01:47 - 30/10/2017

Làm ca sĩ cần phải học gi?

Nghệ thuật vốn không có khuôn mẫu cố định. Và những tranh luận về nghệ thuật cũng có trăm hồng ngàn tía. Dù không dựa vào cơ sở thẩm mỹ, giới showbiz vẫn hứng thú với những phát ngôn gây sốc.

Ca sĩ Thanh Lam.

Trường hợp ca sĩ Thanh Lam với nhận định mang chút băn khoăn “trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này…” đã khơi lên một làn sóng phản ứng dữ dội từ phía các nghệ sĩ biểu diễn đang ăn khách. Sự ồn ào ấy cần đánh giá như thế nào?

Nguyên nhân vụ ầm ĩ xuất phát từ một bài phỏng vấn ca sĩ Thanh Lam. Với câu hỏi: “Trước đây, Đàm Vĩnh Hưng có nhắc tới sự kì thị của nghệ sĩ ngoài Bắc với nghệ sĩ trong Nam. Theo chị, có sự phân biệt Nam Bắc trong âm nhạc hay không?”, ca sĩ Thanh Lam trả lời rằng: “Không có ngành nghề nào không cần phải học cả. Vì khi không có trình độ thực sự thì không khai thác chiều sâu được, nó chỉ hớt váng được lúc đầu thôi. Nhưng trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này”. Nếu xem xét thật kỹ lưỡng thì câu hỏi và câu trả lời hơi xa nhau. Chứng tỏ nhân vật được chất vấn nhân dịp có người gợi chuyện đã vô tình bộc lộ quan niệm ấp ủ lâu nay một cách thiếu kiềm chế.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lập tức phản pháo: “Tôi cho rằng khả năng là có 2 vấn đề xảy ra. Thứ nhất, câu chuyện trao đổi thì dài nhưng bị cắt ngay đúng câu nói đó. Nếu trường hợp này xảy ra thì quá tội cho nghệ sĩ. Thứ hai nếu trong lúc cao hứng chị Lam có nó câu đó thì quả thật là hơi cạn và tự đưa mình vào vòng cô lập. Nếu không muốn nói là chị đã đào sâu thêm khoảng cách của ca sĩ 2 miền Nam – Bắc. Tôi cũng không biết chị Lam đang muốn gì khi đưa ra ý kiến về sự nổi tiếng của các ca sĩ miền Nam như vậy. Nhận xét như thế không nên có từ một người “bề trên” như chị Lam. Ở đây, tôi đang nói với một tâm thế rất bình tĩnh, không có một chút tức giận hay ác cảm nào. Đúng là thực tế tại miền Nam có nhiều ca sĩ nổi tiếng không được qua trường lớp đào tạo chính quy. Nhưng làm nghệ thuật ai cũng hiểu sự nổi tiếng không đến từ việc bạn có bao nhiêu bằng cấp, học trong trường bao nhiêu năm. Nổi tiếng là do định mệnh, do Tổ nghiệp quyết định…”.

Và ca sĩ Nguyên Vũ cũng hùa theo: “Tôi cho rằng quan điểm của chị sai và mang tính chủ quan. Làm sao chị ấy biết được ca sĩ nổi tiếng không được học hành. Nhiều người không học trong nhạc viện như chị nhưng học từ thầy cô riêng, học theo kiểu nghề truyền nghề cũng là học thôi. Có ai là ca sĩ nổi tiếng mà không biết gì về thanh nhạc đâu? Sự nổi tiếng không đơn giản mà có. Là ca sĩ trước tiên phải có giọng hát trời phú, sự nhạy bén, tư duy âm nhạc và đặc biệt phải có duyên sân khấu, trời cho nữa mới có thể nổi tiếng. Chị Lam nhận xét ca sĩ miền Nam nổi bằng truyền thông lại càng sai. Thử hỏi nếu ca sĩ không có thực lực thì truyền thông nào đẩy lên được? Thực tế, truyền thông chỉ tìm đến những ca sĩ được khán giả yêu thích. Nếu người đó không được khán giả quan tâm thì viết bài về người đó ai đọc? Tôi cho rằng ca sĩ nổi tiếng phải là người khiến khán giả bỏ tiền đi coi chương trình, mua đĩa và thu hút bán vé. Từ sự thu hút của họ mà truyền thông mới quan tâm. Thực tế tôi chưa thấy ai không có giọng hát, bất tài vô dụng mà nhờ truyền thông, báo chí nổi tiếng được”.

