22:47 - 30/04/2018

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018: Hững hờ bước chân du khách

Sau nhiều tháng chuẩn bị, tối nay 30/4/2018, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 đã chính thức khai diễn, ghi thêm một dấu ấn đặc sắc trong lịch trình phát triển của đô thị biển năng động này. Tuy nhiên, sự hiện diện ít ỏi của du khách ở sự kiện du lịch được mong đợi nhiều nhất này, đang đặt ra câu hỏi lớn với Đà Nẵng.

Đây là lần thứ 10, Đà Nẵng đăng cai tổ chức sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế, và là lần thứ 2, chính quyền thành phố này chủ trương “xã hội hóa” sự kiện, giao cho tập đoàn Sun Group đảm trách toàn diện. Tên gọi sự kiện vì thế thay đổi hẳn, từ Cuộc thi trình diễn pháo hoa (DIFC) thành Lễ hội pháo hoa (DIFF) với thời gian từ 3 đêm kéo dài 2 tháng, các đội tham dự từ tập trung trình diễn trong 3 đêm liên tiếp chuyển thành trình diễn vào mỗi cuối tuần.

Từ một lựa chọn quyết liệt…

Phải thừa nhận rằng, việc chọn lựa thay đổi vai trò tổ chức sự kiện pháo hoa từ Nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân, là quyết định táo bạo của Đà Nẵng.

Thực tế từ năm 2008, Đà Nẵng đã khởi xướng sự kiện pháo hoa, với sự chủ trì của chính quyền địa phương, mong muốn tạo nên 1 “sản phẩm du lịch đẳng cấp”. Từ đó, mỗi lần sự kiện diễn ra, là Đà Nẵng huy động gần như toàn lực chính quyền và người dân để tổ chức. Trong đó, khâu vận động tài trợ được đề cao, để có kinh phí tổ chức mà không phải dùng ngân sách. Có năm, các cơ quan quản lý ban ngành Đà Nẵng đều phải tham gia đi vận động tài trợ.

Đến năm 2017, nhận thấy sự kiện đòi hỏi tính chuyên nghiệp phải ngày một cao hơn, cách tổ chức không thể rập mãi 1 khuôn phép, chính quyền Đà Nẵng đã quyết định chọn mô hình xã hội hóa, giao tập đoàn Sun Group chủ trì. Địa phương cũng ủng hộ phương án của doanh nghiệp, là dàn trải ra 8 tuần, để thu hút nhiều nhóm du khách thưởng ngoạn sự kiện ở thời điểm khác nhau, kéo theo nhiều loại hình dịch vụ, du lịch thêm cơ hội quảng bá và kinh doanh.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định quyết định này là 1 cánh cửa mới, quyết liệt và táo bạo hơn của địa phương, với mục tiêu gây dựng bền vững thương hiệu “thành phố lễ hội miền Trung”.

Đến những đồng thuận dốc lòng…

Điều đáng ghi nhận là doanh nghiệp được chọn đã rất nỗ lực “không phụ lòng địa phương giao phó”, như ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc tập đoàn Sun Group chia sẻ. Buổi khai mạc DIFF 2018 tối nay đã là 1 minh chứng tích cực cho nỗ lực này, không chỉ qua mức độ đầu tư quy mô của sân khấu trình diễn, mà còn ở chất lượng các tiết mục được chọn lựa. Ngoài ra, tổng hợp các hoạt động đầu tư các khán đài 17.000 chỗ ngồi, chương trình truyền thông liên tục nhiều tháng qua, xây dựng kịch bản sự kiện 1 cách bài bản cùng vận dụng tốt mọi cơ sở kinh doanh vào phục vụ du khách trong 2 tháng, Sun Group quả thật đang làm rất tốt những cam kết phát triển bền vững với Đà Nẵng.

Quan trọng hơn, phía sau mọi hoạt động của chính quyền và doanh nghiệp, cộng đồng người dân Đà Nẵng luôn hết lòng ủng hộ. Có thể nói, dấu ấn năm thứ 10 tổ chức lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, vẫn chính là hình ảnh người dân địa phương tự hào và sốt sắng tham gia. Hình ảnh những người dân Đà Nẵng ken đặc trên đường vào những chiều tối có pháo hoa các năm trước, hay nhộn nhịp tại các tụ điểm tổ chức sự kiện vào tối nay, thể hiện một tinh thần đồng thuận rất lớn, như ông Trần Thọ, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng từng phát biểu: “Chỉ có người dân Đà Nẵng mới làm nên pháo hoa Đà Nẵng”.

