23:00 - 18/09/2018

Lão nông thuần phục cây nhãn ngoại ra trái nghịch vụ

Là một trong những người đầu tiên trồng nhãn ở miền Tây, có hơn 30 năm kinh nghiệm canh tác nhiều giống nhãn, ông đã là người thành công với việc chinh phục giống nhãn Ido mới, đem lại thu nhập cao cho gia đình ông và nhiều bà con ở huyện Măng Thít tỉnh Vĩnh Long.

Ông là Nguyễn Văn Phúc (Tám Liếp), sinh năm 1957 (ngụ ở ấp Vàm Lịch, xã Chánh An, huyện Mang Thít, Vĩnh Long). Từ một nông dân nghèo khó khăn trong cuộc sống, ông đã thay đổi cuộc sống của mình khi tham gia phong trào bỏ lúa, trồng nhãn tại đây, vào năm 1986.

Nghiên cứu, thuần chủng giống nhãn ngoại

Ông kể, năm 1992, “thấy ông chú đốn bỏ cây nhãn Ido, loại giống nguồn gốc Thái Lan, tôi tiếc giống cây tốt nên đã xin chiết nhánh về trồng, và sau 17 năm nghiên cứu, tôi đã thuần phục được giống nhãn ngoại này”.

Ông Tám Liếp và cán bộ HND địa phương bên vườn nhãn Ido sai trĩu quả sắp vào vụ thu hoạch.

Tính ra những năm qua, ông Tám đã phải đánh đổi rất nhiều công sức, thậm chí lâm cảnh nợ nần tưởng như bế tắc. Nhưng với quyết tâm thuần phục giống nhãn này, ông luôn kiên trì tìm cách xử lý. Ông đã đem nhãn Ido gửi ở 3 nơi có nhiệt độ ôn đới tương đương nhau là Bảo Lộc, Đức Trọng và Đà Lạt (Lâm Đồng), tới thời điểm là “bay” lên đó xịt thuốc cho từng cây. Ông đã theo dõi tính nết của cây, “lắng nghe” thời tiết mà uyển chuyển theo từng thời vụ, vùng thổ nhưỡng khác nhau, để đưa ra những công thức, những lời khuyên xác đáng cho những người nông dân cùng hợp tác.

Rốt cuộc, ông Tám Liếp rút ra được nguyên tắc “sống còn”, là “lấy nhiệt độ làm nền tảng, lấy thời gian làm yếu tố quyết định”. Ông còn nhận ra, giống nhãn Ido ghép với gốc nhãn long trong vườn sẽ phát triển tốt nhất.

Qua thực nghiệm, ông Tám còn nhận thấy nhãn thường vào vụ cùng với nhiều loại trái cây khác như vải thiều, chôm chôm… nên giá hay bị rơi xuống thấp. Thế là ông tiếp tục làm sao cho ra nhãn nghịch vụ. Sau nhiều năm, ông Tám Liếp đã tìm ra cách bón phân KCLO3 dưới gốc, sau đó kết hợp với phun phân Kali pha nước lên lá để điều khiển cây nhãn ra hoa, kết quả theo ý muốn.

“Cây nhãn Ido một năm cần 800 – 1.200 giờ lạnh < dưới nhiệt độ 18-20 độ mà ở Đồng bằng sông Cửu Long thì không thể có được, khi dùng Kali cho cây nhãn “ngủ” khoảng 700 giờ là có thể ra hoa và cho năng suất cao nhất. Đặc biệt những loại hóa chất này chỉ thúc cho nhãn ra đọt, ngoài ra không ảnh hưởng gì đến chất lượng trái”. Ông Tám Liếp chia sẻ như vậy.

Ông Tám Liếp bên vườn nhãn Ido của mình.

Do cây nhãn có thời điểm từ khi ra hoa đến thu hoạch khoảng 7 tháng, nên năm nào ông Tám cũng canh chừng cho kết quả khoảng 70% diện tích vườn thu hoạch vào thời điểm Tết Dương lịch, nhờ đó nhãn ông bán ra luôn có giá cao nhất, mà trái vẫn có quanh năm.

Khi đã thành công, ông nhân giống nhãn mới cho những người hàng xóm, tận tình hướng dẫn kỹ thuật cho mọi người. Dần dần, diện tích nhãn Ido đã tăng lên, lan tỏa các vùng ở Đông Nam Bộ, Bắc Bộ.

