12:18 - 07/07/2017

Mới 10 nhà máy của ngành Công Thương đã lỗ luỹ kế 16.126 tỷ đồng

Tính đến 31/12/2016, 10 nhà máy trong số các dự án thua lỗ của ngành Công Thương đã lỗ luỹ kế 16.126 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu chỉ còn 3.956 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp âm vốn chủ sở hữu.

Thông tin này được đưa ra chiều 5/7 trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, xử lý các tồn tại yếu kém của một số nhà máy, dự án yếu kém ngành Công thương.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Đạm Ninh Bình lỗ triền miên nhiều năm.
12 dự án thua lỗ chủ yếu tiền đi vay

12 dự án, nhà máy của ngành công thương này có tổng mức đầu tư là 63.610 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 14.350 tỷ. Còn lại khoảng 47.000 tỷ đồng (chiếm 75% tổng mức đầu tư) là đi vay, trong đó vay ngân hàng là 41.800 tỷ, vay nước ngoài có bảo lãnh là 6.600 tỷ đồng.

Trong đó, 6 nhà máy vận hành nhưng thua lỗ gồm 4 nhà máy phân đạm, Nhà máy đóng tàu Dung Quất và Công ty Thép Việt-Trung.

Ba dự án, nhà máy dừng thi công là dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Bột giấy Phương Nam và Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Những căn bệnh mãn tính

Những căn bệnh gây ra thua lỗ được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ ra thì rất nhiều, nhưng chủ yếu là do lập dự án, phê duyệt dự án thì làm rất nhanh nhưng khi tổ chức thực hiện thì quản lý đầu tư xây dựng cơ bản rất trì trệ, vốn đầu tư nhiều khi tăng lên tới 43%, nhiều dự án kéo dài tới giờ chưa xong. Nhiều nhà máy xong rồi thì cũng không hoạt động được.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ: “Bệnh chung thứ nhất của 12 dự án, nhà máy là khi lập dự án, phê duyệt dự án thì làm rất nhanh nhưng khi tổ chức thực hiện, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản rất trì trệ, vướng mắc pháp lý với các nhà thầu EPC, điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm 43% so với dự toán, nhiều dự án kéo dài tới giờ chưa xong, có nhà máy xong rồi nhưng không hoạt động được”.

Rồi một căn bệnh khác được nhắc tới: khi lập phương án đầu tư và sản xuất kinh doanh thì vẽ ra một bức tranh đẹp, nhưng khi vận hành thì lại thành ra một bức tranh màu xám.

Điều đó cũng có nghĩa là những con số hàng chục nghìn tỷ đồng đã bị “ném qua cửa sổ”. Trong khi vốn cho đầu tư phát triển đang rất khó khăn, thì những con số hàng chục nghìn tỷ bị chôn vùi vào những dự án nghìn tỷ trùm mền đắp chiếu như trêu ngươi những nguyên tắc cơ bản của phát triển.

Hẳn nhiên, ai cũng hiểu rằng: những sai phạm trong đầu tư cần được xử lý nghiêm minh để ngăn chặn xu hướng thua lỗ do chủ quan, lợi ích nhóm tiêu cực trong tương lai, nhưng không phải lúc nào định hướng đúng đắn này cũng được thực thi suôn sẻ. Mục đích thu hồi tài sản đối với các dự án thua lỗ lẽ ra phải là mục đích tối thượng, nhưng không phải thế. Nhiều dự án lẽ ra phải cho phá sản, giải thể để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại và làm cơ sở để xử lý những cá nhân, tập thể để xảy ra thua lỗ, nhưng tình hình đã không diễn ra như vậy.

Giải pháp đã có, thực thi thế nào?

Cơ sở pháp luật và định hướng xử lý của Bộ Chính trị đối với các dự án, nhà máy thua lỗ không phải là không có. Nhưng vấn đề thực thi lại đặt ra một bài toán khó trong giải quyết những vướng mắc về lợi ích và tác động xã hội.

Vấn đề nằm ở đâu? Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lấy một ví dụ về nhà máy Ethanol Dung Quất. “Ai không làm được thì nói luôn để chúng tôi có còn xử lý. Ethanol Dung Quất các anh nói hôm trước tết là chạy lại dễ như trở bàn tay mà sao giờ chưa làm được? Ai không làm được thì nói đi, muốn làm được thì cần cái gì cũng phải nói đi”.

