17:10 - 12/01/2020

Một số sản phẩm OCOP ở phía Nam đang tìm đầu ra và cần sự hỗ trợ

Ngày 10/01/2020 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương  trình OCOP) khu vực phía Nam năm 2019, định hướng và giải pháp thực hiện năm 2020 và triển khai Bộ tiêu chí OCOP cấp quốc gia. 

Sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp

Sản phẩm OCOP của Đồng Tháp. Ảnh: Hoàng Tuấn

Chủ trì Hội nghị có ông Trần Thanh Nam Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và ông Nguyễn Thanh Hùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, cả nước có 61 tỉnh, thành phố đã phê duyệt đề án, kế hoạch triển khai Chương trình OCOP. Hiện có 20 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và có Quyết định công nhận cho 946 sản phẩm OCOP của 619 chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Trong số đó có 16 sản phẩm đề xuất 5 sao; 292 sản phẩm đạt 4 sao và 638 sản phẩm đạt 3 sao.

Các địa phương sau khi cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đã nghiêm túc thực hiện việc cấp quyền sử dụng, quản lý nhãn hiệu OCOP, dán tem điện tử truy suất nguồn gốc sản phẩm OCOP.

Sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử tại Trung tâm thương mại BigC, Vinmart, VNPost… ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Tổng nguồn lực huy động dự kiến có 3.300 tổ chức kinh tế để sản xuất sản phẩm OCOP đạt hơn 10.000 tỷ đồng.

Hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ Chương trình OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Ngoài Hội chợ OCOP quốc tế, ở các tỉnh Bến Tre, Hậu Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Đắk Lắk, Nghệ An tổ chức hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương. Nhiều địa phương đã mở các trung tâm, điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP đã tạo nên hiệu ứng tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Các đại biểu quan tâm Sản Ocop Đồng Thápphẩm

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Tuấn

Ý kiến tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Gia Lai, Quảng Nam… bày tỏ đồng tình cao trong việc thực hiện Chương trình OCOP đã tạo ra nhiều sản phẩm mới, nhiều người biết đến, có thương hiệu đảm bảo chất lượng tăng nguồn thu của sản phẩm ở địa phương. Qua chương trình, địa phương đã khai thác tiềm năng có sẵn và sản phẩm đã vươn xa ra thị trường trong nước và thế giới. Nhiều nơi còn phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP.

Phát biểu tại Hội nghị, Tiến sỹ Ngô Thị Thu Trang, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh nêu một số vấn đề thực tiễn khi triển khai Chương trình OCOP và đưa ra những giải pháp thực hiện năm 2020. Theo T.S Trang cần phát triển nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp ở địa phương hướng đến toàn cầu để phát huy thế mạnh sản phẩm mà người dân sáng tạo ra.

Nhiều sản phẩm OCOP ở một số địa phương phía Nam đang cần đầu ra và cần sự hỗ trợ của hệ thống chính trị tổ chức thực hiện. Một số địa phương chưa thấy lợi ích từ chương trình, ngại thay đổi mẩu mã sản phẩm và phương thức kinh doanh hiện đại, chưa biết tới các thủ tục, hồ sơ tham gia chương trình…

Bà Trang cũng đề nghị cần tăng cường truyền thông về chương trình để chính quyền các cấp và người dân hiểu rõ về OCOP, qua đó tạo điều kiện kết nối đầu ra cho sản phẩm, có điểm trưng bày, xây dựng bổ sung bộ tiêu chí OCOP còn thiếu…

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Tuấn

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị cần đề cao vai trò sức mạnh cộng đồng, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia chương trình OCOP, phát triển vùng nguyên liệu, xác định tiêu chuẩn chất lượng, phát triển thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, Bộ NN&PTNT sẽ tăng cường tập huấn và nâng cao chất lượng chương trình OCOP cho cán bộ và doanh nghiệp để ngày càng có nhiều đơn vị tham gia chương trình. Ngoài ra, đồng thời sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao triển khai mạng lưới kết nối Chương trình OCOP khối Asean và mở rộng giúp cho các sản phẩm OCOP phát triển thị trường

Hoàng Tuấn

Tin cập nhật
  • Những điều thú vị về loài chuột

    Chuột là loài gặm nhấm được biết đến nhiều nhất bởi vì chúng có mặt ở khắp mọi nơi. Chuột không phải là con vật yêu thích của nhiều người. Trên thực tế, họ còn rùng mình và co rúm người khi nhìn thấy chúng. Mặc dù phần lớn bị ghét nhưng loài chuột là […]

  • Nắm “trúng” thông tin thị trường để chủ động phát triển sản xuất

    Nhân dịp đầu năm Canh Tý 2020, chúng tôi đã có buổi trao đổi đầy cởi mở và thú vị cùng bà Đào Thị Lanh – Chủ tịch Hội Nông dân (ND) tỉnh Bình Phước xoay quanh các vấn đề công tác Hội tại Bình Phước dưới sự điều hành của vị nữ lãnh đạo […]

  • 423 trường và nhóm trẻ tại Đà Nẵng đang thụ hưởng Chương trình Sữa học đường

    Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Sữa học đường (SHĐ). Gần 500 đại biểu các Sở, ban ngành, hiệu trưởng trường mầm non, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở giáo dục đặc biệt, […]

Sự kiện
Tam nông
  • Hội quán – sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư nông thôn

    Nói đến mô hình Hội quán, nó như loại “đặc sản” “có một không hai” của vùng đất Đồng Tháp. Bởi nó được sinh ra từ nỗi trăn trở, đau đáu của một người con đặc biệt ở xứ sở này, luôn nghĩ phải làm sao để giúp người nông dân có cuộc sống sung […]

  • Hưng Yên: 100% số xã đạt tiêu chí NTM nâng cao vào năm 2020

    Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể ở tỉnh Hưng Yên luôn chủ động, sáng tạo, phát huy cao nội lực của nhân dân. Với phương châm xuyên suốt “dân biết, dân bàn, dân làm, dân […]

  • Vĩnh Long: Xã Thành Trung đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

    Tối ngày 14/1/2020, Ban chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Thành Trung (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là một trong 3 xã đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long “cán […]