22:16 - 20/05/2018

Giải pháp phát triển thương hiệu làng nghề bánh cáy làng Nguyễn

Nói đến Thái Bình không thể không nhắc đến bánh cáy làng Nguyễn bởi những nét độc đáo riêng, với nguyên liệu được làm hoàn toàn từ những nông sản của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều khó khăn,thách thức đặt ra đối với  làng nghề chính là quá trình cạnh tranh với các mặt hàng được sản xuất theo quy trình công nghệ, hiện đại. Vấn đề bức thiết đặt ra là làm thế nào để bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống nói chung cũng như làng nghề làm bánh cáy nói riêng đủ sức cạnh tranh để tiếp tục tồn tại và phát triển vững bền. 

Bánh cáy – sản phẩm truyền thống của làng Nguyễn, xã Nguyên Xá (Đông Hưng). Ảnh: báo Thái Bình

Những năm gần đây, làng nghề làm bánh cáy làng Nguyễn đã có những bước phát triển đáng khích lệ và đang được đổi mới rất nhiều. Nhưng để bánh cáy làng Nguyễn tiếp tục tồn tại và phát triển hơn nữa trong tương lai thì cần có sự hỗ trợ, quan tâm nhiều hơn nữa của các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp và sự quyết tâm, nỗ lực của chính người dân làng Nguyễn. Để bánh cáy luôn luôn có sức sống mãnh liệt, đi sâu vào lòng người thưởng thức một ấn tượng khó phai.

Thực trạng và thách thức đối với làng nghề

Toàn xã có khoảng 1.500 hộ làm nghề, số lao động làm bánh cáy chiếm trên 70% tổng số lao động trong toàn xã; có trên 50 cơ sở lớn làm quanh năm tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Hầu hết các cơ sở sản xuất lớn ở làng Nguyễn đều đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy móc hiện đại vào sản xuất như: Máy cán kẹo, máy cắt, máy xay, máy đảo bánh, máy đóng gói, lò điện. Nhà nào cũng có xưởng sản xuất với dây chuyền khép kín, giảm được khá nhiều nhân công so với trước kia; chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng được nâng lên, lại bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng tiêu thụ tốt. Bình quân mỗi tháng, một cơ sở bánh cáy có quy mô tại địa phương có thể sản xuất được từ 7 – 8 tấn bánh, kẹo, doanh thu đạt từ 400 – 500 triệu đồng/năm. Đối với cư dân làng Nguyễn, gần như 3 tháng tết, thu nhập làm bằng cả năm bởi dịp tết là dịp bán hàng tốt nhất trong năm… Hiện nay trên địa bàn xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình có hơn 200 cơ sở làm bánh cáy, thị trường tiêu thụ rải khắp các đại lý thuộc địa bàn các tỉnh lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định… đưa bánh cáy làng Nguyễn góp mặt tại nhiều nhà hàng, siêu thị trong nước kể cả xuất khẩu đi nước ngoài.

Bánh cáy thành phẩm được sản xuất tại Nguyên Xá, Đông Hưng, Thái Bình

Đánh giá về cơ hội và thách thức của làng nghề làm bánh cáy tại Nguyên Xá hiện nay, chúng ta có thể thấy, điểm mạnh là vị trí thuận lợi cho phát triển nông nghiệp để làm nguồn nguyên liệu chính cho bánh cáy. Hơn nữa, làng Nguyễn với nghề làm bánh đã có thương hiệu nổi tiếng từ lâu đời, được nhiều người biết đến, dễ đi vào lòng người với thức bánh ngon ngọt. Hình thức sản xuất ngày nay ngày một phong phú, đổi mới nhờ vào công nghệ máy móc hiện đại. Tuy nhiên cũng có thể nhận ra, thị trường tiêu thụ cho mặt hàng nay chưa phong phú, không có vốn đầu tư cao nên mức độ sản xuất còn trung bình, làm bánh theo hộ gia đình, truyền dạy nghề cho con cáu và các thế hệ sau trong gia đình nên khó phát triển, có rất ít hộ gia đình làm bánh đăng ký thương hiệu riêng, bánh cáy chỉ được bán chạy nhất vào mùa gần tết, còn rất hạn chế, để có được nguyên liệu làm bánh rất đắt nhưng bánh bán ra rất rẻ, mẫu mã không đẹp, không bắt mắt phù hợp với thị trường tiêu thụ…