Không ai phủ nhận, ca sĩ Thanh Lam là một tài năng trong làng nghệ thuật. Được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, ca sĩ Thanh Lam được đào tạo đàn bầu trước khi vụt sáng trong lĩnh vực thanh nhạc. Ca sĩ Thanh Lam đầy cá tính, trên sân khấu lẫn ngoài đời thường. Tuy nhiên, sự thẳng thắn và sự mạnh bạo của ca sĩ Thanh Lam ở trường hợp này lại có điều để nói. Luận điểm “không có ngành nghề nào không cần phải học” là đúng, nhưng kiểu suy diễn chủ quan “nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông” thì lại hỏng. Điều ca sĩ Thanh Lam nhấn nhá là “trình độ” được hiểu là bằng cấp và trường lớp ư? Nghệ thuật nói chung và thanh nhạc nói riêng, có 1001 cách học khác nhau. Nghề dạy nghề, học ở đồng nghiệp, học ở sách vở, học ở quần chúng, thậm chí học ở va vấp và thất bại của chính mình và ở người khác. Đặc biệt, trong lĩnh vực thanh nhạc, không phải rèn luyện theo mô hình X hoặc phương pháp Y thì đúng ngày đúng tháng sẽ trở thành ca sĩ trứ danh. Thiên bẩm nghệ thuật rất quan trọng với một ca sĩ. Trời cho chất giọng là tiêu chí đầu tiên, sau đó mới đến sự mài giũa bằng nỗ lực cá nhân. Tuy nhiên, để nổi tiếng thì ca sĩ không chỉ cần hát đúng nhịp, đúng phách mà còn phải cộng thêm nhiều yếu tố khác, như xúc cảm của bản thân, cái duyên trên sàn diễn, nhạy bén với thị hiếu, sự đầu tư nghiêm túc cho từng hình ảnh, từng tiết mục, từng sản phẩm…

Học vấn cũng quan trọng với ca sĩ, nhưng chưa đủ để quyết định tên tuổi của một ca sĩ. Không bao giờ có chuyện tiến sĩ hát hay hơn thạc sĩ, thạc sĩ hát hay hơn cử nhân, cử nhân hát hay hơn tú tài… Học là một chuyện mà hành là một chuyện khác. Hơn nữa, ca sĩ nào thì dòng nhạc nấy, dòng nhạc nào thì công chúng nấy. Ca sĩ Thanh Lam năm nay 48 tuổi, còn giữ được vị trí như hiện nay đã là rất giỏi. Tuy nhiên, đã bước chân vào showbiz thì phải chấp nhận luật chơi của showbiz. Ca sĩ Thanh Lam và những người cùng suy tư nghề nghiệp của Thanh Lam có quyền hát những gì mình thích, còn các ca sĩ khác có quyền hát những gì họ thích và khán giả thích. Nước sông không phạm nước giếng, và nước giếng cũng không phạm nước… ao! Có vẻ thấy được “vạ mồm” của mình sẽ có hệ lụy xấu, ca sĩ Thanh Lam cũng vội vàng phân bua: “Nếu ai dành thời gian ra đọc một cách thiện chí và chí tình sẽ thấy chia sẻ của tôi với mục đích vì một nền âm nhạc tốt hơn, khán giả có nhiều cái để giải trí, và làm phong phú hơn tâm hồn. Mọi ví dụ hay tên tuổi đưa ra đều với sự mong mỏi các em hạn chế điểm yếu, phát huy điểm mạnh để lâu đài nghệ thuật của chúng ta ngày một lung linh. Là nghệ sĩ câu chữ đâu được vẹn toàn như nhà triết học, nên mong những ai bị tổn thương hãy vì thiện ý và tính xây dựng của Thanh Lam mà bỏ quá cho. Còn sự thật không Thanh Lam nói sẽ có người khác nói, hy vọng sẽ có cách nói ngọt ngào hơn”.

