21:40 - 08/11/2018

Góp ý dự thảo Luật chăn nuôi: Rà soát kỹ để tránh mâu thuẫn giữa các luật

Trao đổi với Pv Làng Mới chiều ngày 7.11.2018, đại biểu Thái Trường Giang (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) nói rằng dự thảo Luật chăn nuôi còn một số vấn đề bất cập, cần phải điều chỉnh trước khi thông qua.

Dự báo thị trường phải nhanh và ngắn

Đại biểu Thái Trường Giang nhấn mạnh, vấn đề giải cứu nông sản đã tái diễn thường xuyên trong nhiều năm qua. Nguyên nhân chính là công tác dự báo chưa kịp thời và phù hợp, có những lúc thiếu chính xác nhưng lại đổ lỗi cho yếu tố khách quan.

Theo ông, muốn giải quyết căn cơ vấn đề này chính là phải phát huy vai trò quản lý, điều tiết nền kinh tế của Chính phủ và các bộ ngành có liên quan, trong đó vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là chủ đạo. Tuy nhiên, cụ thể hóa vấn đề này, trong dự luật Chăn nuôi tại điều 75 Dự báo thị trường sản phẩm chăn nuôi lại theo niên độ 2 năm và 5 năm là quá dài.

Đại biểu Thái Trường Giang

Nên giảm niên độ dự báo-dự đoán ngắn và cụ thể, chỉ nên từ 6 tháng đến một năm tùy theo mùa vụ và các loại nông sản chủ lực. Qua đó dễ xác định trách nhiệm của các bên liên quan, hạn chế thấp nhất và dần chấm dứt  hiện tượng “được mùa mất giá”, giải quyết triệt để bài toán giải cứu nông sản cho nông dân.

Đây là một thực tế mà ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời và giải pháp khả thi để giải quyết triệt để. Ông đã không khỏi xót xa khi đài Truyền hình Việt Nam đưa tin ngư dân Phú Yên và Khánh Hòa loay hoay tự tìm đầu ra cho tôm hùm. Mà đúng ra, đây là trách nhiệm của các cơ quan chức năng của Chính phủ trong vấn đề dự báo.

Tránh sự mâu thuẫn giữa các luật

Đại biểu Thái Trường Giang cho rằng, dự luật Chăn nuôi còn một số chi tiết chồng chéo với các luật hiện hành khác. Cụ thể, về trao đổi quốc tế nguồn gen giống vật nuôi xuất khẩu và trao đổi quốc tế giống vật nuôi trong danh mục giống vật nuôi cấm xuất khẩu, tại khoản 2 Điều 15 và khoản 2 Điều 21, là phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý bằng văn bản hoặc cấp phép.

Trong khi đó, Luật quản lý ngoại thương đã quy định: Chính phủ quy định Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu (khoản 1 Điều 10); Chỉ có Thủ tướng Chính phủ mới có thẩm quyền quyết định cho phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục này nhằm mục đích đặc dụng, phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, y tế, sản xuất dược phẩm, quốc phòng, an ninh (khoản 2 Điều 10).

Tương tự, Luật Thủy sản năm 2017 cũng quy định Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ (Điều 27). Vì vậy, cần điều chỉnh cho phù hợp.

Về vấn đề kiểm tra tại nước xuất khẩu trước khi nhập khẩu (Điều 20, Điều 41 và Điều 77), dự thảo Luật quy định trong một số trường hợp khi nhập khẩu giống vật nuôi (khoản 2 Điều 20) thức ăn chăn nuôi (khoản 4 Điều 41), sản phẩm chăn nuôi (khoản 3 Điều 77), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét quyết định kiểm tra tại nước xuất khẩu về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống tổ chức thực thi, điều kiện của cơ sở sản xuất, kinh doanh bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và kiểm dịch động vật….

Nhưng trong Luật Chất lượng sản phẩm-hàng hóa lại không quy định việc kiểm tra hàng hóa nhập khẩu tại nước xuất khẩu mà chỉ quy định việc kiểm tra theo nội dung: Kiểm tra đánh giá sự phù hợp, nhãn hàng hóa, dấu hợp chuẩn hợp quy và các tài liệu kèm theo sản phẩm, hàng hóa cần kiểm tra; Thử nghiệm mẫu theo tiêu chuẩn đã công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng khi cần thiết (Điều 27 và Điều 35). Nên cần phải rà soát lại các quy định nêu trên để tránh chồng chéo, mâu thuẫn với Luật Chất lượng, sản phẩm hàng hóa.

Đối với việc nhập khẩu giống vật nuôi và sản phẩm giống vật nuôi (Điều 20) chỉ quy định việc nhập giống đực là chưa phù hợp, cần bổ sung qui định cho phép nhập giống cái. Vì trong thực tế tình hình sản xuất, thị trường sẽ phát sinh vấn đề cần thiết phải nhập giống cái để sản xuất giống và gây nuôi, tạo dòng mới nhằm tránh tình trạng Luật không sát với thực tế và phải tiếp tục sửa.

Ngoài ra, trong giải thích từ ngữ (Điều 2) khoản 14 Đàn giống cụ, kỵ; Khoản 15 Đàn giống ông bà đối với lợn, gia cầm…. Theo ông nên bỏ những cụm từ “đàn giống ông bà, cụ kỵ” vì những lý do: Giải thích từ ngữ nhằm làm rõ nghĩa cho nội dung trong Luật, nhưng phần nội dung không thấy đề cập đến 2 khoản này. Hơn nữa thông thường khái niệm cụ, kỵ, ông bà chỉ dành để chỉ người chứ không phải chỉ loài vật. Mặt khác, trong chuyên ngành chỉ gọi vật nuôi là giống bố mẹ, giống gốc hoặc giống thế hệ F, F1, F2….

Hoàng Quân

 

 

 

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
  • LỜI CẢM ƠN

    Ban Tổ chức Lễ tang và gia đình đồng chí Phạm Bái xin trân trọng cảm ơn: Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Đảng đoàn Hội Nông dân Việt Nam, Ban Chấp hành Trung […]

  • Hà Tĩnh là tỉnh tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững

    Sáng nay (17/10), đoàn công tác T.Ư Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Thào Xuân Sùng – Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh. Đồng chí Trần Tiến Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ […]

  • Chia sẻ về vai trò của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

    Ngày 17/10, tại Hà Nội, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Mạng lưới Phát triển nguồn nhân lực nông thôn Việt Nam (VietDHRRA) tổ chức Diễn đàn “Vai trò của phụ nữ nông dân trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp”. Bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN chủ […]

Tam nông