11:19 - 06/07/2017

Hỗ trợ nông dân phân tích thị trường và nâng cao năng lực kinh doanh

Cuối tháng 6 vừa qua, Ban Quản lý Chương trình Rừng và Trang trại (FFF) Việt Nam, thuộc T.Ư Hội NDVN đã tổ chức khóa đào tạo kỹ năng phân tích thị trường và nâng cao năng lực kinh doanh (MA&D) giai đoạn 3 và 4 cho các tổ hợp tác (THT) sản xuất rừng và trang trại ở 4 tỉnh Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Phú Thọ.

Các thành viên tham gia khóa đào tạo thảo luận tại lớp học

Được biết đến nay, Chương trình FFF Việt Nam đã thành lập được 9 THT, HTX tham gia vào 5 chuỗi sản phầm gồm gỗ keo, gỗ mỡ, quế, hồi và chè. Các THT nhờ được nâng cao năng lực đã biết đàm phán, ký hợp đồng và bán trực tiếp sản phẩm với các công ty lớn. Nhờ liên kết sản xuất theo chuỗi, doanh thu của các THT tăng từ 3 – 12% so với trước. Đồng thời, trong khuôn khổ Chương trình đã có 4,5km đường lâm nghiệp được sửa chữa và làm mới, giúp các tổ, nhóm ND giảm 30% chi phí vận chuyển , khai thác rừng và trang trại. Từ kết quả của Chương trình, người nông dân tổ chức sản xuất rừng và trang trại đã hiểu được lợi ích làm việc theo nhóm. Các thành viên cùng nhau góp vốn đầu tư kinh doanh, chế biến nhằm tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập.

Theo ông Lê Trung Hưng- giảng viên khóa đào tạo thì mục tiêu khóa học lần này giúp cho các học viên nắm bắt được các vấn đề: Xây dựng chiến lược kinh doanh; Xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh bao gồm kế hoạch thực hiện hàng năm cho mô hình kinh doanh thí điểm; Xác định được nhu cầu đào tạo và trợ giúp; Sử dụng được các công cụ giám sát hoạt động kinh doanh và có thể đánh giá được kết quả. Từ những mục tiêu đó giúp các Tổ hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp biết làm tốt công tác thị trường, liên tục tự làm mới mình để từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh mang tính chiến lược

Anh Trịnh Quang Trung – Tổ trưởng Tổ hợp tác lâm nghiệp tại tỉnh Phú Thọ chia sẻ, Tổ hợp tác trồng rừng của anh có 3 thành viên, chủ yếu trồng sản xuất cây keo lấy gỗ và ươm cây keo giống. Việc sản xuất có thuận lợi là sản phẩm làm ra khá đa dạng, đáp ứng được nhu cầu thị trường, giá cả tiêu thụ được thị trường chấp nhận. Bên cạnh đó, mặt bằng sản xuất, đường sá, phương tiện vận chuyển cũng không còn kho khăn như trước đây. Nhu cầu sản phẩm từ gỗ ngày càng cao, được Nhà nước khuyến khích trồng rừng, cho vay vốn, cho thuê đất… nên tạo việc làm đều đặn cho người sản xuất và cho thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, nhiều học viên tham gia khóa đào tạo phản ánh những thách thức mà người tham gia Chương trình gặp phải. Đó là thủ tục cho vay vốn còn rườm rà, mức vay các nguồn vốn ưu đãi còn thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao do máy móc, công nghệ còn lạc hậu, tay nghề lao động còn thấp, thị trường không ổn định. Có học viên còn cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn về diện tích rừng trồng đang giảm dần do biến đổi khí hậu, hỏa hoạn…

Đại diện trong 6 THT tham gia khóa đào tạo, anh Đinh Viết Mười – Tổ trưởng THT Lâm sinh xã Yên Đổ (Phú Lương, (Thái Nguyên) cho biết, hiện THT có 24 thành viên tham gia sản xuất 100ha rừng theo chuỗi giá trị. Nhưng hiện thị trường tiêu thụ của THT chủ yếu vẫn là các thương lái và doanh nghiệp nhỏ, chưa có hợp đồng ký kết ràng buộc cụ thể. “Về cơ bản, trong giai đoạn 1 và 2 của khóa đào tạo, từ các hộ sản xuất nhỏ lẻ các thành viên đã biết liên kết với nhau, kết quả là thu nhập được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên để xây dựng một tổ chức kinh doanh lâm nghiệp do chúng tôi – những người nông dân làm chủ rất cần sự định hướng, tư vấn về tầm nhìn, chiến lược dài hạn và các kỹ năng kinh doanh bài bản. Chúng tôi rất hào hứng với khóa đào tạo kỹ năng phân tích thị trường và nâng cao năng lực kinh doanh giai đoạn 3 và 4 của chương trình FFF lần này” – anh Mười chia sẻ.

Phát biểu khai giảng khóa đào tạo, ông Nguyễn Xuân Định  – Trưởng ban Hợp tác quốc tế (T.Ư Hội NDVN), Giám đốc chương trình FFF Việt Nam nhấn mạnh: “Trong khuôn khổ hoạt động, Ban Quản lý Chương trình tổ chức khóa đào tạo kỹ năng phân tích thị trường và nâng cao năng lực kinh doanh giai đoạn 3 và 4 nhằm hỗ trợ các tổ chức kinh doanh lâm nghiệp đánh giá những điểm mạnh yếu của họ từ các khía cạnh thị trường, xã hội, môi trường, công nghệ, và pháp luật trước khi thành lập một doanh nghiệp. Dựa trên đánh giá này, người nông dân có thể biết cách tự tìm ra các sản phẩm tiềm năng, xây dựng kế hoạch kinh doanh, và điều hành tổ chức của mình ngay cả khi kinh phí tài trợ kết thúc. Khóa đào tạo lần này cũng giúp các THT tham gia vào kết nối các mạng lưới sản xuất, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm của mình với các THT sản xuất, chế biến lâm sản trong nước và khu vực”.

Tham gia khóa đào tạo lần này, ngoài việc học tập, thảo luận trên lớp, các thành viên được đi thực tế và làm việc tại hiện trường, thu nhập thêm thông tin về 5 nhóm yếu tố từ đó hoàn thiện chuỗi và tìm cơ hội hợp tác với các bên.

Chu Hồng Châu

 

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Sự kiện, Tin tức hội
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Phát triển nông nghiệp thông minh là chìa khóa xây dựng nông thôn mới

    Mục tiêu cao nhất của Chương trình nông thôn mới (NTM) là xây dựng nông thôn thành những miền quê đáng sống, để đời sống người dân thực sự được nâng lên. Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 80% số xã […]

  • Nông dân trồng hoa và rau ở Lâm Đồng gặp khó trong tiêu thụ

    Do ảnh hưởng của Covid-19 gây khó khăn trong lưu thông hàng hóa. Bởi vậy, dù đang bước vào vụ thu hoạch nhưng nhiều hộ trồng rau ở Lâm Đồng phải bỏ rau, hoa. Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhất là các vùng chuyên canh rau, hoa lớn như: Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương, […]

  • Lào Cai đưa dược liệu thành cây chủ lực trong phát triển nông nghiệp

    Tỉnh Lào Cai phấn đấu đến năm 2030, cây dược liệu sẽ đạt 3.700ha, sản lượng khoảng 16.000-17.000 tấn/năm, 100% diện tích và sản lượng cây dược liệu vùng quy hoạch đảm bảo tiêu chuẩn GACP-WHO. Đánh giá, tiềm năng và cơ hội phát triển dược liệu của Lào Cai là rất lớn, Ủy ban […]