01:10 - 13/02/2018

Hoài niệm ngày Tết thời bao cấp

Thời bao cấp khó khăn với chỉ vài chiếc bánh chưng, hộp mứt Tết, dăm ba lạng thịt là cũng có thể thành Tết – những cái Tết đơn sơ nhưng ấm áp, tràn đầy kí ức. Trẻ con đứa nào cũng háo hức diện những bộ quần áo mới, được lì xì, háo hức đón giao thừa trong tiếng pháo nổ…

Tết xưa đơn sơ là thế nhưng thân thương, ấm cúng vô cùng. Kỉ niệm về Tết thời bao cấp đã trở thành một phần ký ức không bao giờ phai màu trong tâm trí những người đã đi qua thời gian.

Vẫn là hoa đào, hoa mai, vẫn bánh chưng và không khí nhộn nhịp của ngày Tết, nhưng Tết của ngày xưa và ngày nay đã khác nhau rất nhiều. Và chắc hẳn, có những thứ ta chỉ có thể tìm lại trong ký ức, trong hình ảnh còn lưu lại về ngày hôm qua…

Cùng ngược dòng thời gian ngắm nhìn những bức ảnh Tết thời bao cấp để hoài niệm, cảm nhận không khí Tết đơn sơ nhưng tràn đầy yêu thương.

Sắm Tết thời bao cấp chủ yếu dựa vào các cửa hàng mậu dịch. Các cửa hàng được “trang hoàng” các tấm pa-nô, áp phích, trang trí cho có không khí ngày Tết.
Ai cũng lo lắng làm sao mua cho hết tiêu chuẩn… Tết của nhà mình. Từ ngày 20 Tết, các cửa hàng bách hóa bắt đầu đông nghịt.
Cảnh xếp hàng dài chờ đến lượt mua hàng cạnh Nhà hát Lớn Hà Nội.
Mua vải may quần áo cho trẻ con.
Tết không thể thiếu khoanh giò hay miếng thịt quay.
Chỉ một chút mứt thập cẩm, đựng trong hộp bìa mỏng manh nhưng cũng đủ để mọi người cảm nhận không khí Tết đang về với từng nhà.
Mứt Tết và bánh chưng là 2 thứ không thể thiếu trong Tết cổ truyền của người Việt.
Khung cảnh chợ Tết ngày ấy đông vui, người bán hàng rong tràn xuống lòng đường mà không lo gì đến xe máy, xe hơi.
Tranh Tết, lịch Tết, câu đối Tết bày bán ở vỉa hè dành cho khách mua về treo hay làm quà cho gia đình.
Quầy bán tranh, hoa Tết…
Bàn đổi tiền lẻ những ngày giáp Tết rất đông.
Cửa hàng bán pháo ngày Tết báo hiệu xuân mới về, năm cũ qua đi, đón chào một năm mới.
Những đứa trẻ thời bấy giờ luôn bị thu hút bởi những chùm pháo đỏ, hồng tại cửa hàng tạp hóa như thế này.
Ngày giáp Tết, tàu xe đi lại rất khó khăn. Nhiều người phải thay nhau sắp hàng mua vé tàu suốt mấy ngày đêm may ra mới mua được vé. Không mua được vé, nhiều người phải ngồi trên nóc tàu.
Ô tô ngày Tết cũng chen chúc không kém gì tàu hỏa.
Sau bao ngày tất tả chuẩn bị Tết, cuối cùng mọi việc đâu cũng vào đấy. Chiều 30, mọi người trong gia đình quây quần quanh mâm cỗ tất niên.
Tiếng pháo nổ đì đùng mỗi khi Tết đến luôn ở mãi trong tâm trí của mỗi người. Nó báo hiệu xuân đã tới, một năm mới đã sang.

Những đứa trẻ thích thú kiếm tìm với hy vọng nhặt được quả nào chưa nổ trong đống xác pháo rải đầy mặt đất.
Đường phố Hà Nội những ngày Tết.
Đồng tiền lì xì cho trẻ em thời đó.

PV.Tổng hợp

* Bài viết có sử dụng nguồn tư liệu tham khảo từ các nguồn: TerraGalleria, WordPress, Children and youth in history, LSVN…

 

Tin cập nhật
  • Con nhỏ vay tín dụng đen, bố mẹ è cổ gánh nợ

    Ngày mùa vụ ở thôn Hộ Vệ, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng(Hải Dương)  có những nhát liềm cắt lúa, những bước chân của người nông dân trở nên nặng nhọc hơn khi vừa lao động vừa phải nghĩ đến khoản nợ khổng lồ do con cái vay từ tín dụng đen đè nặng trên […]

  • Hệ lụy từ dòng chảy phim vay mượn

    Bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt, được mua bản quyền và làm lại từ bộ phim cùng tên của Hàn Quốc. Sau khi phát sóng mấy tập đầu tiên, bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt đã bị dư luận phản ứng vì sự mô phỏng tuỳ tiện bản gốc. […]

  • Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam khai giảng các lớp học bóng đá trẻ cộng đồng và năng khiếu

    Ngày 20/10/2018, Học viện Bóng đá Juventus Việt nam chính thức khai giảng các lớp bóng đá cộng đồng và năng khiếu tuyển chọn tại thành phố Hồ Chí Minh để thỏa mãn niềm đam mê và phục vụ nhu cầu học tập, rèn luyện thể chất của những em yêu thích trái bóng tròn. Tiếp theo […]

Sự kiện
Tam nông
  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]

  • Nghệ An: Thu nhập đầu người khu vực nông thôn tăng 1,42 lần

    Những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Hội trong phát triển kinh tế-xã hội và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nghệ An có 521.918 hội viên nông dân, chiếm 86,12% số hộ dân nông […]