19:30 - 03/02/2018

Làm du lịch, khác ở chuyện con người

Dịp tết dương lịch vừa qua, chúng tôi có dịp trở về quê hương thăm gia đình, nhân tiện cùng mấy người bạn tổ chức một chuyến du lịch xuyên Việt dài ngày bằng ôtô từ Sài Gòn ra Hà Nội, rồi đi thăm một số tỉnh Đông Bắc, một mơ ước từ rất lâu nay mới thực hiện được. Đây cũng là dịp kiểm chứng những thông tin không mấy tích cực về hoạt động du lịch trong nước được đăng thường xuyên trên báo nước ngoài và chiêm nghiệm về đất nước đang thời kỳ đổi mới.

Điều dễ nhận ra hơn cả là đất nước chúng ta rất đẹp. Suy nghĩ này không phải do tình cảm quê hương chi phối mà xuất phát từ so sánh thực tế qua những chuyến đây đó rất nhiều nước mà tôi từng đi du lịch hoặc công tác. Biển Việt Nam quá đẹp, xanh biếc một màu suốt dải miền Trung, đường quốc lộ ven biển hàng ngàn cây số đi qua những làng mạc, thị trấn và thành phố sầm uất không phải nước nào cũng có; đặc sản thì rất phong phú, nhất là ở vùng cao phía Bắc.

Nha Trang đẹp không thua gì Pattaya của người Thái

Hai người bạn nước ngoài cùng đi tấm tắc mãi suốt chuyến hành trình, nhưng cũng tỏ ra ngạc nhiên tại sao một đất nước xinh đẹp như vậy mà một năm chưa đến 13 triệu du khách nước ngoài! Đã từng du lịch Thái Lan gần hai tuần lễ, họ cho rằng về thiên nhiên Việt Nam có ưu thế hơn, chẳng hạn như Pattaya không bằng Nha Trang, Chiang Mai không bằng Đà Lạt, Phuket không bằng Phú Quốc. Thế nhưng người Thái Lan biết tận dụng vốn liếng thiên nhiên còn ít để sáng tạo nhiều sản phẩm nên thu hút ngày càng đông du khách, năm 2016 con số đã lên đến 35 triệu người.

Thắc mắc đầy tình cảm của những người bạn nước ngoài cũng chính là băn khoăn của chúng tôi, mà có lẽ những người làm du lịch cũng biết nhưng vẫn không vượt qua được cách làm ăn thụ động đã trở thành quán tính.

Trên báo chí có nhiều bài viết về thời cơ mới của ngành du lịch Việt Nam, trong khi sản phẩm của chúng ta còn nghèo nàn so với các nước, nhân sự ngành du lịch chất lượng kém. Đó là những hạn chế của các công ty làm du lịch, thế nhưng trên nhiều diễn đàn người ta vẫn kêu gọi “cần phải có sự hợp sức của các cơ quan quản lý, của hiệp hội ngành nghề”. Tại sao lại cứ than vãn và trông chờ người khác trong khi đó là vấn đề của người làm du lịch?

Hay như vấn đề sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, vậy mà các công ty cũng chờ đợi ai đó để tìm ra sản phẩm thích hợp cho thị trường ASEAN, sản phẩm nào đang bị cạnh tranh gay gắt. Ở Thái, đó là chuyện của người làm du lịch, còn cơ quan nhà nước, cụ thể là Tổng cục Du lịch Thái Lan chịu trách nhiệm về chiến lược quảng bá du lịch dài hơi và đặt văn phòng ở hầu hết các thị trường để giúp đỡ và tặng quà cho du khách cũng như các doanh nghiệp đưa khách đến nước này.

Người Thái Lan làm du lịch khác hẳn Việt Nam. Các công ty tự sáng tạo sản phẩm gần như không để thời gian trống trải vô vị cho du khách với đủ loại giải trí, ẩm thực, show nghệ thuật người chuyển giới, viếng chợ đêm, du lịch thể thao. Chúng tôi từng đi tour Thái Lan cả tuần mà không hề chán. Giá cả trong gói sản phẩm phù hợp túi tiền người du lịch trung lưu, một bữa ăn chỉ 4-5 đôla, còn Việt Nam thì chú trọng đưa khách vào các nơi sang trọng, giá cả chặt chém.

Ỏ Thái, chúng tôi đi đâu cũng bắt gặp những nụ cười thân thiện, còn người mình thì ở đâu cũng thấy vẻ mặt đăm chiêu, ngay cả ở các nhà hàng.

