20:41 - 21/10/2017

Giáo dục: Chờ gió mới để bảo vệ lớp măng non của đất nước

Mặc dù khẳng định quyết tâm triển khai sớm, nhưng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, thừa ủy quyền của Chính phủ, mới đây vẫn phải đề nghị lùi thời điểm triển khai áp dụng Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Hình minh họa

Lý do là bởi sự phức tạp và tác động sâu rộng đến toàn xã hội của Đề án này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng, thận trọng hơn. Theo Nghị quyết của Quốc hội, chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới sẽ được bắt đầu triển khai áp dụng theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông từ năm học 2018-2019. Nay, theo đề nghị của Chính phủ, năm 2019 -2020 mới bắt đầu với cấp tiểu học, đối với cấp trung học cơ sở sẽ bắt đầu từ năm học 2020-2021 và đối với cấp trung học phổ thông từ năm học 2021-2022. Như vậy, so với lộ trình được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội, việc áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới sẽ chậm lại 1 năm ở các lớp tiểu học, 2 năm ở các lớp trung học cơ sở và 3 năm ở các lớp trung học phổ thông.

Không chỉ cần đến nguồn lực lớn (ước khoảng 80 triệu USD), dự án được kỳ vọng “đóng vai trò quan trọng trong đổi mới căn bản, toàn diện và phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông”.

Quả thực, ví von theo cổ ngữ, nếu cải cách giáo dục là công cuộc trồng cây, thì đó là “trồng na”, chứ không phải “trồng chuối”. Chương trình hiện hành (gồm các chương trình môn học, không có chương trình tổng thể) được bắt đầu xây dựng từ năm 1996, đến năm 2002 mới triển khai ở hai cấp tiểu học, trung học cơ sở và năm 2005 mới triển khai ở cấp trung học phổ thông. Tổng cộng thời gian từ khi dự thảo đến khi hoàn thành mất hơn 9 năm.

Nhìn lại xa hơn, tính từ năm 1945 cho đến hiện tại, Việt Nam đã tiến hành 4 cuộc cải cách giáo dục lớn (1950, 1956, 1979, 2013). Mỗi cuộc cải cách đều có những nội dung thay đổi lớn như hệ thống trường học quốc dân, nội dung chương trình – sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, phương thức kiểm tra đánh giá…

Tuy nhiên, theo một nhà giáo kỳ cựu, các cuộc cải cách giáo dục trước đây dường như “chưa quan tâm thực sự đến đời sống trường học và bầu không khí bao quanh nó”. Những sinh hoạt trong trường học và bầu không khí ở đó vẫn mang nặng tư duy, thói quen và cách thức sinh hoạt hàng thập kỉ trước. Cái khác dễ nhận thấy nhất, tiếc thay, lại không đáng vui mừng, là sự len lỏi, chi phối của game, của bạo lực và nhiều tệ nạn xã hội khác, dẫn đến nhiều bi kịch học đường. Chương trình giáo dục mới, sách giáo khoa mới, cách dạy mới có thổi được luồng gió lành vào trường học và kịp thời khép cửa trước những cơn gió độc để bảo vệ lớp măng non của đất nước hay không? Mong là như thế.

Cẩm Hà
Tin cập nhật
  • Ấn Độ rà soát cuối kỳ thuế áp thuế chống bán phá giá ván sợi Việt Nam

    Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ đã ra thông báo khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm ván sợi MDF có độ dày từ 6mm trở lên có xuất xứ từ Việt Nam. Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công […]

  • Phát triển chuỗi logictics trong liên kết tiêu thụ nông sản

    Liên kết và tiêu thụ nông sản là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho người sản xuất và cả doanh nghiệp có số lượng nông sản đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, chất lượng đúng theo tiêu chuẩn. Với nhu cầu tiêu thụ nông sản hiện nay, đòi hỏi phải có […]

  • Tiêm vắc xin có chắc chắn miễn nhiễm COVID-19?

    Trước thực tế 53 nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, những câu hỏi xung quanh tiêm vắc xin COVID-19 lại được đặt ra… Hiệu lực bảo vệ của vắc xin không phải là tuyệt đối Phân tích về vấn đề […]

Sự kiện
Tam nông
  • Hưng Thông phấn đấu đạt chuẩn nâng cao vào năm 2022

    Năm 2015, xã Hưng Thông (Hưng Nguyên – Nghệ An) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những tiềm năng, lợi thế và thành quả đạt được từ chương trình xây dựng NTM, xã Hưng Thông đang tập trung duy trì, từng bước đầu tư nâng cao các tiêu chí […]

  • Lạng Sơn hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

    Hàng nghìn tấn nông sản của bà con nông dân huyện vùng có dịch Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh diễn […]

  • Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cho thủy sản

    Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2020 hoạt động sản xuất, khai thác thủy sản vẫn duy trì được tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD, trong đó hải sản khai thác đạt 3,2 tỷ USD. Để phát triển bền vững ngành thủy sản, theo Bộ NN&PTNT, cần đầu […]