06:50 - 14/05/2018

Mặt trái “giải cứu”: Nông sản chất lượng cao bị ảnh hưởng?

Giám đốc một trang trại ở Đà Nẵng lên tiếng phản ứng về các chương trình gắn danh “giải cứu” nông sản. Theo ông, việc này đang đánh đồng các loại nông sản có vấn đề về chất lượng và sản xuất tự phát với hàng hóa nông sản được chăm trồng theo kế hoạch và các tiêu chí chất lượng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị đầu tư sản xuất nghiêm túc.

Những nông sản được “giải cứu” có thật sự bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa và an toàn thực phẩm cho người dùng?

Doanh nghiệp cho biết, thời gian quan đơn vị ông đã cố gắng kết nối với một số đầu mối siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm tại Đà Nẵng và phụ cận, để chào bán, hợp đồng tiêu thụ hàng nông sản chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm do đơn vị sản xuất. Qua đó, đơn vị sẽ tổ chức trồng rau củ theo các tiêu chuẩn và định lượng mà đối tác đưa ra, đặc biệt đảm bảo các tiêu chí an toàn về môi trường. Việc đầu tư này đòi hỏi chi phí không nhỏ, cũng như nỗ lực tuân thủ các chỉ tiêu hàng hóa, tiêu chuẩn thực phẩm… đăng ký, và doanh nghiệp kỳ vọng sẽ giữ được đầu ra kinh doanh ổn định.

Tuy nhiên, tình hình này đang có nguy cơ bị phá vỡ bởi các hoạt động dạng “giải cứu” nông sản được tổ chức tự phát và tràn lan.

Doanh nhân nhìn nhận: “Tôi không hồ nghi về nông sản từ các cá nhân và tổ chức khác, mà chỉ xác định chúng tôi có quy trình trồng rau sạch, bảo đảm thực phẩm cung ứng có chất lượng, quy cách đồng đều và an toàn khi sử dụng. Đổi lại, sản phẩm chúng tôi có giá cao hơn những sản phẩm bấp bênh trên thị trường. Do đó, khi xuất hiện những kênh bán tự phát, chúng tôi bị ảnh hưởng. Cụ thể như hoạt động “giải cứu” nông sản đưa ra những loại nông sản rẻ hơn, và kêu gọi từ tâm ở người tiêu dùng, khiến lượng khách tại các điểm chúng tôi giao hàng giảm, họ không thể nhận đủ số hàng đã giao kèo, và nông sản của chúng tôi không tiêu thụ hết được, có khi phải đổ bỏ”.

Theo doanh nghiệp, vấn đề phải thấy, là việc đầu tư sản xuất nông sản của đa số nông dân đều tự phát, với giống cây trồng không bảo đảm, chất lượng thấp, sản lượng kém. Họ không được những hỗ trợ cần thiết từ các tổ chức, cơ quan chức năng để tổ chức sản xuất tốt hơn, và điều này đồng nghĩa với nông sản làm ra không đạt tiêu chuẩn thu mua của các doanh nghiệp kinh doanh bài bản. Đây là lý do khiến nhiều loại nông sản không có đầu ra, bị thừa ứ và nông dân phải cậy nhờ các hoạt động “giải cứu”.

Mâu thuẫn theo đó xuất hiện và là mặt trái của hoạt động phân phối nông sản. Một bên là các đơn vị sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn, một bên là nông sản tự phát, không có kế hoạch tiêu thụ, không bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã và an toàn vệ sinh. Khi hoạt động “giải cứu” diễn ra, sản phẩm tự phát của nông dân được tiêu thụ, đồng nghĩa với các kênh phân phối nông sản có chất lượng và tiêu chuẩn an toàn bị ảnh hưởng.

Ai cũng có thể nói, nhu cầu thị trường là vô cùng, nhưng sự thật, khi một sản phẩm trôi nổi kém chất lượng được chấp nhận, thì một sản phẩm hàng hóa tiêu dùng bảo đảm các tiêu chí chất lượng sẽ khó tiêu thụ. Đánh đổi này vừa cổ vũ việc làm ăn chụp giật, phi kế hoạch, vừa làm hại những kênh kinh doanh nông sản nghiêm túc.

Cách đây chưa lâu, cộng đồng mạng từng xôn xao về vụ việc một phụ nữ bán thịt heo “nhà nuôi” trước cổng chợ, bị các tiểu thương bán thịt gây hấn. Đa số ý kiến cho rằng việc gây hấn là không nên, nhưng không ít người kinh doanh đồng tình với các tiểu thương. Bởi lẽ họ phải chấp hành những khoản thuế phí, sản phẩm có kiểm định nghiêm túc. Người phụ nữ kia bày bán thịt heo không thật rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch và không phải chịu thuế, là cạnh tranh không công bằng, cần phải loại bỏ.

Rõ ràng, thị trường cần xem xét nghiêm khắc những hành vi buôn bán tự phát, không có kế hoạch, ẩn sau danh nghĩa người nghèo kẻ khó để không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hay trách nhiệm đóng thuế. Hoạt động “giải cứu” vô hình chung ủng hộ những sản phẩm này, không công bằng với những kênh kinh doanh tiêu chuẩn. Đó là chưa kể nhiều vụ “giải cứu” nông sản bị lợi dụng. Không ít người hảo tâm khi tham gia “giải cứu” nông sản thừa nhận đã mua phải hàng chất lượng kém, nhưng do ủng hộ nên đều tặc lưỡi bỏ qua.

Rõ ràng đã đến lúc cộng đồng cần tỏ thái độ minh bạch với những hoạt động thị trường có tính tự phát, phong trào như “giải cứu” nông sản. Các cơ quan quản lý cần hợp tác với các tổ chức đoàn thể và nông dân tạo dựng hành lang pháp lý công bằng, tổ chức sản xuất có kế hoạch bền vững, từ đó điều hướng phân phối sản phẩm nông sản một cách tích cực nhất mà không phải nhờ đến câu chuyện từ tâm của toàn xã hội.

 Duy Hạ

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tiêu điểmDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước

    Trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu 99,79%, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trúng cử Chủ tịch nước với tỷ lệ phiếu 99,79%. Nghi lễ tuyên thệ được tổ […]

  • Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước ​

    Chiều nay (22/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch […]

  • Không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN

    Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý ngân sách, Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đặc biệt, không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi không cân đối được nguồn để thực […]

Tam nông
  • Hướng Hóa tập trung nâng cao giá trị thương hiệu “cà phê Khe Sanh”

    Những năm gần đây, người trồng cà phê Hướng Hóa đã bắt đầu chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hạt cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê sạch, từng bước đưa cà phê Khe Sanh vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đến nay, dự án “Xây dựng, quản lý và […]

  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]