17:49 - 19/05/2018

Khi tổ chức tín dụng và ngân hàng không “phục vụ”

Ngành ngân hàng đang hướng tới mục tiêu phát triển mạnh sang hướng bán lẻ, thay vì tăng trưởng tín dụng. Vì thế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa ra những chính sách mới phục vụ khách hàng là mục tiêu mà các ngân hàng luôn hướng tới.

Những năm gần đây, khi đời sống của người dân tăng lên, tín dụng tiêu dùng có đà tăng trưởng mạnh. Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng tiêu dùng ước tăng 65% vào năm 2017, vượt xa so với mức 50,2% của năm 50,2%; nâng tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng lên 18% từ mức 12,3% của năm 2016. Vì thế, đây được coi là thị trường “béo bở” cho các định chế tài chính. Song mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã ghi nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc bị gọi điện, nhắn tin với mục đích đe dọa, nhắc nợ mặc dù người tiêu dùng không vay nợ từ tổ chức, đơn vị liên quan.

Nhìn lại cách mà các công ty tài chính, thậm chí là ngân hàng “đối xử” với người đi vay hiện nay sẽ thấy một thực tế rất đáng quan ngại. Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, khi cho người tiêu dùng vay, một số công ty tài chính trực thuộc các tổ chức tín dụng lại khá “dễ dãi” trong hồ sơ, thẩm định vay vốn, thậm chí là cho vay vượt hạn mức theo quy định… Nên khi nợ quá hạn, các công ty này dùng biện pháp đòi nợ theo kiểu “chợ đen”. Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận định, các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ cho vay tiêu dùng đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp; có khả năng gây ảnh hưởng, thậm chí là nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Thực tế hiện nay, dù khách hàng là đối tượng phục vụ nhưng cũng là nguồn thu của các ngân hàng, nhưng các dịch vụ ngân hàng phục vụ cho mảng bán lẻ như thanh toán trực tuyến, tiết kiệm, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và cho vay tiêu dùng đều gặp “vấn đề”. Vì thế, đã đến lúc phải đẩy nhanh tốc độ triển khai, để các dịch vụ mảng bán lẻ mang đúng nghĩa ngân hàng phục vụ khách hàng, mà không phải theo chiều ngược lại như thể ngân hàng bị ép buộc phải phục vụ khách hàng. Bởi những “vấn đề” như trên tiếp diễn có thể gây ảnh hưởng không chỉ đến uy tín của từng ngân hàng nói riêng mà cả hệ thống nói chung, đi ngược lại xu thế hội nhập, nâng hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế mà các ngân hàng hướng tới.

Bình Nam
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Kinh tế, Tin nóngDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước

    Trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu 99,79%, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trúng cử Chủ tịch nước với tỷ lệ phiếu 99,79%. Nghi lễ tuyên thệ được tổ […]

  • Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước ​

    Chiều nay (22/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch […]

  • Không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN

    Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý ngân sách, Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đặc biệt, không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi không cân đối được nguồn để thực […]

Tam nông
  • Hướng Hóa tập trung nâng cao giá trị thương hiệu “cà phê Khe Sanh”

    Những năm gần đây, người trồng cà phê Hướng Hóa đã bắt đầu chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hạt cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê sạch, từng bước đưa cà phê Khe Sanh vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đến nay, dự án “Xây dựng, quản lý và […]

  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]