20:00 - 18/10/2018

Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu chính thống.

Vàng thau lẫn lộn

Theo Cục Chăn nuôi, năm 2017, giá trị sản xuất của ngành ước đạt trên 230.000 tỷ đồng (tính theo giá cố định năm 2010), tăng trên 3% so năm 2016. Về số lượng, chăn nuôi gia cầm Việt Nam đứng trong top 5 thế giới, riêng thủy cầm đứng thứ 2 (sau Trung Quốc). Vậy nhưng, mỗi năm nước ta vẫn chi hàng trăm triệu USD để nhập khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Chăn nuôi vịt thương phẩm.

Không thể chống đỡ được những “làn sóng” nhập khẩu ồ ạt, nguyên nhân được cho là do sản xuất trong nước ngay từ đầu đã tỏ rõ yếu thế. Giá thành chăn nuôi cao khiến cho sản phẩm chăn nuôi khó cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập. Chưa kể, tình trạng “vàng thau lẫn lộn” cũng là một phần khiến cho lòng tin của người tiêu dùng với chăn nuôi trong nước vơi đi đáng kể.

Tuy nhiên, sự lao đao của ngành gia cầm này vẫn chưa “thấm” so với chăn nuôi heo thời gian qua, nhất là giai đoạn từ cuối năm 2016 đến nửa đầu năm 2017. Giá heo thương phẩm xuống chạm đáy đã khiến cho hàng loạt trang trại, gia trại chăn nuôi heo phá sản. Chương trình “giải cứu” được phát động trên toàn quốc, nhưng cũng chỉ phần nào giải tỏa hàng tồn chứ không bù đắp được những thiệt hại mà người chăn nuôi phải gánh.

Khẳng định chính mình

Ngành chăn nuôi hiện còn tồn tại một thực tế là nhiều chính sách hỗ trợ phát triển chưa được thực thi có hiệu quả, chưa đi vào thực tiễn sản xuất ở các địa phương. Việc đầu tư thiếu đồng bộ, nhất là khu vực chăn nuôi nông hộ. Những bất cập này dẫn đến hậu quả rất lớn khi thị trường có biến động.

Hơn nữa, giá thành chăn nuôi của Việt Nam hiện vẫn rất cao. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chăn nuôi trong nước cũng là một trong những việc cần phải làm. Hiện nay, nói đến thịt bò người ta thường nhắc đến thịt bò Australia, Mỹ, New Zealand… Bởi vậy, các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam muốn vượt ra khỏi biên giới cạnh tranh được với các nước khác trong khu vực cần phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm. Thương hiệu ở đây có hai loại, thứ nhất là thương hiệu nội địa, bao gồm chỉ dẫn địa lý, chỉ dẫn sản phẩm. Thứ hai là thương hiệu quốc tế được bảo trợ bởi các hiệp hội hoặc được chứng nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền trong nước và quốc tế.

Hiện giá thành chăn nuôi trong nước vẫn cao

“Cùng đó, bài học kinh nghiệm ở các nước phát triển đó là quảng bá sản phẩm, đưa các sản phẩm đến nơi tiêu thụ giới thiệu và để người tiêu dùng sử dụng thử bằng nhiều cách khác nhau, từ đó khẳng định được sản phẩm tốt. Ngoài ra, công tác quảng bá chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất hiện đại cũng được đăng tải thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết đến sản phẩm sạch, chất lượng cao. Ở Việt Nam, công tác xúc tiến thương mại chưa đầy đủ, chúng ta sản xuất được sản phẩm tốt nhưng ít người biết đến, ngon nhưng nhiều người không ăn và đẹp nhưng ít người xem. Chính vì vậy mà khó tiêu thụ sản phẩm. Ðây cũng là một trong những rào cản lớn khi chúng ta tiến tới hội nhập”.