Ông Trần Hoàng Tín, Chủ tịch HND xã Chánh An, huyện Măng Thít cho biết: Mô hình nhãn Ido của ông Tám Liếp được Trung ương và địa phương đánh giá cao do giống này hợp với thổ nhưỡng trên vùng đất bồi. Qua quá trình nghiên cứu, anh Tám đã cho nhãn ra hoa trái mùa, tăng năng suất, hiệu quả kinh tế rất cao”.

Xây dựng thương hiệu  “Nhãn Ido Tám Liếp”

Hiện nay vườn nhãn của ông Tám Liếp có diện tích 4 ha, trong có đến 1.600 gốc và đều đã cho trái, mỗi năm cho 4 lần thu hoạch. Ông đang dự định mở rộng diện tích lên 5ha để tiếp tục trồng nhãn Ido. Bằng cách xử lý cho ra quả theo ý muốn, mỗi năm ông thu hoạch khoảng 90 tấn nhãn, đem về lợi nhuận gần 2 tỷ đồng. Ông còn chăn nuôi gà, cá trong vườn nhãn để tận dụng mặt nước, phân gà bón lại cho cây nhãn nên đạt hiệu quả rất cao.

Với kỹ thuật chăm sóc, xử lý ra trái rất riêng cùng đặc điểm nổi trội của nhãn Ido sẵn có, sản phẩm làm ra của ông luôn được người dân đón nhận, khen ngợi. Cách đây vài tháng, đại diện một doanh nghiệp bên Nga đã đến đặt vấn đề mua từ 1 – 5 ngàn tấn/năm nhưng ông Tám từ chối vì lý do chỉ có 4 ha nên chỉ bán được 60 tấn/năm cho 4 lần thu hoạch.

Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu nhãn Ido Tám Liếp do Cục Sở hữu trí tuệ cấp.

Những nỗ lực của ông Tám Liếp đã giúp ông tạo ra giống nhãn Ido vượt trội sao với giống từ Thái Lan. Năm 2018 ông đã được Bộ Khoa học Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Ido Tám Liếp”. Ông còn được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2017.

Ông Tám cho biết: “Mấy năm nay có đơn vị ở tỉnh Bến Tre được cấp mã vạch xuất khẩu sang Mỹ, nên qua đặt hàng tôi ngay đầu vụ với giá 38.000 đồng/kg. Ngoài ra, nhiều thương lái cũng đến mua giống, trái cung cấp cho thị trường nội địa”.

Khi được hỏi việc chia sẻ giống kỹ thuật, ông có sợ bị mất độc quyền hay không, ông Tám Liếp trả lời: “Tôi muốn giúp bà con thoát nghèo còn không kịp chứ giữ nghề làm gì. Mình làm ăn khá mà bà con xung quanh khổ thì sao vui được. Niềm vui sẽ lớn hơn khi mình và mọi người cùng vươn lên”.

Sỹ Công

Tin cập nhật
Sự kiện
  • Tăng trưởng GDP năm 2018 có thể tăng cao hơn 6,7%

    “Dự báo triển vọng GDP năm 2018 có thể tăng cao hơn 6,7%, mô hình tăng trưởng dần dịch chuyển sang chiều sâu”. Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020, Tình hình […]

  • Hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần 16 (Khóa VI): Xây dựng tổ chức Hội ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ

    Sáng nay 15.10, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Hội NDVN lần thứ 16 (Khóa VI) đã Khai mạc. Đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN chủ trì Hội nghị. Giới thiệu nhân sự Ban chấp hành khóa […]

  • WB lập quỹ đối phó với thảm họa thiên tai

    Do tác động của biến đổi khí hậu, trong những năm gần đây, thế giới liên tiếp xảy ra những thảm họa thiên tai vô cùng tàn khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nhân Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) […]

Tam nông
  • Nghệ An: Thu nhập đầu người khu vực nông thôn tăng 1,42 lần

    Những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Hội trong phát triển kinh tế-xã hội và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nghệ An có 521.918 hội viên nông dân, chiếm 86,12% số hộ dân nông […]

  • Chăn nuôi gà đón Tết

    Còn hơn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán song để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, dịp này các hộ chăn nuôi gà ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã chủ động vào đàn chăm sóc nhằm có sản phẩm chất lượng cao. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã liên […]

  • Khi sản phẩm hữu cơ trở thành “nhu yếu phẩm mới”

    Sự phát triển của sản phẩm hữu cơ giá bình dân đã mở rộng ra khỏi ngành thực phẩm đến các lĩnh vực “lifestyle” như chăm sóc cá nhân hay sản phẩm dùng cho gia đình… Khi những công ty startup như Brandless tham gia vào lĩnh vực bán lẻ và cung cấp các sản […]