Ngay cả với cách làm du lịch của người Campuchia chúng ta cũng thua kém. Một du khách vừa đi Phnom Penh có bài viết trên báo than phiền trong khi visa vào Campuchia làm tại cửa khẩu dễ dàng, thoải mái trong vòng 10 phút thì ở Mộc Bài của Việt Nam phải xin phép trước, thủ tục nhiêu khê, chờ đợi cả giờ để làm nhập cảnh. Các chợ ở Siem Riep, Phnom Penh nhộn nhịp mà không xô bồ, không có nạn ăn xin, chèo kéo du khách. Người dân Campuchia cũng làm du lịch hiểu theo cách nào đó khi trẻ em ở bãi tắm Sihanoukville Chủ nhật hằng tuần rủ nhau đi lượm rác ở bãi biển, vì bãi biển sạch thì du khách đến đông và các em bán hàng được nhiều hơn.

Nguyễn Xuân Định (Q3, HCM)

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Bàn tròn, Tiêu điểmDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Chuỗi giá trị nông nghiệp thất bại?

    “Chúng ta cần một lộ trình để thay đổi toàn diện chuỗi giá trị nông sản, bắt đầu từ nông dân” Chúng ta thường nói về định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi giá trị, nhưng lại không tạo ra được sự liên kết chặt chẽ giữa nhà quản lý, […]

  • Đến hẹn lại “chạy”

    Mong muốn cho con em mình có được một điểm trường theo học chất lượng cao, đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, cơ sở vật chất đảm bảo, đó là điều mong muốn rất chính đáng của các bậc phụ huynh. Từ đó nhiều người đã sẳn sàng bỏ ra số tiền lớn hay […]

  • Qua trạm khỏi trả tiền

    Hai Méo: Nè mấy ngày nay tui thấy anh chuẩn bị mua giá sống về chất đống làm gì vậy? Bộ hổm rày cái vụ đó yếu xìu nên mua giá về ăn cho nó sung ba khía phải hôn ? Ba Tròn: Nói tầm bậy, tầm bạ, con cái nó cười. Tui mua để […]

Sự kiện
  • Bí thư không phải người địa phương sẽ xóa bỏ tình trạng cục bộ, lợi ích nhóm

    Bí thư không phải người địa phương giải quyết được tình trạng hiện nay đó là cục bộ, bè phái, lợi ích nhóm. Đồng thời đây là giải pháp khắc phục yếu kém của công tác cán bộ trong thời gian qua. Một trong những giải pháp đột phá trong công tác cán bộ những […]

  • Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

    Sáng ngày 26.5.2018, tại công viên Thống Nhất (Hà Nội), T.Ư Hội NDVN, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ VN phối hợp vớ Bộ NN&PTNT tổ chức Lễ phát động thực hiện Chương trình Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng. Tham dự […]

  • Bảo vệ người tố cáo thế nào?

    Việc mở rộng hình thức tố cáo qua điện thoại, email vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau khi Quốc hội thảo luận về Luật tố cáo (sửa đổi) vào sáng nay 24/5. Cần mở rộng Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định, qua thảo luận, kết quả lấy […]

Tam nông
  • Làm giàu từ bưởi da xanh

    Sau bảy năm canh tác, 150 cây bưởi da xanh của anh Hưng oằn sai trĩu quả. Mỗi năm, bưởi da xanh cho anh Hưng thu lời trên 400 triệu đồng. Chuyển đổi cây trồng Năm 2000, anh Nguyễn Phùng Hưng (42 tuổi) ở khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài […]

  • Trồng rau thủy canh kiếm tiền triệu

    Hiện nay, tại TPHCM, mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng hướng đến sản xuất ra sản phẩm sạch, an toàn đang được rất nhiều đơn vị bao tiêu đầu ra. Tuy  chi phí đầu tư  ban đầu lớn nhưng bù lại người nông dân giảm công lao động, hạn chế được dịch […]

  • Sung Mỹ – dễ trồng, lợi nhuận cao

    Cây sung Mỹ là loại cây ưa khí hậu nóng khô, thích hợp với độ ẩm thấp và dễ trồng, chỉ cần có đất và lượng nước đủ là cây sẽ sống và phát triển. Nhưng để được trái sung ngọt thì cần phải nắm vững kỹ thuật trồng, đảm bảo đủ lượng nước, lượng […]