22:22 - 06/01/2018

Khi V-League tự mất giá…

V-League không chỉ là sân chơi hàng đầu mà lâu nay còn là cái thương hiệu số 1 của cả nền thể thao quốc gia. Vậy nhưng, cái thương hiệu ấy lại đang mất giá. Chính xác hơn là… tự mất giá!

Những pha vào bóng bạo lực trở thành món ăn tinh thần của V-League

1. Ra đời từ năm 2000 khi bắt đầu chuyển qua cơ chế chuyên nghiệp, nhờ sức hút từ môn thể thao Vua mà V-League nhanh chóng trở thành thứ thương hiệu đắt giá thu hút đông đảo doanh nghiệp nhảy vào đầu tư. Sau 17 năm, dù chất lượng của V-League còn gây những tranh cãi trái chiều thì chẳng thể phủ nhận sức hút của sân chơi này khi hầu hết các đại gia của nền kinh tế đều có mặt. Cụ thể, đằng sau đội Hà Nội là Tập đoàn T&T; Đà Nẵng gắn với SHB; Thanh Hóa với FLC; Bình Dương với Becamex; Sông Lam Nghệ An là Bắc Á Bank… ngay cả Tập đoàn Vingroup dù không chính thức có mặt tại giải đấu, nhưng trung tâm bóng đá của đơn vị này đang đầu tư sẽ cung cấp nguồn cầu thủ chất lượng cho V-League.

V-League cũng là số ít các giải thể thao quốc gia không chỉ thu hút doanh nghiệp trực tiếp đầu tư mà còn là sân chơi nhận được nhiều tài trợ có giá trị cao nhất. Trong 3 năm gần đây, hãng xe hơi nổi tiếng Toyota tài trợ chính cho V-League với tổng số tiền là 120 tỷ đồng (mỗi năm 40 tỷ đồng). Hay chỉ tính riêng trong năm 2017, từ các giải bóng đá chuyên nghiệp do VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) quản lý và tổ chức, số tiền tài trợ đã lên tới 395,8 tỷ đồng, con số đã cho thấy sức nặng của thương hiệu V-League.

2. Trong bối cảnh cả nền thể thao vẫn phụ thuộc vào ngân sách, thì đương nhiên, V-League vẫn là thương hiệu số 1. Tuy nhiên, cái thương hiệu đang trở nên mất giá mà bằng chứng là việc nhà tài trợ chính Toyota vừa bất ngờ tuyên bố rút lui sau 3 năm gắn thương hiệu với sân chơi này.

Lý do ban đầu được lý giải từ các nhà tổ chức là vì vấn đề kinh doanh của nhà tài trợ gặp khó khăn, nhưng xem ra là không thỏa đáng. Theo công bố của chính Toyota Việt Nam thì chỉ sau 3 quý năm 2017, tổng doanh số của Toyota tại Việt Nam đạt 43.832 xe (không bao gồm Lexus), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016. Trước đó, năm 2016 doanh số bán hàng của Toyota tại Việt Nam đạt mức cao kỷ lục với 57.036 xe (không bao gồm Lexus), tăng 13% so với năm 2015…

Lý giải chính xác nhất, có lẽ là V-League đang tự làm “mất giá” chính mình. Giải đấu ngày càng xuống dốc về mặt chất lượng, khán đài ngày càng vắng khán giả nhưng lại dư thừa bạo lực lẫn những màn kịch sân cỏ. Một giải đấu mà cứ hễ mở báo ra là đọc thấy chuyện tiêu cực và dù có tới hơn chục đội tham dự, nhưng cái kết lại luôn… dễ đoán.

3. Minh chứng cho sự mất giá của V-League còn liên quan đến một động thái liên quan khác của chính Toyota. Chia tay với bóng đá Việt sau khi đàm phán hạ giá trị gói tài trợ bất thành, Toyota Motor Thailand Co., Ltd vừa gia hạn hợp đồng tài trợ với các giải Thai Leagues (các giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan) lên bốn năm từ năm 2017 đến hết năm 2020 với tổng giá trị lên tới 700 triệu Baht (khoảng 485 tỷ đồng).

