22:22 - 06/01/2018

Khi V-League tự mất giá…

V-League không chỉ là sân chơi hàng đầu mà lâu nay còn là cái thương hiệu số 1 của cả nền thể thao quốc gia. Vậy nhưng, cái thương hiệu ấy lại đang mất giá. Chính xác hơn là… tự mất giá!

Những pha vào bóng bạo lực trở thành món ăn tinh thần của V-League

1. Ra đời từ năm 2000 khi bắt đầu chuyển qua cơ chế chuyên nghiệp, nhờ sức hút từ môn thể thao Vua mà V-League nhanh chóng trở thành thứ thương hiệu đắt giá thu hút đông đảo doanh nghiệp nhảy vào đầu tư. Sau 17 năm, dù chất lượng của V-League còn gây những tranh cãi trái chiều thì chẳng thể phủ nhận sức hút của sân chơi này khi hầu hết các đại gia của nền kinh tế đều có mặt. Cụ thể, đằng sau đội Hà Nội là Tập đoàn T&T; Đà Nẵng gắn với SHB; Thanh Hóa với FLC; Bình Dương với Becamex; Sông Lam Nghệ An là Bắc Á Bank… ngay cả Tập đoàn Vingroup dù không chính thức có mặt tại giải đấu, nhưng trung tâm bóng đá của đơn vị này đang đầu tư sẽ cung cấp nguồn cầu thủ chất lượng cho V-League.

V-League cũng là số ít các giải thể thao quốc gia không chỉ thu hút doanh nghiệp trực tiếp đầu tư mà còn là sân chơi nhận được nhiều tài trợ có giá trị cao nhất. Trong 3 năm gần đây, hãng xe hơi nổi tiếng Toyota tài trợ chính cho V-League với tổng số tiền là 120 tỷ đồng (mỗi năm 40 tỷ đồng). Hay chỉ tính riêng trong năm 2017, từ các giải bóng đá chuyên nghiệp do VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) quản lý và tổ chức, số tiền tài trợ đã lên tới 395,8 tỷ đồng, con số đã cho thấy sức nặng của thương hiệu V-League.

2. Trong bối cảnh cả nền thể thao vẫn phụ thuộc vào ngân sách, thì đương nhiên, V-League vẫn là thương hiệu số 1. Tuy nhiên, cái thương hiệu đang trở nên mất giá mà bằng chứng là việc nhà tài trợ chính Toyota vừa bất ngờ tuyên bố rút lui sau 3 năm gắn thương hiệu với sân chơi này.

Lý do ban đầu được lý giải từ các nhà tổ chức là vì vấn đề kinh doanh của nhà tài trợ gặp khó khăn, nhưng xem ra là không thỏa đáng. Theo công bố của chính Toyota Việt Nam thì chỉ sau 3 quý năm 2017, tổng doanh số của Toyota tại Việt Nam đạt 43.832 xe (không bao gồm Lexus), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016. Trước đó, năm 2016 doanh số bán hàng của Toyota tại Việt Nam đạt mức cao kỷ lục với 57.036 xe (không bao gồm Lexus), tăng 13% so với năm 2015…

Lý giải chính xác nhất, có lẽ là V-League đang tự làm “mất giá” chính mình. Giải đấu ngày càng xuống dốc về mặt chất lượng, khán đài ngày càng vắng khán giả nhưng lại dư thừa bạo lực lẫn những màn kịch sân cỏ. Một giải đấu mà cứ hễ mở báo ra là đọc thấy chuyện tiêu cực và dù có tới hơn chục đội tham dự, nhưng cái kết lại luôn… dễ đoán.

3. Minh chứng cho sự mất giá của V-League còn liên quan đến một động thái liên quan khác của chính Toyota. Chia tay với bóng đá Việt sau khi đàm phán hạ giá trị gói tài trợ bất thành, Toyota Motor Thailand Co., Ltd vừa gia hạn hợp đồng tài trợ với các giải Thai Leagues (các giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan) lên bốn năm từ năm 2017 đến hết năm 2020 với tổng giá trị lên tới 700 triệu Baht (khoảng 485 tỷ đồng).

Cụ thể trong hợp đồng này Toyota sẽ là nhà tài trợ chính cho các giải bóng đá thuộc hệ thống Thai League bao gồm: Thai League 1, Thai League 2, Thai League 3 và Thai League Cup. Bên cạnh việc tài trợ cho các giải bóng đá chuyên nghiệp ở Thái Lan, Toyota cũng sẽ tài trợ cho đội tuyển quốc gia nam nữ Thái Lan, và các đội tuyển trẻ ở đất nước Chùa vàng như U14, U16, U19, U21, U23 cũng như đội tuyển futsal và bóng đá bãi biển.

Hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản đã có truyền thống tài trợ cho bóng đá Thái Lan kể từ năm 1987, và họ đóng một phần quan trọng trong sự phát triển và nâng tầm bóng đá xứ Chùa vàng trở thành nền bóng đá hàng đầu khu vực. Điều này cũng lý giải tại sao, bóng đá Việt Nam mãi mà chưa đuổi kịp người Thái!

Ngọc Minh
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Bóng đá, Thể thao, Tiêu điểmDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Chăn nuôi thủy cầm có lợi thế lớn

    Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi tại Hội nghị tổng kết mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt dòng SD và ngan giá trị kinh tế cao VS7 theo hướng an toàn sinh học do Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) […]

  • Luật Chăn nuôi: Đột phá và thách thức

    Việc triển khai Luật Chăn nuôi được kỳ vọng sẽ góp phần giúp ngành phát triển ổn định, bền vững, tạo ra sản phẩm có chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm cho trên 96 triệu người tiêu dùng nội địa và khoảng 13 – 15 triệu khách du lịch đến Việt Nam hàng […]

  • Hà Tĩnh có huyện nông thôn mới đầu tiên

    Ngày 10/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công nhận huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định BCĐ Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 diễn ra […]