17:10 - 12/01/2020

Một số sản phẩm OCOP ở phía Nam đang tìm đầu ra và cần sự hỗ trợ

Ngày 10/01/2020 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương  trình OCOP) khu vực phía Nam năm 2019, định hướng và giải pháp thực hiện năm 2020 và triển khai Bộ tiêu chí OCOP cấp quốc gia. 

Sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp

Sản phẩm OCOP của Đồng Tháp. Ảnh: Hoàng Tuấn

Chủ trì Hội nghị có ông Trần Thanh Nam Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và ông Nguyễn Thanh Hùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, cả nước có 61 tỉnh, thành phố đã phê duyệt đề án, kế hoạch triển khai Chương trình OCOP. Hiện có 20 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và có Quyết định công nhận cho 946 sản phẩm OCOP của 619 chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Trong số đó có 16 sản phẩm đề xuất 5 sao; 292 sản phẩm đạt 4 sao và 638 sản phẩm đạt 3 sao.

Các địa phương sau khi cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đã nghiêm túc thực hiện việc cấp quyền sử dụng, quản lý nhãn hiệu OCOP, dán tem điện tử truy suất nguồn gốc sản phẩm OCOP.

Sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử tại Trung tâm thương mại BigC, Vinmart, VNPost… ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Tổng nguồn lực huy động dự kiến có 3.300 tổ chức kinh tế để sản xuất sản phẩm OCOP đạt hơn 10.000 tỷ đồng.

Hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ Chương trình OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Ngoài Hội chợ OCOP quốc tế, ở các tỉnh Bến Tre, Hậu Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Đắk Lắk, Nghệ An tổ chức hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương. Nhiều địa phương đã mở các trung tâm, điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP đã tạo nên hiệu ứng tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Các đại biểu quan tâm Sản Ocop Đồng Thápphẩm

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Tuấn

Ý kiến tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Gia Lai, Quảng Nam… bày tỏ đồng tình cao trong việc thực hiện Chương trình OCOP đã tạo ra nhiều sản phẩm mới, nhiều người biết đến, có thương hiệu đảm bảo chất lượng tăng nguồn thu của sản phẩm ở địa phương. Qua chương trình, địa phương đã khai thác tiềm năng có sẵn và sản phẩm đã vươn xa ra thị trường trong nước và thế giới. Nhiều nơi còn phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP.

Phát biểu tại Hội nghị, Tiến sỹ Ngô Thị Thu Trang, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh nêu một số vấn đề thực tiễn khi triển khai Chương trình OCOP và đưa ra những giải pháp thực hiện năm 2020. Theo T.S Trang cần phát triển nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp ở địa phương hướng đến toàn cầu để phát huy thế mạnh sản phẩm mà người dân sáng tạo ra.

Nhiều sản phẩm OCOP ở một số địa phương phía Nam đang cần đầu ra và cần sự hỗ trợ của hệ thống chính trị tổ chức thực hiện. Một số địa phương chưa thấy lợi ích từ chương trình, ngại thay đổi mẩu mã sản phẩm và phương thức kinh doanh hiện đại, chưa biết tới các thủ tục, hồ sơ tham gia chương trình…

Bà Trang cũng đề nghị cần tăng cường truyền thông về chương trình để chính quyền các cấp và người dân hiểu rõ về OCOP, qua đó tạo điều kiện kết nối đầu ra cho sản phẩm, có điểm trưng bày, xây dựng bổ sung bộ tiêu chí OCOP còn thiếu…

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Tuấn

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị cần đề cao vai trò sức mạnh cộng đồng, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia chương trình OCOP, phát triển vùng nguyên liệu, xác định tiêu chuẩn chất lượng, phát triển thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, Bộ NN&PTNT sẽ tăng cường tập huấn và nâng cao chất lượng chương trình OCOP cho cán bộ và doanh nghiệp để ngày càng có nhiều đơn vị tham gia chương trình. Ngoài ra, đồng thời sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao triển khai mạng lưới kết nối Chương trình OCOP khối Asean và mở rộng giúp cho các sản phẩm OCOP phát triển thị trường

Hoàng Tuấn

Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Lãi hơn tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng nhãn trên đất cằn

    Tại tỉnh Gia Lai, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ những cây ngắn ngày sang cây ăn trái và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Giữa mùa khô, trong lúc cả vùng bạt ngàn mía đang khô quắt thì vườn nhãn của gia đình bà Nguyễn Thị […]

  • Kiểm tra tiến độ thực hiện nông thôn mới nâng cao ở 3 xã Cù lao Giêng

    Ngày 25/3, Đoàn công tác của tỉnh An Giang do ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao ở 3 xã Cù lao Giêng là Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân (huyện […]

  • Thành tỷ phú nhờ trồng hoa treo

    “Hiện nay, mô hình trồng hoa treo, có được đầu ra thường xuyên và ổn định hơn so với trồng hoa Tết. Hoa treo được khách hàng đặt quanh năm để trang trí nhà cửa, khu du lịch, nhà hàng, quán cà phê… Vào các dịp lễ, tết nhu cầu trang trí càng cao nên […]