23:21 - 05/12/2017

Làng nghề và câu chuyện gia công

Mặc dù có thế mạnh song đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt Nam vẫn chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế, vì vậy giá cả và đầu ra rất bấp bênh. Để tạo đầu ra ổn định đòi hỏi các doanh nghiệp (DN), làng nghề phải chú trọng xây dựng thương hiệu.

Thiếu tính sáng tạo đang là “điểm nghẽn” phát triển của ngành hàng thủ công mỹ nghệ. Ảnh: MT

90% sản phẩm dựa trên thiết kế nước ngoài

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, chỉ tính riêng TP. Hà Nội đã có hơn 1.350 làng nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước với khoảng 176.000 hộ làm nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 740.000 lao động tại cơ sở. Tuy nhiên, có thực tế là, phần lớn các DN, cơ sở sản xuất làng nghề chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Ông Lưu Duy Dần – Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam – cho biết: Hiện nay, đa số các cơ sở làng nghề sản xuất nhỏ, hoạt động manh mún, thiếu sự gắn kết nên khó tiếp cận nguồn vốn, cũng như không có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản về quản trị thương hiệu. Hầu hết làng nghề, DN làng nghề chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu, không chú trọng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Nguy cơ mai một các nghề TCMN, mất thương hiệu làng nghề của Thủ đô, cũng như cả nước ngày càng hiện hữu.

Thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam cho thấy một thực tế đáng lo ngại, 90% sản phẩm TCMN của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài cung cấp và sử dụng nhãn mác của nước ngoài. Nếu so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… thì hàng TCMN Việt Nam kém cạnh tranh về thiết kế.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Kiên – làng nghề Bát Tràng – chia sẻ, với việc sử dụng chất liệu truyền thống để nói câu chuyện hôm nay, sản phẩm gốm Ký Danh của ông đã xuất khẩu sang Mỹ và nhiều quốc gia khác. Mặc dù khối lượng và giá trị xuất khẩu hàng TCMN của đơn vị tăng đều qua các năm, tuy nhiên, phần lớn mẫu mã sản phẩm lại do phía đối tác đặt hàng cung cấp.

Cần chiến lược quảng bá thương hiệu

Để hỗ trợ các DN, làng nghề, thời gian qua, TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai quy chế hỗ trợ các DN trên địa bàn xây dựng và quảng bá thương hiệu từ đào tạo kiến thức về xây dựng, quảng bá, đặt tên thương hiệu cho đến thiết kế biểu tượng, hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu của DN, sản phẩm… Đối với các làng nghề đang phát triển mạnh, thị trường tiêu thụ rộng, thành phố sẽ tập trung phát triển những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao; nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm, khuyến khích lan tỏa nghề ra các địa phương; hỗ trợ xây dựng quy hoạch các cụm công nghiệp làng nghề để mở rộng mặt bằng sản xuất…

Ông Lê Văn Tuy – Nghệ nhân làm nón làng Chuông (huyện Thanh Oai) – chia sẻ, với sự hỗ trợ của thành phố trong xây dựng thương hiệu, hiện số lượng tiêu thụ của nón làng Chuông cao hơn trước và được khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu đã thực sự trở thành một tài sản của cá nhân, DN, thậm chí là của một quốc gia trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay. Để làm được điều này, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, ông Lưu Duy Dần cho rằng, cần sự chủ động của các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, DN trong việc xây dựng thương hiệu. Mỗi DN, cơ sở sản xuất phải đầu tư thỏa đáng cho thương hiệu, vì đó chính là quyền lợi của mình.

Từ đầu năm đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã triển khai 10 dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc sản làng nghề truyền thống như tương, hành, củ cải, miến, dược liệu….

 Lộc Quang

Please Enter Your Facebook App ID. Required for FB Comments. Click here for FB Comments Settings page

Tin cập nhật
  • Từ bỏ nhạc Jazz, Yến Xuân tỏa sáng cùng Bolero

    Để được đứng trên sân khấu, ca sĩ Yến Xuân thay đổi bản thân với nhiều hình ảnh từ một vũ công, đến ca sĩ nhạc Jazz và giờ đây tỏa sáng với dòng nhạc Bolero. Đối với nàng “tắc kè hoa” này, sân khấu chính là nơi sống thật với cảm xúc của bản […]

  • Fan Kpop ‘ngất lịm’ với lời chào bằng tiếng Việt của sao Hàn

    Từ Hàn Quốc, ba trai đẹp nhà AOMG khiến người hâm mộ một phen “muốn xỉu” khi cất lời chào Việt Nam bằng chất giọng “dễ thương vô đối”, trước khi đến Việt Nam tham dự lễ hội Coco Starlight Fest 2017 tại Đà Nẵng.   Trước đó thông tin 3 anh chàng con cưng […]

  • FAPtv là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top YouTube Rewind 2017

    2017 là năm phát triển vượt bậc của nhóm FAPtv. Chỉ trong một năm, kênh của nhóm đã tăng thêm 2.5 triệu người đăng ký theo dõi (subscribers) và 960 triệu lượt xem. Với những con số ấn tượng này, FAPtv đã lọt vào top YouTube Rewind 2017. 2017 – Năm thành công vượt bậc […]

Sự kiện
  • UBTVQH thông qua các Nghị quyết tổ chức, nhân sự

    Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về phê chuẩn đề nghị, bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiệm kỳ 2017- 2020, Đại sứ của Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, cũng như tại một số nước; về thành lập […]

  • Mỹ muốn đưa người trở lại Mặt trăng

    Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký ban hành sắc lệnh mới về chương trình khám phá không gian vũ trụ và trực tiếp yêu cầu Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng.  Sắc lệnh vừa ký của ông Donald Trump nhắm tới mục tiêu […]

  • Nhiều vấn đề “nóng” được cử tri Đà Nẵng trình bày với Bí thư Trương Quang Nghĩa

    Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng vào ngày 12 và 13/12, nhiều cử tri trình bày ý kiến về việc khắc phục các sai phạm đất đai theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và quy trình xử  lý kỷ luật đối với ông […]

Tam nông
  • Trúng đậm mùa sò lông

    Năng suất tăng cao, giá tăng kỷ lục và giữ ổn định gần 2 tháng nay nên người nuôi sò lông ở phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa rất phấn khởi vì trúng mùa. Những ngày này, đến khu vực các tổ dân phố Hòa Do 4 và Hòa Do 5B, […]

  • Nâng giá trị gạo để nông dân “bám ruộng đồng”

    Tại hội nghị “5 nhà trong sản xuất, kinh doanh, phân phối đa dạng hóa lúa gạo đặc sản các vùng miền” – tổ chức sáng 9/12 tại Hà Nội, bà Bùi Thị Hạnh Hiếu – Tổng Giám đốc Công ty Bảo Minh khẳng định Việt Nam đã bước đầu có thương hiệu gạo, nhất […]

  • Xóa bỏ tình trạng tự phong thực phẩm hữu cơ

    Cả nước hiện có khoảng 70.000 ha sản xuất theo xu hướng hữu cơ, với khoảng 60 tập đoàn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhưng vẫn chưa có chứng nhận, ngoại trừ một số tập đoàn lớn đã có chứng nhận từ các tổ chức quốc tế, còn lại chủ yếu vẫn là “tự […]