đó, chuyên nghiệp trong quản trị quốc gia phải bắt đầu từ tầm nhìn định hướng chiến lược, tạo ra cơ chế khuôn khổ cho du lịch chứ còn tuỳ nghi, tuỳ tiện dựa trên “quan hệ xin cho” thì không thể chuyên nghiệp.

Bà Nguyễn Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc công ty Vietravel, nhấn mạnh, sự chuyên nghiệp hóa thể hiện từ cửa khẩu đến nhân viên hải quan phải hoàn tất thủ tục nhanh, hướng dẫn viên không được trễ hẹn, nhà hàng phải nở nụ cười…

Đáng chú ý, bà Hương nói: “Chúng ta có những tiêu chí đánh giá, hay quy tắc ứng xử… nhưng vấn đề quản trị sao cho đồng bộ, nhất quán. Để chuyên nghiệp hoá, đội ngũ nhân viên đang làm việc trong các DN về du lịch cần quản trị và tăng cường đào tạo”.

Cần nụ cười chân thật

Một trong những điểm khiến du lịch Việt chưa đủ sức hấp dẫn trong mắt du khách được ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh dẫn ra là vì sản phẩm du lịch chưa đặc trưng hay chưa tạo ra nhiều đột phá mang tính sáng tạo và giá trị gia tăng cao, chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng để đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường khách hàng tiềm năng.

Khẳng định cần tập trung xây dựng chiến lược sản phẩm du lịch, ông Kiên cho rằng việc định hướng phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam phải theo các bước như xác định thị trường mục tiêu định vị sản phẩm du lịch, xác định các cảm xúc, xây dựng cấu trúc sản phẩm du lịch, thử nghiệm, phát triển sản phẩm du lịch và khai thác sản phẩm du lịch.

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thị Cẩm Thơ, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Tổng cục Du lịch đánh giá, chất lượng sản phẩm là điều kiện tiên quyết đảm bảo tính cạnh tranh. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các nước đều thực hiện chất lượng sản phẩm du lịch một cách bài bản.

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) tổ chức gần đây, Nhóm công tác du lịch đã kiến nghị lên Thủ tướng 3 điểm nghẽn để tạo đà đột phá cho ngành du lịch phát triển. Đó là quảng bá xúc tiến du lịch quốc gia, chính sách thị thực cho khách quốc tế đến Việt Nam và cải thiện môi trường du lịch.

Lí giải đề xuất này, VPSF cho biết, trên thực tế ngành du lịch cũng còn nhiều vấn đề. Nhưng VPSF chọn 3 nút thắt này vì đây là những việc mà Việt Nam có thể làm nhanh trong năm nay mà không tốn kém nhiều tiền và không phải là vấn đề quá lớn không thể thực hiện được.

Song ở một góc độ khác, ông Hoàng Việt Cường, Phó Giám đốc Tập đoàn Sun Group dẫn lại lời của một facebooker: “Chỉ cần những nụ cười chân thật của người bản xứ là đủ để một du khách cảm mến và tương tự một đất nước hơn bất kỳ khẩu hiệu chiến dịch tuyên truyền nào khác”.

Theo đó, ông Cường muốn nói, để thu hút khách du dịch, giảm nhanh con số hơn 80% du khách quốc tế không muốn quay lại Việt Nam như hiện nay, cần phải thay đổi cung cách, thái độ của người làm du lịch và cộng đồng.

Trước thực tế này, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái chỉ đạo thời gian tới, Tổng cục Du lịch nên thiết kế một bản đồ ISO của du lịch trong đó lập nên một quy trình đầy đủ của một tour du lịch từ A đến Z – từ quảng bá tới đặt vé máy bay, cửa khẩu, taxi, khách sạn, chỗ ăn uống, chỗ tham quan mua sắm rồi vui chơi giải trí và cuối cùng là quay lại sân bay trở về đất nước của họ.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Lộ trình này cần được chuẩn hoá, trong đó nêu rõ ai chịu trách nhiệm khâu nào, phương pháp quản lý ra sao. Đồng thời, trong khâu quảng bá điểm đến, ai làm nhiệm vụ quảng bá, phối hợp với bộ nào, công ty nào, cần vạch ra các khâu để chuyên nghiệp hoá”.

Điều này cho thấy, ngành du lịch hiện nay đang rất cần tính chuyên nghiệp, chuyên nghiệp không chỉ ở những người làm du lịch, những người quản lý mà cả những người dân bản địa. Làm sao để du lịch Việt Nam phát triển không chỉ so với chính mình, mà phải sánh vai với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ông Huỳnh Vĩnh Ái – Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL

Phát triển du lịch trong thời gian tới phải tập trung vào tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để có bước phát triển bền vững, đảm bảo khả năng cạnh tranh cao, tạo ra sức bật và phát triển lâu dài. Cần tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đòi hỏi sự quyết tâm của cả ngành du lịch và các ngành, các cấp, của toàn xã hội.

Ông Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Tinh thần hội nhập ở Việt Nam rất cao nhưng tâm lý kiểm soát khách đến chưa cởi bỏ được nên khó phối hợp. Do vậy, cần lật lại cơ chế quản lý, cơ chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch với các địa phương và giữa các bộ ngành liên quan.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch Tp.Đà Nẵng

Cần nâng cao nhận thức về sự chuyên nghiệp trong du lịch trên tất cả các lĩnh vực từ người bán hàng rong, xích lô, xe thồ, những người đầu tiên phục vụ khách tới các cơ quan ban ngành nhà nước. Riêng ngành du lịch nỗ lực không là chưa đủ, cần có sự nhận thức đồng bộ từ cấp trên đến các thành phần tham gia phục vụ du lịch, lực lượng an ninh sân bay mới tạo ra hiệu ứng rộng rãi và cần sự chung tay của tất cả các lực lượng tham gia phục vụ cho ngành du lịch.

TL

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Du lịch, Tiêu điểmDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Đồng Tháp: 5/8 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới

    Chiều ngày 15/1, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi họp mặt mừng Đảng – mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và báo cáo kết quả nổi bật thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ […]

  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]

  • Thanh Chương phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới

    Trong những năm qua, huyện Thanh Chương luôn chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, sản phẩm OCOP, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị và phát triển bền vững, hướng đến phát triển nông […]