18:03 - 13/07/2018

Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Thuốc nào cho môn Lịch sử?

Phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa công bố lại cho thấy thêm một “cột mốc” buồn cho môn Lịch sử: 83% số thí sinh có điểm dưới trung bình (dưới 5 điểm).

Đây không phải lần đầu tiên môn Lịch sử có phổ điểm đáng lo ngại như vậy. Năm 2011, điểm thi đại học môn này có số điểm 0, gây nhiều bất ngờ; nhiều trường có trên 90% thí sinh có điểm dưới trung bình, thậm chí có trường con số này là 99%. Câu chuyện lại lặp lại vào năm 2015 khi tỷ lệ thí sinh chọn môn thi là môn Lịch sử thấp nhất trong số các môn thi. Có địa điểm thi phải giữ nguyên cả ê kíp hội đồng thi để phục vụ 1 thí sinh vì điểm thi đó chỉ có 1 em chọn thi môn Lịch sử.

Chuyện học sinh không mặn mà với môn Lịch sử không còn là chuyện mới mẻ mà diễn ra từ nhiều năm nay.

Nhiều lý giải đã được đưa ra cho sự đáng buồn trên. Phải chăng do học sinh chán học môn học này? Đúng, bởi đó là lý do trực tiếp dẫn đến hệ quả những điểm 0, điểm liệt tràn lan. Nhiều người hẳn còn nhớ vụ việc học sinh một trường vui mừng xé nát đề cương môn học tung rợp sân trường khi Bộ Giáo dục thông báo năm đó không lấy môn Lịch sử là môn thi bắt buộc…

Nhưng người học mới chỉ là một nửa trong hoạt động dạy và học nên nguyên nhân nữa cũng rất xác đáng là việc truyền thụ kiến thức lịch sử trong nhà trường mà trực tiếp là cách dạy của giáo viên còn quá khô cứng, thiếu sinh động, hấp dẫn nên hiệu quả cuối cùng là học sinh thờ ơ với môn học.

Cùng với việc dạy và học là chương trình dạy học- sách giáo khoa để giảng dạy chưa khoa học, hấp dẫn khiến cả người dạy và người học đi theo những lối mòn khô cứng, ít sáng tạo…

Bên cạnh đó, việc định hướng thi cử và hoạt động giáo dục nói chung đã góp phần tạo tâm lý học đối phó nên điểm học hàng ngày thì không thấp nhưng khi tổ chức thi cử chặt chẽ thì điểm liệt nhiều như… sung rụng.

Nhìn thẳng thực tế, nạn nhân của tình trạng điểm môn Lịch sử quá thấp chính là các em học sinh- những lực lượng lao động, thế hệ công dân bước vào tuổi trưởng thành với lỗ hổng lớn về kiến thức lịch sử. Từ đó tất nhiên dẫn đến những hệ quả tiêu cực ảnh hưởng tới đời sống xã hội cũng như nền văn hóa đất nước trong quá trình phát triển.

Trách nhiệm của việc “cắt cơn” đồ thị đi xuống của phổ điểm môn Lịch sử chính là ngành Giáo dục. Ngành Giáo dục cần sớm cải tiến chương trình- sách giáo khoa môn học này sao cho khoa học và hấp dẫn từ đó tập huấn thay đổi phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên, cùng với đó là đầu tư các điều kiện giảng dạy để học sinh đến với môn học một cách tự nguyện, thích thú. Cùng với đó, ngành khoa học lịch sử Việt Nam cũng cần cải tiến, đổi mới cách thức nghiên cứu, phổ biến tri thức về lịch sử để cộng hưởng cùng nhà trường và xã hội nâng cao trình độ dân trí về lĩnh vực này.

Văn Bắc
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Xem xét thi hành kỷ luật các ông Tất Thành Cang và Bùi Quang Vinh

    Ngày 15/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp 31. Từ ngày 12-14/11, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 31. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp. Tại […]

  • Ngân sách trung ương chi hơn 1 triệu tỷ đồng trong năm 2019

    Trong phiên họp Quốc hội chiều nay (14/11), 438/449 đại biểu Quốc hội tham gia đã tán thành thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019. Theo Nghị quyết, tổng số thu ngân sách trung ương là 810.099 tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là 601.201 tỷ […]

  • Xử lý nghiêm tình trạng doanh nghiệp “sân sau”

    Uỷ ban Tư pháp đề nghị tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm “lợi ích nhóm”, doanh nghiệp “sân sau” trong các lĩnh vực đất đai, đấu thầu, cổ phần hóa… Sáng 13/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái báo cáo Quốc hội công tác phòng chống tham nhũng […]

Tam nông
  • Chi 11.500 đồng cho phí truy xuất nguồn gốc sản phẩm

    Việc truy xuất nguồn gốc một con heo từ trang trại tới bàn ăn chỉ tốn chi phí khoảng 0,5 USD, tương đương 11.500 đồng. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam được tổ chức tại TPHCM ngày 14/11. Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực […]

  • Nông dân và doanh nghiệp cần có tiếng nói chung

    Có thể thấy rằng, hiện nay, liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản nói chung và cây lúa nói riêng đã được hình thành bước đầu. Ðể có tính bền vững thì nông dân và doanh nghiệp có tiếng nói chung về giá cả thu mua và một số điều kiện khác… Tính […]

  • Đề nghị bổ sung hươu sao vào “Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh”

    Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong nhiều năm qua, chăn nuôi hươu sao tại địa phương phát triển khá nhanh và bền vững (tốc độ tăng trưởng bình quân 9,7%/năm giai đoạn 2012-2017); tổng đàn hươu trên địa bàn tỉnh hiện có 48.565 con, sản lượng nhung hươu đạt 19,2 tấn/năm. Ngày 9-11, UBND tỉnh […]