Câu hỏi lớn từ du khách?

Tuy nhiên, tại sự kiện pháo hoa lần này, người Đà Nẵng không thể phủ nhận 1 thực tế, là rất đông du khách đang có mặt tại Đà Nẵng tỏ ra hờ hững.

Trên các tuyến phố Đà Nẵng trong hôm nay, và vào thời điểm diễn ra lễ hội, có rất nhiều du khách nước ngoài. Nhưng phần lớn họ không tỏ ra hào hứng hòa nhập vào đám đông để tham gia. Nhiều người lựa chọn thái độ lãnh đạm để ngồi tận hưởng 1 chai bia, 1 món ăn nhẹ buổi chiều. Có người còn gấp gáp quay về khách sạn để kịp đáp chuyến bay tiếp theo.

Màn trình diễn trong Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018. Nguồn: TTO

Một cán bộ lãnh đạo ngành du lịch nhìn nhận, có thể dễ hiểu thái độ này thuộc về các du khách Hàn quốc và Trung quốc, đang gần như chiếm ưu thế ở thị phần du lịch Đà Nẵng. “Đây là những đất nước không xa lạ với pháo hoa lắm, thậm chí họ có những cơ hội thưởng ngoạn còn tốt hơn. Thái độ du lịch của họ cũng không phải nhàn tản khám phá như người Châu Âu, mà có khi rất tuân thủ các lộ trình đã đặt sẵn”. Cán bộ này phân tích như vậy.

Từ góc độ này, có thể thấy Đà Nẵng cần tháo gỡ 1 câu hỏi lớn. Đó là cần phân loại rõ ràng và tích cực các nhóm đối tượng du khách ở từng mùa lễ hội và sự kiện trong năm, để có cách chọn lọc và mời gọi họ phù hợp hơn.

Là thành phố du lịch hướng đến tầm vóc thương hiệu chuyên nghiệp, Đà Nẵng không nên xem nhẹ vấn đề này.

Đặc biệt, tại lễ hội pháo hoa lần này, du lịch Đà Nẵng nói chung và các doanh nghiệp hoạt động du lịch nói riêng, gần như không đưa ra được các sản phẩm, dịch vụ nào mới mẻ, có thể níu giữ và thuyết phục du khách tốt hơn. “Nếu lễ hội pháo hoa là 1 bàn tiệc, thì các doanh nghiệp Đà Nẵng cần đặt lên đó các món ăn ngon, du khách mới quan tâm. Đáng tiếc là chưa thấy có tín hiệu năng động nào nảy nở ở sự kiện pháo hoa này”. Một lãnh đạo sở Du lịch bày tỏ.

Nguyên Đức

 

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Bàn tròn, Tiêu điểmDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Vai trò của chất xơ trong chăn nuôi

    Xơ là thành phần quan trọng của một số ít thực vật trong thực liệu làm thức ăn nuôi heo. Xơ đề kháng với sự tiêu hóa do enzyme sinh ra ở ruột non, do đó cung cấp lượng lớn đến xoang ruột và trở thành chất nền chính cho sự lên men của vi […]

  • Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước ​

    Chiều nay (22/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch […]

  • Không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN

    Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý ngân sách, Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đặc biệt, không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi không cân đối được nguồn để thực […]

Sự kiện
  • Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước ​

    Chiều nay (22/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch […]

  • Không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN

    Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý ngân sách, Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đặc biệt, không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi không cân đối được nguồn để thực […]

  • Chính phủ đặt mục tiêu phát triển năm 2019 ở mức cao

    Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và phân tích, đánh giá tình hình trong nước, quốc tế, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực ở mức cao, đòi hỏi nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện. Các chỉ tiêu KTXH […]

Tam nông
  • Hướng Hóa tập trung nâng cao giá trị thương hiệu “cà phê Khe Sanh”

    Những năm gần đây, người trồng cà phê Hướng Hóa đã bắt đầu chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hạt cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê sạch, từng bước đưa cà phê Khe Sanh vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đến nay, dự án “Xây dựng, quản lý và […]

  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]