Cụ thể trong hợp đồng này Toyota sẽ là nhà tài trợ chính cho các giải bóng đá thuộc hệ thống Thai League bao gồm: Thai League 1, Thai League 2, Thai League 3 và Thai League Cup. Bên cạnh việc tài trợ cho các giải bóng đá chuyên nghiệp ở Thái Lan, Toyota cũng sẽ tài trợ cho đội tuyển quốc gia nam nữ Thái Lan, và các đội tuyển trẻ ở đất nước Chùa vàng như U14, U16, U19, U21, U23 cũng như đội tuyển futsal và bóng đá bãi biển.

Hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản đã có truyền thống tài trợ cho bóng đá Thái Lan kể từ năm 1987, và họ đóng một phần quan trọng trong sự phát triển và nâng tầm bóng đá xứ Chùa vàng trở thành nền bóng đá hàng đầu khu vực. Điều này cũng lý giải tại sao, bóng đá Việt Nam mãi mà chưa đuổi kịp người Thái!

Ngọc Minh
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Bóng đá, Thể thao, Tiêu điểmDanh mục

Please Enter Your Facebook App ID. Required for FB Comments. Click here for FB Comments Settings page

Tin cập nhật
  • Gần 1.800 Hội viên nông dân được học cách sử dụng internet

    Sáng nay (18/1), Tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá kết quả thực hiện dự án (sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên, nông dân) năm 2017 và lập kế hoạch hoạt động năm 2018”. Đến dự […]

  • POPS AWARDS 2017: Mr. Siro đoạt Giải thưởng Nhạc Sĩ của năm

    Đêm trao giải POPS AWARDS 2017 vào tối 17/01/2018 nhằm vinh danh các nội dung giải trí đặc sắc trong lĩnh vực giải trí kỹ thuật số năm 2017 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Lần đầu tiên Đại Nhạc Hội – Trao Giải POPS Awards được tổ chức tại địa điểm Nhà Thi […]

  • Hoa Hậu Lê Ngọc Diệp chất lừ trên đường phố Paris

    Vừa giành lấy danh hiệu Hoa hậu Nhân ái tại cuộc thi Hoa Hậu Áo Dài Người Việt Thế giới tại châu Âu, Hoa hậu Ngọc Diệp đã có một chuyến khám phá châu Âu cùng bạn bè. Cô trải nghiệm và tận hưởng mình với phong cách thời trang chất lừ trên đường phố […]

Sự kiện
  • Gần 1.800 Hội viên nông dân được học cách sử dụng internet

    Sáng nay (18/1), Tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá kết quả thực hiện dự án (sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên, nông dân) năm 2017 và lập kế hoạch hoạt động năm 2018”. Đến dự […]

  • Cần rút ngắn khoảng cách giàu nghèo trong dân

    Ngày 17/1, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác lao động-người có công và xã hội năm 2018.  Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung […]

  • Quan hệ Nga – Mỹ tiếp tục xấu

    Mỹ tiếp tục siết chặt lệnh cấm vận Nga như là nỗ lực nhằm tác động đến các vấn đề nội bộ của Nga trước cuộc bầu cử tổng thống Nga. Đó là nhận định của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vào ngày 14-1. Theo ông Ryabkov, Washington sẽ ra thêm lệnh cấm vận […]

Tam nông
  • Tăng thu nhập nhờ trồng xoài cát

    Cần Giờ là một trong những huyện ngoại thành của TPHCM, vốn nổi tiếng với du lịch biển và các loại hải sản; ngoài ra còn có xoài cát – là đặc sản hiện được nhiều người ưa chuộng. Đây là loại trái cây thích nghi với vùng đất biển ít nước ngọt như Cần […]

  • Bảo hiểm nông nghiệp: Cần xây dựng thị trường bảo hiểm theo cơ chế thị trường

    Bảo hiểm nông nghiệp sau ba năm thí điểm vẫn gần như “nằm im”, thay vì được mở rộng trên cả nước như kỳ vọng. Những người trong ngành cho rằng điều này là do vẫn chưa xây dựng được một thị trường bảo hiểm theo cơ chế thị trường. Án binh bất động Nông […]

  • Hết quỹ đất nông nghiệp – Mô hình hợp tác xã gặp khó

    Để tháo gỡ vướng mắc và khó khăn trong hoạt động, giúp các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp phát triển một cách căn cơ, bền vững trong thời gian tới, Sở NN-PTNT TPHCM đã tổng kết về tình hình hoạt động của các HTX, tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, cũng như […]