17:49 - 19/05/2018

Khi tổ chức tín dụng và ngân hàng không “phục vụ”

Ngành ngân hàng đang hướng tới mục tiêu phát triển mạnh sang hướng bán lẻ, thay vì tăng trưởng tín dụng. Vì thế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa ra những chính sách mới phục vụ khách hàng là mục tiêu mà các ngân hàng luôn hướng tới.

Những năm gần đây, khi đời sống của người dân tăng lên, tín dụng tiêu dùng có đà tăng trưởng mạnh. Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng tiêu dùng ước tăng 65% vào năm 2017, vượt xa so với mức 50,2% của năm 50,2%; nâng tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng lên 18% từ mức 12,3% của năm 2016. Vì thế, đây được coi là thị trường “béo bở” cho các định chế tài chính. Song mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã ghi nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc bị gọi điện, nhắn tin với mục đích đe dọa, nhắc nợ mặc dù người tiêu dùng không vay nợ từ tổ chức, đơn vị liên quan.

Nhìn lại cách mà các công ty tài chính, thậm chí là ngân hàng “đối xử” với người đi vay hiện nay sẽ thấy một thực tế rất đáng quan ngại. Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, khi cho người tiêu dùng vay, một số công ty tài chính trực thuộc các tổ chức tín dụng lại khá “dễ dãi” trong hồ sơ, thẩm định vay vốn, thậm chí là cho vay vượt hạn mức theo quy định… Nên khi nợ quá hạn, các công ty này dùng biện pháp đòi nợ theo kiểu “chợ đen”. Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận định, các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ cho vay tiêu dùng đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp; có khả năng gây ảnh hưởng, thậm chí là nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Thực tế hiện nay, dù khách hàng là đối tượng phục vụ nhưng cũng là nguồn thu của các ngân hàng, nhưng các dịch vụ ngân hàng phục vụ cho mảng bán lẻ như thanh toán trực tuyến, tiết kiệm, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và cho vay tiêu dùng đều gặp “vấn đề”. Vì thế, đã đến lúc phải đẩy nhanh tốc độ triển khai, để các dịch vụ mảng bán lẻ mang đúng nghĩa ngân hàng phục vụ khách hàng, mà không phải theo chiều ngược lại như thể ngân hàng bị ép buộc phải phục vụ khách hàng. Bởi những “vấn đề” như trên tiếp diễn có thể gây ảnh hưởng không chỉ đến uy tín của từng ngân hàng nói riêng mà cả hệ thống nói chung, đi ngược lại xu thế hội nhập, nâng hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế mà các ngân hàng hướng tới.

Bình Nam
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Kinh tế, Tin nóngDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Bão số 4 giật cấp 11, càng vào bờ sức gió càng mạnh

    Thông tin này vừa được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong bản tin mới nhất. Theo đó, sáng sớm nay (16/8), bão số 4 đã vượt qua bán đảo Lôi Châu và đi vào phía Đông vịnh Bắc Bộ. Hồi 04 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ […]

  • Hủ tiếu Mỹ Tho – món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á

    Hủ tiếu Mỹ Tho là món ăn truyền thống của người Hoa được người dân Mỹ Tho cải biến theo khẩu vị địa phương và kể từ thập niên 1960 cho đến nay đã nổi tiếng khắp nơi. Hủ tiếu Mỹ Tho cũng có những thành phần chính như thịt (xương), bánh bột, nước lèo… […]

  • Thầy của danh họa Pi Cát Xô

    Ngọc Hoàng : Nam Tào, Bắc Đẩu đâu ? Nam Tào : Dạ có thần, còn Bắc Đẩu đang chuẩn bị lễ trao “ Huy chương cuộc thi Ai nói dóc hay nhất thế gian” bẩm Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng: Ta nhớ ra rồi. Nhưng các thí sinh đã về dự đầy đủ hết chưa […]

Sự kiện
Tam nông
  • Chọn tạo được 1.000 con giống cá thát lát còm bố mẹ

    Đó là kết quả nghiên cứu của đề tài “Tuyển chọn giống cá thát lát còm bố mẹ bằng nguồn tự nhiên nhiều nơi khác nhau” do ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang, làm chủ nhiệm. Đề tài vừa được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh […]

  • Hoàn thiện Đề án hỗ trợ thôn, bản khó khăn xây dựng nông thôn mới

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến và phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Đề án hỗ trợ thôn, bản thuộc các xã khó khăn […]

  • Nông dân đang rơi vào “ma trận” phân bón

    Hàng nghìn cơ sở sản xuất và hàng chục nghìn sản phẩm phân bón đang lưu hành đẩy người nông dân vào “ma trận” phân bón trong tình trạng hàng thật-hàng giả lẫn lộn, tràn lan. Đa chủng loại Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT): Hiện cả nước có 735 cơ sở sản […]