07:07 - 13/08/2017

Lên Sapa mua hàng miền xuôi

Trong chuyến đi công tác tại Sapa cách đây không lâu, một bé gái bán hàng lưu niệm tại bản Tà Phìn thật thà nói với tôi rằng, những chiếc túi lưu niệm phần lớn được chuyển từ nơi khác về đây để bán chứ không phải do người dân bản địa làm.

Không chỉ hàng lưu niệm, trong “cơn lốc”đô thị hoá và kinh tế thị trường, hàng hoá từ khắp nơi đổ về đã tạo áp lực rất lớn lên các sản phẩm bản địa của Sapa. Ngay cả những sản phẩm vốn được coi là thế mạnh của địa phương như hoa quả, thảo quả, cá tầm, cá hồi… cũng khó cạnh tranh với sản phẩm từ Trung Quốc.

Năm 2016, tổng lượt khách đến thăm quan, du lịch tại Lào Cai ước đạt 2.769.821 lượt, tăng 32,5% so với năm 2015. Trong đó, khách quốc tế đạt 750.778 lượt, khách nội địa là 2.019.043 lượt. Tổng thu du lịch năm 2016 ước đạt 6.405 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2015. Riêng huyện Sapa đón gần 1 triệu lượt khách.

Những con số trên cho thấy, Sapa đã và đang là điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Tỉnh Lào Cai cũng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Nhưng câu hỏi đặt ra: Ngoài thiên nhiên ưu đãi, ngoài việc chinh phục Phan Xi Păng hùng vĩ, có gì để giữ chân du khách và tạo giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp không khói ở “TP trong sương” này?

Ông Nguyễn Huy Văn, Chủ tịch HĐQT Công ty Traphaco Sapa trao đổi với chúng tôi rằng: Tiềm năng du lịch của Sapa rất lớn. Là một doanh nghiệp đóng trên địa bàn chúng tôi luôn trăn trở làm sao tham gia và khai thác hiệu quả chuỗi giá trị này. Chính vì vậy, công ty đã nghiên cứu và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm bản địa như: cao Actiso Sapa, trà dây leo Sapa, trà giảo cổ lam Sapa…

Các sản phẩm này hiện đang được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng mua làm quà. Chỉ tính riêng sản phẩm cao Actiso đã mang lại hơn 5 tỷ đồng trong năm 2016 cho công ty. Tín hiệu khả quan từ thị trường là cơ sở để trong thời gian tới công ty tiếp tục nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm bản địa của Sapa. Các sản phẩm bản địa không chỉ góp phần xây dựng và quảng bá du lịch của Sapa mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Lào Cai được chọn là Năm du lịch Quốc gia 2017 –Lào Cai – Tây Bắc. Tỉnh đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng du lịch với mục tiêu đón trên 3 triệu lượt khách. Trong tương lai, du lịch của Sapa nói riêng và Lào Cai nói chung còn rất nhiều dư địa để phát triển. Nhưng để tạo ra được giá trị gia tăng và giữ chân du khách cần phải có thêm nhiều sản phẩm bản địa. Thành công bước đầu của Traphaco Sapa là một gợi mở trong chiến lược phát triển các sản phẩm bản địa tại mảnh đất giầu tiềm năng này!

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tếDanh mục , ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Hoà Bình: Áp dụng khọc học kỹ thuật để tăng năng suất và giá trị cho cây trồng

    Thời gian qua tỉnh Hoà Bình đã có nhiều giải pháp để phát triển sản xuất nông nghiệp, bằng sự nhanh nhạy trong việc áp dụng khoa học công nghệ đã góp phần tăng năng suất và giá trị cho cây trồng. Nâng cao giá trị cây truyền thống Khoa học công nghệ đã chứng […]

  • Đa dạng hóa hình thức tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

    Quả vải Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương được xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa, quốc tế và trên nhiều kênh trực tuyến. Ngày 18/5 tới đây, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị […]

  • Nhật Bản ủy quyền Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu

    Các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT chủ động phối hợp với các địa phương bám sát tình hình thực tế; bố trí lực lượng kiểm dịch thực vật hỗ trợ kiểm tra đối với xuất khẩu vải thiều. Chủ động tháo gỡ khó khăn về sản xuất và tiêu thụ nông sản trong bối […]