Trong đạo Phật có tích “qua sông bỏ bè”. Người ta chỉ dùng bè để qua sông, chứ không ai đã qua sông rồi vẫn khiêng theo cái bè để nghênh ngang đi trên đất bằng hòng dọa nạt thiên hạ rằng mình cũng sở hữu một… cái bè. Chuyện học hành và bằng cấp cũng giống như vậy. Cái bè tri thức đưa mỗi người đến công việc, nhưng mỗi công việc cần có cách giải quyết linh hoạt hơn. Tri thức để đáp ứng công việc, chứ công việc không dùng để minh họa tri thức. Ca sĩ học để hát, chứ ca sĩ không thể hát giống như học. Do vậy, sự trưng trổ “trình độ” của ca sĩ không đúng chỗ sẽ là chuyện không ai ưa!

Tâm Huyền
Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Thịt nhập khẩu giá rẻ – ngành chăn nuôi cần làm gì?

    Khoảng hơn 100.000 tấn thịt lợn và thịt gà với giá siêu rẻ chỉ bằng 1 nửa so với giá trong nước đã được nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng qua. 6 tháng đã nhập hơn 100 nghìn tấn thịt siêu rẻ Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan có […]

  • Giá lợn hơi cao kỷ lục trong nhiều năm

    10 ngày đầu tháng 8, tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng có thời điểm chạm mốc 57.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm.  So với năm 2017, giá thịt lợn ở thời điểm này đã tăng gấp đôi. Tại miền Bắc, […]

  • Bình Thuận: Đến hiện trường vi phạm môi trường để… nhìn?

    Chiều 12/8/2018, nhận được tin báo của nhân dân về sự việc có đơn vị đang khai thác cát trái phép ở khu vực Sông Lũy (Bắc Bình, Bình Thuận), một đoàn kiểm tra liên ngành địa phương đã lập tức đến hiện trường, nhưng… chỉ đứng ở xa nhìn. Đoàn liên ngành này gồm […]

Sự kiện
  • Hợp tác hỗ trợ phát triển rừng ứng phó với biến đổi khí hậu

    Đó là một trong các nội dung quan trọng trong buổi làm việc chiều ngày 13-8, tại Hà Nội giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam với đại diện Tổ chức Lương thực & Nông nghiệp của Liên Hiệp quốc (FAO) và cán bộ quản lý Chương trình Hỗ trợ Rừng và Trang trại. […]

  • Xử lý nghiêm những báo, tạp chí không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích

    Tại hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước tháng 7-2018 của Bộ TT-TT diễn ra ngày 10-8, Quyền Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Báo chí cần phải xử lý thật nghiêm ngay trong tháng 8-2018 những báo, tạp chí nào không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích.  […]

  • Nông nghiệp là ‘kho vàng tiềm năng’ của Tiền Giang

    Chiều nay, 9/8, ngay sau Hội nghị xúc tiến đầu tư của Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh. Thủ tướng cho rằng tỉnh nên phát triển trên 5 trụ cột. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng, tăng trưởng GRDP năm 2016-2017 […]

Tam nông
  • Nông dân đang rơi vào “ma trận” phân bón

    Hàng nghìn cơ sở sản xuất và hàng chục nghìn sản phẩm phân bón đang lưu hành đẩy người nông dân vào “ma trận” phân bón trong tình trạng hàng thật-hàng giả lẫn lộn, tràn lan. Đa chủng loại Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT): Hiện cả nước có 735 cơ sở sản […]

  • Thông tin nhãn nhúng lưu huỳnh là hoàn toàn không chính xác

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hưng Yên khẳng định, không có chuyện nông dân trồng nhãn nhúng trái nhãn vào lưu huỳnh để bảo quản, làm đẹp vỏ. Từ năm 2016 đến nay, ở miền Bắc, cứ đến mùa thu hoạch nhãn là rộ lên thông tin […]

  • Người Thái Lan chia sẻ cách chăm sóc gà

    Là người sở hữu một trong những trang trại gà lớn nhất ở miền Nam Thái Lan, ông Adisak, Giám đốc công ty Green Animate, đã có những chia sẻ rất thú vị về cách chăm sóc dành cho người đam mê gà chọi nhân chuyến thăm trang trại gà Ba Bảo Bình Định (TPHCM) […]