07:34 - 14/05/2018

“Khát” nhân lực ngành bán lẻ

Theo dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam do Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search (thuộc Navigos Group) công bố mới đây, từ tháng 3 năm nay, hàng loạt công ty trong lĩnh vực bán lẻ tại khu vực phía Nam đã đẩy nhanh tiến độ tuyển dụng cho các vị trí cấp quản lý phục vụ nhu cầu mở rộng kinh doanh hoặc cơ cấu lại bộ máy nội bộ.

Hình minh họa

Lĩnh vực dịch vụ ăn uống, giải trí với sự tham gia của các thương hiệu mới bên cạnh các chuỗi cửa hàng nhượng quyền thương hiệu càng khiến cho ngành này phát triển sôi động và còn hứa hẹn rất nhiều tiềm năng lớn để phát triển. Tuy nhiên, ứng viên trong ngành bán lẻ ngày càng hạn hẹp do chất lượng không thực sự đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của thị trường. “Cơn khát” ứng viên trong ngành bán lẻ đang tăng cao và dự báo vẫn tiếp tục tăng trong quý II.

Trên thực tế, câu chuyện ngành bán lẻ “khát” nhân lực không phải điều gì mới mẻ. Nguyên nhân thì có nhiều, như: Các chuỗi bán lẻ liên tục mở rộng, phát triển điểm bán mới, thị trường có thêm nhiều DN mới gia nhập…, đã đẩy nhu cầu tuyển dụng tăng lên.  Từ góc độ người lao động dễ thấy, người lao động không ưa thích việc bán hàng, coi đây chỉ là công việc tạm thời trong lúc chưa tìm được việc đúng theo ngành đã học; người ứng tuyển chưa đúng với nhu cầu bởi không có trường lớp đào tạo bài bản, chính quy…

Quan trọng hơn, nguyên nhân được nhiều chuyên gia chỉ ra là ngành bán lẻ vẫn chưa được coi là ngành công nghiệp thực sự để tập trung phát triển. DN bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam với chiến lược nhân sự bài bản nhưng cuối cùng mọi thứ vẫn là “nghề dạy nghề”. Những lao động học được nghề từ nhà bán lẻ có kỹ năng, trình độ khác nhau vì mức độ tiếp nhận không giống nhau và cũng không chắc chắn gắn bó lâu dài trong điều kiện luôn được đối thủ mời mọc, chiêu dụ. Về phần các nhà bán lẻ trong nước, dù đang nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân sự nhưng thường là nhận vào làm mới bắt đầu đào tạo với quy trình khá phức tạp. Ngoài ra, các DN cũng đang tự giữ riêng cho mình bộ tiêu chí mà không chia sẻ với nhau, không có ý thức đóng góp cho sự phát triển chung của ngành.

Nhìn thẳng vào gốc rễ của việc “khát” nhân lực ngành bán lẻ, có thể thấy, muốn giải quyết tình trạng cần sự vào cuộc thực sự, bài bàn của cả Nhà nước lẫn DN. Trước mắt, cần có một bộ tiêu chí chung của ngành bán lẻ với những tiêu chuẩn căn bản như cười, chào, giao tiếp để người lao động phổ thông nào cũng có thể thực hiện được và thực hành thường xuyên. Bộ tiêu chuẩn này phải được xây dựng từ phía DN, chỉ mang tính gợi ý để các nhà bán lẻ chủ động đưa thêm những khác biệt của riêng mình làm lợi thế cạnh tranh. Cao hơn lao động phổ thông, ngành bán lẻ cần những lao động thực sự có tay nghề, được đào tạo bài bản, chuyên sâu, xác định gắn bó với nghề… Và đây là công việc mà cả DN và Nhà nước phải cùng quyết tâm làm…

T.Nguyễn
Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước

    Trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu 99,79%, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trúng cử Chủ tịch nước với tỷ lệ phiếu 99,79%. Nghi lễ tuyên thệ được tổ […]

  • Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước ​

    Chiều nay (22/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch […]

  • Không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN

    Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý ngân sách, Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đặc biệt, không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi không cân đối được nguồn để thực […]

Tam nông
  • Hướng Hóa tập trung nâng cao giá trị thương hiệu “cà phê Khe Sanh”

    Những năm gần đây, người trồng cà phê Hướng Hóa đã bắt đầu chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hạt cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê sạch, từng bước đưa cà phê Khe Sanh vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đến nay, dự án “Xây dựng, quản lý và […]

  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]