Chia sẻ này của Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Thanh Vân là động lực để Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” ra đời và đã chính thức được phát động. Giải thưởng ngoài việc tôn vinh người tốt sản phẩm tốt, còn là quảng bá rộng rãi, khẳng định giá trị mà người chăn nuôi đáng nhận được.

Hãy cùng chung tay

Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” chính thức được phát động vào cuối tháng 12/2017. Mục đích của Chương trình này là tôn vinh được sản phẩm chăn nuôi của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp tiêu biểu đóng góp có hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gia cầm nói riêng, góp phần thúc đẩy phong trào lao động sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, đưa ngành chăn nuôi phát triển hiệu quả, bền vững. Danh hiệu do Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức; được tổ chức bình chọn 2 năm một lần, với 6 lĩnh vực, gồm: Giống vật nuôi; Thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi; Thuốc thú y (vaccine, dược thú y…); Sản phẩm giết mổ chế biến (sống, chín…); Thiết bị chuồng trại, giết môt chế biến động vật; Mô hình tổ chức sản xuất chăn nuôi.

Chăn nuôi bò

Ðiểm ấn tượng của Danh hiệu này là theo sát từ đầu tới cuối, vinh danh nhưng cũng sẵn sàng hủy bỏ khi sản phẩm được tôn vinh “bị làm quá”. Ðại diện Ban tổ chức khẳng định, khi phát hiện tổ chức, cá nhân không trung thực trong việc lập hồ sơ đề nghị bình chọn Danh hiệu thì sẽ hủy bỏ quyết định tặng, thu hồi toàn bộ hiện vật và không được hưởng các quyền lợi sau khi được trao tặng. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Ðiều này sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 “Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam lần thứ hai năm 2018” là “đòn bẩy” để các doanh nghiệp uy tín khẳng định tên tuổi, hơn nữa đây còn là cơ hội quảng bá, giới thiệu những sản phẩm chất lượng tốt của ngành chăn nuôi Việt Nam đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước”, TS Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi chia sẻ.

Bảo Hân

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường tham dự Hội nghị APEC 26

    Tối 16/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 được tổ chức tại Port Moresby, Papua New Guinea, từ ngày 17-18/11 theo lời mời của Thủ tướng Nhà nước […]

  • Xem xét thi hành kỷ luật các ông Tất Thành Cang và Bùi Quang Vinh

    Ngày 15/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp 31. Từ ngày 12-14/11, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 31. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp. Tại […]

  • Ngân sách trung ương chi hơn 1 triệu tỷ đồng trong năm 2019

    Trong phiên họp Quốc hội chiều nay (14/11), 438/449 đại biểu Quốc hội tham gia đã tán thành thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019. Theo Nghị quyết, tổng số thu ngân sách trung ương là 810.099 tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là 601.201 tỷ […]

Tam nông
  • Chi 11.500 đồng cho phí truy xuất nguồn gốc sản phẩm

    Việc truy xuất nguồn gốc một con heo từ trang trại tới bàn ăn chỉ tốn chi phí khoảng 0,5 USD, tương đương 11.500 đồng. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam được tổ chức tại TPHCM ngày 14/11. Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực […]

  • Nông dân và doanh nghiệp cần có tiếng nói chung

    Có thể thấy rằng, hiện nay, liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản nói chung và cây lúa nói riêng đã được hình thành bước đầu. Ðể có tính bền vững thì nông dân và doanh nghiệp có tiếng nói chung về giá cả thu mua và một số điều kiện khác… Tính […]

  • Đề nghị bổ sung hươu sao vào “Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh”

    Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong nhiều năm qua, chăn nuôi hươu sao tại địa phương phát triển khá nhanh và bền vững (tốc độ tăng trưởng bình quân 9,7%/năm giai đoạn 2012-2017); tổng đàn hươu trên địa bàn tỉnh hiện có 48.565 con, sản lượng nhung hươu đạt 19,2 tấn/năm. Ngày 9-11, UBND tỉnh […]