17:25 - 13/08/2019

Giữ cho được niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm OCOP

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Minh Tiến – Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương, Bộ NN&PTNT trong buổi khai mạc lớp đào tạo triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP” diễn ra vào sáng 13.8.2019 tại Hà Nội.

Đối tượng tham dự lớp tập huấn là cán bộ, chuyên viên tham gia trực tiếp, xây dựng triển khai chương trình OCOP của 31 tỉnh, thành ở khu vực phía Bắc. Tham dự lớp học còn có đại diện của một số ban, ngành liên quan.

Ông Nguyễn Minh Tiến – Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phát biểu khai mạc.

OCOP là Chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: Đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến cho biết: Năm 2019, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương tiến hành tổng kết 10 năm xây dựng NTM và năm thứ 2 thực hiện Chương trình OCOP. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 2400 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn. Tuy nhiên, không nên dễ dãi khi chấm các sản phẩm OCOP. Sản phẩm đạt 3 sao hoặc 4 sao đều cần có đầy đủ dữ liệu, thông tin để được công nhận trên cơ sở khách quan và địa phương có sản phẩm đó thực sự tự hào về sản phẩm của mình.

Định hướng của lớp đào tạo lần này là tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP, đặc biệt chú ý đến nhiều vấn đề như nhu cầu, thị hiếu thị trường, mẫu mã, quản lý chất lượng sản phẩm. Đây là bài toán khó, cần có sự tham mưu của các cấp tập trung, góp sức vào để thúc đẩy nhóm sản phẩm này.

  • “Khi chúng ta tạo được sự hưởng ứng của toàn xã hội, tạo niềm tin của hơn 60 triệu dân nông thôn vào sản phẩm OCOP thì chúng ta đừng dễ dãi. Làm thế nào để kiểm soát được chất lượng sản phẩm đạt 3 sao hay 4 sao, gắn được logo OCOP thì chúng ta cần có hệ thống quản lý giám sát chặt chẽ. Đối với chương rình OCOP hiện nay đã tạo ra được sự hứng khởi, niềm hy vọng, sự mong đợi của cả hệ thống chính trị, của người dân, các cấp vào một nhóm sản phẩm mới. Nó không chỉ gắn với phát triển kinh tế mà nó còn góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, mang hồn cốt của nông thôn Việt Nam. Làm sao chúng ta phải giữ được thương hiệu, logo của OCOP và chúng ta tự hào về nó. Đừng để người tiêu dùng mất niềm tin”– ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.
Quang cảnh lớp đào tạo.

Theo Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho biết sau năm 2020, công tác tập huấn sẽ bài bản hơn, thậm chí cần thành lập một số Trung tâm, trường tập huấn ở cấp vùng. Việc tổ chức lớp đào tạo, tập huấn có chất lượng sẽ đặt nền móng cho việc từng bước chuẩn hóa công tác đào tạo, tập huấn xây dựng NTM trong đó có tập huấn về chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Chính vì vậy, lớp đào tạo là cơ hội để các học viên tương tác, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, có thể tự rút ra cho mình cách đi riêng trong triển khai Chương trình OCOP.

Tham dự lớp đào tạo, học viên sẽ được cung cấp những thông tin cần thiết khi triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP” tại địa phương. Nội dung tập huấn gồm các chuyên đề:  Mục tiêu và nội dung cơ bản của chương trình OCOP; các khái niệm cơ bản; bộ chỉ tiêu đánh giá và phân hạng sản phẩm; hệ thống tổ chức và nhân sự; tổng quan về phát triển nông nghiệp, nông thôn; truy xuất nguồn gốc trong phát triển sản phẩm OCOP.

Lãnh đạo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chụp ảnh lưu niệm với cán bộ đại diện của các tỉnh.

Lớp tập huấn sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 13 đến 15.8.2019 tại Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Tin, ảnh: Lương Thủy
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Nông thôn mới, Tam nông
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Những nông dân thu tiền tỷ nhờ mạnh dạn chuyển đổi

    Xã Ea Sol (huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk) vốn có thế mạnh về phát triển cây cà phê và hồ tiêu. Tuy vậy những năm gần đây cà phê và hồ tiêu rớt giá, dẫn đến giảm thu nhập, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi khác. Nhờ đó, […]

  • Hiệu quả từ mô hình HTX liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

    Nhờ liên kết với doanh nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu để liên kết tiêu thụ bền vững, Hợp tác xã Bưởi Thành Công (HTX) (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đã mở rộng diện tích có trên 54,2ha, thu hút 41 xã viên. Trung bình mỗi năm doanh […]

  • Chuyện về “lão nông” góp tiền xây cầu nông thôn mới

    Đã 5 năm nay, người dân xã Cát Hưng (huyện Phù Cát, Bình Định) không phải lo lắng khi lên rẫy vào những mùa mưa lũ. Đó là khi cây cầu qua suối được xây dựng từ tấm lòng của ông Phan Thanh Liệm và bà con trong thôn Mỹ Thuận. Xây dựng nông thôn […]