Đại diện tập đoàn Dầu Khí đứng lên giải thích về những vấn đề kỹ thuật, phương án kinh doanh, góp vốn chưa đạt yêu cầu, những tranh chấp nội tại và hứa quý 1/2018 sẽ khởi động lại.

Không hài lòng với giải thích ấy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ ngay ra những bất hợp lý trong giải quyết tranh chấp hợp đồng, kỹ thuật và phương án kinh doanh. “Phải nhanh lên, không làm được thì thay cán bộ. Tài sản không định giá được thì cho cơ quan vào thanh tra xem ai sai, sai phạm định giá như thế nào. Do các anh không chịu làm. Không nói chung chung nữa vì không làm được đâu. Cả Quốc hội, Chính phủ và toàn dân bức xúc mà làm như không phải việc của mình”, Phó thủ tướng nói vậy.

Thì ra, vấn đề trách nhiệm chính là… vấn đề. Những chỉ thị, những mệnh lệnh và quan trọng nhất là lợi ích của người dân, của đất nước đã không thấm vào trách nhiệm của những người có trách nhiệm đối với các dự án thua lỗ. Lẽ ra, hàng chục nghìn tỷ đồng ấy phải sinh lời, mang lại lợi ích cho càng nhiều người càng tốt, nhưng vẫn chôn vùi trong mớ lùng nhùng pháp lý – thực tiễn – lợi ích cục bộ.

Nhưng không chỉ có như thế. Đích thân Phó Thủ tướng nhận định rằng: “3 tỷ USD chôn ở các dự án này khơi thông được càng nhiều càng tốt, càng tăng giá trịi cho nền kinh tế. Không phải không lối ra cho việc xử lý nên chúng ta phải xắn tay vào việc”.

Phải, chỉ khi nào thực sự xắn tay vào làm việc, chấp nhận những hệ quả do thua lỗ gây ra, kể cả về kinh tế lẫn nhân sự thì lúc đó, cái giá phải trả cho những sai lầm mới là hàng rào phòng ngự ngăn chặn những tiêu cực, thua lỗ trong tương lai.

Nếu không thì không chỉ 3 tỷ USD, mà còn có thể là rất nhiều chục tỷ USD nữa sẽ bị chôn vùi hoặc ném qua cửa sổ như thời gian qua.

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Sự kiện, Tiêu điểm, Vấn đề quan tâmDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Quảng Nam: Hội viên nông dân được nhận gà giống

    Ngày 28.11.2020, tại Quảng Nam, đoàn thiện nguyện do Tạp chí Nông thôn mới tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam tổ chức trao tặng gà giống, cây giống và một số vật dụng cần thiết khác cho hội viên nông dân ở 2 xã Quế Hiệp (huyện Quế Sơn) và […]

  • Trường Trung cấp Nông dân Việt  Nam: Tăng cường cho học viên thực hành tại cơ sở sản xuất, trang trại

    Chiều ngày 27/11, Tại Hà Nội, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam tổ chức khai giảng khóa VII và tổ chức trao bằng tốt nghiệp khóa V hệ trung cấp thú y. Đến dự có đồng chí Thào Xuân Sùng- Uỷ viên Ban Chấp hành (BCH)  Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ […]

  • “Món quà nhỏ nhưng thiết thực, ý nghĩa”

    Đó là chia sẻ của ông Võ Vịnh Lai – Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) khi nhận được sự hỗ trợ về gà giống, cây giống và một số vật dụng cần thiết cho hội viên, nông dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ của các nhà […]

Tam nông
  • Cần những chính sách đặc thù dựa trên nhu cầu của dân

    Chính sách giảm nghèo trong giai đoạn tới sẽ có những điều chỉnh theo hướng tập trung đầu tư cho con người, đặc biệt là người nghèo. Các phương thức hỗ trợ sẽ được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả phù hợp với đặc thù từng vùng và từng đối tượng. Theo Báo […]

  • Điểm tựa để nông dân vươn lên làm giàu

    Phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã tạo động lực mạnh mẽ đối với hội viên, nông dân trong phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, đặc biệt bảo đảm an ninh lương thực Quốc gia. Từ […]

  • Lựa chọn mô hình kinh tế bền vững cho vùng dân tộc thiểu số

    Phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi, bên cạnh những chính sách hỗ trợ về xóa đói giảm nghèo thì vấn đề phát triển sản xuất, tạo sinh kế bền vững cũng cần những giải pháp căn cơ. Phát triển kinh tế đi đôi với bảo tồn các giá trị văn hóa […]