22:44 - 18/09/2018

Mỹ đẩy mạnh bán tôm hùm sang Việt Nam

Trong 7 tháng năm 2018, Mỹ đã xuất 39 triệu USD hàng hải sản vào Việt Nam, trong đó mặt hàng tôm hùm tăng trưởng rất nhanh.

Theo chủ một doanh nghiệp XNK thủy sản tại TPHCM, mặt hàng tôm hùm Mỹ được đẩy mạnh NK vào Việt Nam từ thời điểm Mỹ và Trung Quốc xảy ra xung đột thương mại, đặt biệt là từ tháng 7.2018 đến nay.

Không chỉ được bán trong các nhà hàng, siêu thị, tôm hùm Mỹ được rao bán trên mạng và chiếm được sự quan tâm của người tiêu dùng. Tại TPHCM, tôm hùm Mỹ nhập khẩu có giá khoảng 340.000 đồng/con (500gr), loại 1-4kg/con giá 1 triệu đồng/kg.

Một chủ cửa hàng bán hải sản nhập khẩu cho biết, loại hải sản nhập khẩu tươi sống bán khá chạy vì giá không quá cao và nhiều người có tâm lý dùng thử cho biết. Ngoài các các nhà hàng, khách lẻ mua sản phẩm về tự chế biến cũng khá nhiều.

Theo Cục Thú y (Bộ NNPTNT), mặt hàng tôm hùm Canada, Mỹ được cấp phép vào Việt Nam nếu đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm và tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam và Quốc tế.

Nếu các cơ sở kinh doanh mặt hàng tôm hùm có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ như Giấy chứng nhận vệ sinh ATTP, giấy kiểm dịch thú y, các giấy tờ hải quan… thì đó là lô hàng chính ngạch, được kiểm soát các tiêu chí theo quy định, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.

Trong quá trình nhập khẩu, kinh doanh, các đơn vị, cá nhân cần tuân thủ các quy định của Luật Thú y, các quy định đối với động vật tươi sống ngoại lai, không để phát tán trái phép ra môi trường.

Được biết, khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, Trung Quốc đã nâng gần gấp đôi mức thuế nhập khẩu lên thủy sản tươi sống từ Mỹ nhằm trả đũa cho chính sách thuế của Mỹ đối với gói hàng hóa trị giá 34 tỉ USD từ Trung Quốc, có hiệu lực trong tháng 7.2018. Đồng thời, Trung Quốc hạ thuế nhập khẩu tôm hùm Canada xuống 7%, khiến tôm hùm Canada trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Điều này thực sự gây bất lợi cho tôm hùm Mỹ tại thị trường này.

Greenhead Lobster, công ty gần đây vừa thông báo kế hoạch xây dựng cơ sở chế biến mới tại thị trấn Bucksport, bang Maine, cũng đã ngưng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Ông Hugh Reynolds – chủ sở hữu kiêm chủ tịch Greenhead Lobster, cho biết cơ sở chế biến với giá trị gia tăng là con đường tốt nhất để tiến về phía trước, trong khi hoạt động xuất khẩu tôm hùm sống sang Trung Quốc từng một thời huy hoàng tại Maine giờ đã “chấm hết” do thuế quan.

Tiến Minh

Tin cập nhật
Sự kiện
  • Tăng trưởng GDP năm 2018 có thể tăng cao hơn 6,7%

    “Dự báo triển vọng GDP năm 2018 có thể tăng cao hơn 6,7%, mô hình tăng trưởng dần dịch chuyển sang chiều sâu”. Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020, Tình hình […]

  • Hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần 16 (Khóa VI): Xây dựng tổ chức Hội ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ

    Sáng nay 15.10, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Hội NDVN lần thứ 16 (Khóa VI) đã Khai mạc. Đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN chủ trì Hội nghị. Giới thiệu nhân sự Ban chấp hành khóa […]

  • WB lập quỹ đối phó với thảm họa thiên tai

    Do tác động của biến đổi khí hậu, trong những năm gần đây, thế giới liên tiếp xảy ra những thảm họa thiên tai vô cùng tàn khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nhân Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) […]

Tam nông
  • Nghệ An: Thu nhập đầu người khu vực nông thôn tăng 1,42 lần

    Những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Hội trong phát triển kinh tế-xã hội và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nghệ An có 521.918 hội viên nông dân, chiếm 86,12% số hộ dân nông […]

  • Chăn nuôi gà đón Tết

    Còn hơn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán song để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, dịp này các hộ chăn nuôi gà ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã chủ động vào đàn chăm sóc nhằm có sản phẩm chất lượng cao. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã liên […]

  • Khi sản phẩm hữu cơ trở thành “nhu yếu phẩm mới”

    Sự phát triển của sản phẩm hữu cơ giá bình dân đã mở rộng ra khỏi ngành thực phẩm đến các lĩnh vực “lifestyle” như chăm sóc cá nhân hay sản phẩm dùng cho gia đình… Khi những công ty startup như Brandless tham gia vào lĩnh vực bán lẻ và cung cấp các sản […]