20:00 - 18/10/2018

Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu chính thống.

Vàng thau lẫn lộn

Theo Cục Chăn nuôi, năm 2017, giá trị sản xuất của ngành ước đạt trên 230.000 tỷ đồng (tính theo giá cố định năm 2010), tăng trên 3% so năm 2016. Về số lượng, chăn nuôi gia cầm Việt Nam đứng trong top 5 thế giới, riêng thủy cầm đứng thứ 2 (sau Trung Quốc). Vậy nhưng, mỗi năm nước ta vẫn chi hàng trăm triệu USD để nhập khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Chăn nuôi vịt thương phẩm.

Không thể chống đỡ được những “làn sóng” nhập khẩu ồ ạt, nguyên nhân được cho là do sản xuất trong nước ngay từ đầu đã tỏ rõ yếu thế. Giá thành chăn nuôi cao khiến cho sản phẩm chăn nuôi khó cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập. Chưa kể, tình trạng “vàng thau lẫn lộn” cũng là một phần khiến cho lòng tin của người tiêu dùng với chăn nuôi trong nước vơi đi đáng kể.

Tuy nhiên, sự lao đao của ngành gia cầm này vẫn chưa “thấm” so với chăn nuôi heo thời gian qua, nhất là giai đoạn từ cuối năm 2016 đến nửa đầu năm 2017. Giá heo thương phẩm xuống chạm đáy đã khiến cho hàng loạt trang trại, gia trại chăn nuôi heo phá sản. Chương trình “giải cứu” được phát động trên toàn quốc, nhưng cũng chỉ phần nào giải tỏa hàng tồn chứ không bù đắp được những thiệt hại mà người chăn nuôi phải gánh.

Khẳng định chính mình

Ngành chăn nuôi hiện còn tồn tại một thực tế là nhiều chính sách hỗ trợ phát triển chưa được thực thi có hiệu quả, chưa đi vào thực tiễn sản xuất ở các địa phương. Việc đầu tư thiếu đồng bộ, nhất là khu vực chăn nuôi nông hộ. Những bất cập này dẫn đến hậu quả rất lớn khi thị trường có biến động.

Hơn nữa, giá thành chăn nuôi của Việt Nam hiện vẫn rất cao. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chăn nuôi trong nước cũng là một trong những việc cần phải làm. Hiện nay, nói đến thịt bò người ta thường nhắc đến thịt bò Australia, Mỹ, New Zealand… Bởi vậy, các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam muốn vượt ra khỏi biên giới cạnh tranh được với các nước khác trong khu vực cần phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm. Thương hiệu ở đây có hai loại, thứ nhất là thương hiệu nội địa, bao gồm chỉ dẫn địa lý, chỉ dẫn sản phẩm. Thứ hai là thương hiệu quốc tế được bảo trợ bởi các hiệp hội hoặc được chứng nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền trong nước và quốc tế.

Hiện giá thành chăn nuôi trong nước vẫn cao

“Cùng đó, bài học kinh nghiệm ở các nước phát triển đó là quảng bá sản phẩm, đưa các sản phẩm đến nơi tiêu thụ giới thiệu và để người tiêu dùng sử dụng thử bằng nhiều cách khác nhau, từ đó khẳng định được sản phẩm tốt. Ngoài ra, công tác quảng bá chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất hiện đại cũng được đăng tải thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết đến sản phẩm sạch, chất lượng cao. Ở Việt Nam, công tác xúc tiến thương mại chưa đầy đủ, chúng ta sản xuất được sản phẩm tốt nhưng ít người biết đến, ngon nhưng nhiều người không ăn và đẹp nhưng ít người xem. Chính vì vậy mà khó tiêu thụ sản phẩm. Ðây cũng là một trong những rào cản lớn khi chúng ta tiến tới hội nhập”.

Chia sẻ này của Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Thanh Vân là động lực để Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” ra đời và đã chính thức được phát động. Giải thưởng ngoài việc tôn vinh người tốt sản phẩm tốt, còn là quảng bá rộng rãi, khẳng định giá trị mà người chăn nuôi đáng nhận được.

Hãy cùng chung tay

Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” chính thức được phát động vào cuối tháng 12/2017. Mục đích của Chương trình này là tôn vinh được sản phẩm chăn nuôi của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp tiêu biểu đóng góp có hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gia cầm nói riêng, góp phần thúc đẩy phong trào lao động sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, đưa ngành chăn nuôi phát triển hiệu quả, bền vững. Danh hiệu do Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức; được tổ chức bình chọn 2 năm một lần, với 6 lĩnh vực, gồm: Giống vật nuôi; Thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi; Thuốc thú y (vaccine, dược thú y…); Sản phẩm giết mổ chế biến (sống, chín…); Thiết bị chuồng trại, giết môt chế biến động vật; Mô hình tổ chức sản xuất chăn nuôi.

Chăn nuôi bò

Ðiểm ấn tượng của Danh hiệu này là theo sát từ đầu tới cuối, vinh danh nhưng cũng sẵn sàng hủy bỏ khi sản phẩm được tôn vinh “bị làm quá”. Ðại diện Ban tổ chức khẳng định, khi phát hiện tổ chức, cá nhân không trung thực trong việc lập hồ sơ đề nghị bình chọn Danh hiệu thì sẽ hủy bỏ quyết định tặng, thu hồi toàn bộ hiện vật và không được hưởng các quyền lợi sau khi được trao tặng. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Ðiều này sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 “Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam lần thứ hai năm 2018” là “đòn bẩy” để các doanh nghiệp uy tín khẳng định tên tuổi, hơn nữa đây còn là cơ hội quảng bá, giới thiệu những sản phẩm chất lượng tốt của ngành chăn nuôi Việt Nam đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước”, TS Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi chia sẻ.

Bảo Hân

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Người Nhật làm cách nào để nâng cao năng suất và giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp?

    Tại Hội thảo nông nghiệp với chủ đề Hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức chiều 18/1, các chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm của ngành nông nghiệp Nhật Bản trong việc nâng cao năng […]

  • Bước chuyển mình của ngành chăn nuôi

    Ngành chăn nuôi đang chuyển dịch nhanh theo hướng trang trại, công nghiệp (chiếm trên 40% về quy mô và 60% về sản lượng). Bước đầu đã hình thành nhiều ngành công nghiệp nền tảng cho phát triển chăn nuôi. Thu hút nhiều doanh nghiệp lớn Theo Bộ NN&PTNT, thực hiện Quyết định số 10/2008/QĐ-TTg […]

  • Cây công nghiệp trước đòi hỏi tái cơ cấu

    Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường: “Năm 2018, toàn ngành đạt mục tiêu tăng trưởng và xuất khẩu (XK) cao. Tuy nhiên, kết quả không được trọn vẹn vì riêng khu vực cây công nghiệp giá thấp, thậm chí có một vài sản phẩm rất thấp, như cao su, hạt tiêu, điều, mía… Trên […]