05:58 - 17/11/2018

Gốm Chu Đậu – Tinh hoa văn hóa Việt

Gốm Chu Đậu (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) còn được gọi là gốm Đạo, bởi những hoa văn tinh xảo trên các sản phẩm đều mang đậm giá trị nhân văn của Phật giáo và Nho giáo.

Đây là một dòng gốm rất phát triển từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII và đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, theo giới chuyên môn đánh giá gốm Chu Đậu “mỏng như giấy, trong như ngọc, trắng như ngà, kêu như chuông”.

Nghệ nhân Nguyễn Đức Tài đang say xưa sáng tác.
Giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

Các họa tiết và hoa văn trên gốm thể hiện đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Đó là khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống của cư dân đồng bằng châu thổ sông Hồng như: Cảnh mục đồng chăn trâu, đàn cá bơi lội dưới nước, mái nhà tranh bên sông… tất cả đều được thể hiện dưới nhiều hình thức như: vẽ, khắc, họa, đắp nổi rất tinh xảo.

Phòng trưng bày sản phẩm.
Lò gốm thủ công .
Phân xưởng gốm gia dụng.

Tuy nhiên, gốm Chu Đậu đã bị thất truyền hơn 3 thế kỷ, từ thời Trịnh – Mạc phân tranh, mãi đến hơn chục năm nay người dân nơi đây mới bắt đầu khôi phục lại, hiện nay sản phẩm gốm Chu Đậu đã có mặt ở khắp các tỉnh thành trong cả nước và nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là thị trường khó tính như Nhật Bản.

Du khách nước ngoài rất thích thú với nghề thủ công của Việt Nam.
Phân xưởng chế tạo hàng cao cấp.
Sản phẩm vừa ra lò.

Minh Tiến

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Làng mớiDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • 27/550 tác phẩm được trao giải “Báo chí viết về NTM tỉnh An Giang năm 2019”

    Chiều ngày 02/6, tại tỉnh An Giang, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang phối hợp cùng Đài Phát thanh – Truyền hình An Giang, tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Báo chí viết về nông thôn mới tỉnh An Giang năm 2019”. Cuộc thi “Báo chí viết về nông thôn mới […]

  • Mở lối cho nông sản vươn xa

    Năm 2013, hợp tác xã (HTX) kinh doanh và chế biến nông sản Đức Lâm ra đời giúp nông dân Hà Tĩnh giải đáp bài toán khó khăn “được mùa, mất giá”. Với mục tiêu, hướng đến nền sản xuất quy mô lớn và đẩy mạnh phân phối sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường […]

  • Gia tăng kênh phân phối mới: “Bán hàng trực tuyến”

    Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nông sản bị tồn đọng, từ thực trạng trên đã hình thành tư duy mới trong mua, bán nông sản như: Bán hàng online thông qua mạng xã hội zalo, facebook, website, điện thoại tư vấn cho khách hàng, sau đó sẽ giao hàng đến tận nhà cho […]