Những giải pháp xây dựng thương hiệu “Bánh cáy” bền vững

Tỉnh Thái Bình đang xây dựng, hoàn thiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tỉnh Thái Bình giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo, từ đó sẽ mở ra nhiều cơ hội và đề ra những nhiệm vụ cần thiết phải thực hiện. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tỉnh Thái Bình, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, còn cần sự huy động tối đa nguồn lực của xã hội, đặc biệt là sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương, với vị trí, vai trò là chủ thể của di sản văn hóa.

Song song với sự hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền địa phương cũng cần chủ động xây dựng và sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách phát triển làng nghề làm bánh cáy. Các chính sách này phải thực sự đủ mạnh để phục vụ khuyến khích phát triển nghề làm bánh cáy. Để hỗ trợ các ngành kinh tế phát triển, trong đó có nghề làm bánh cáy, xã Nguyên Xá đã tiến hành đổi mới mọi hoạt động của ngân hàng và tín dụng đầu tư như: chủ động huy động các nguồn vốn có lãi. Những thay đổi này đã đáp ứng cơ bản về huy động vốn, cho vay vốn và nhu cầu tiền mặt, phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống.

Đối với địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, vay vốn để các hộ phát triển nghề truyền thống sản xuất bánh cáy; đồng thời quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề. Tranh thủ các dịp hội chợ, giao lưu, xã tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng; hàng năm, phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức tập huấn công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sản xuất.

Đồng thời, tổ chức  mở nhiều lớp đào tạo nghề tại địa phương, đào tạo về tay nghề, định hướng cho các thế hệ trẻ trong địa phương. Cải tiến và nâng cao hiệu quả của công tác dạy nghề và nâng cao chất lượng nguồn lao động. Luôn khuyến khích, mở lớp và tuyển sinh nhiều đối tượng muốn theo nghề làm bánh cáy.

Để thương hiệu “bánh cáy Làng Nguyễn” có thể tồn tại và tiếp tục phát triển để khẳng định mình cần có nhiều yếu tố, trong đó cần đổi mới và hiện đại hóa quy trình sản xuất. Để gìn giữ được làng nghề trong thời buổi công nghiệp hóa thì cũng cần phải “công nghiệp hóa”. “Công nghiệp hóa” ở đây chính là đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại để thay thế cho phương thức làm tay truyền thống. Tuy nhiên, sản phẩm bánh cáy làng Nguyễn là sản phẩm ẩm thực truyền thống của địa phương, vì vậy không nên lạm dụng nhiều máy móc và công nghệ hiện đại, điều này sẽ làm giảm bớt giá trị truyền thống của sản phẩm.

Bánh cáy – mặc dù là sản phẩm đặc trưng của Làng Nguyễn , nhưng đến nay hầu như vẫn chưa được đăng ký sản phẩm thương hiệu độc quyền.

Để hiện đại hóa hình thức kinh doanh, không chỉ sử dụng cách thức bán hàng truyền thống mà còn cần có hình thức bán hàng hiện đại hơn, hình thức buôn bán online, qua internet. Các hộ gia đình làm nghề làm bánh cáy nên trang bị một máy tình kết nối Internet để liên kết các nghề, tìm kiếm mẫu mã, quảng cáo sản phẩm,bán hàng qua mạng, thu hút khách mua hàng. Qua đó có thể dễ dài tiếp cận khách hàng hơn, giảm thiểu các khâu trung gian, tăng lợi nhuận buôn bán. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và tổ chức giao lưu liên kết các đơn vị sản xuất trong làng với các doanh nghiệp nơi khác nhằm hợp tác kinh doanh. Phối hợp với Sở Thương mại tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.

Thương hiệu của sản phẩm hàng hóa mang ý nghĩa quan trọng liên quan đến giá trị to lớn cho các hộ gia đình sản xuất bánh cáy. Bánh cáy là một thương hiệu đã có từ lâu đời, nhưng không hẳn nhiều người tiêu dùng đã biết đến, ngoài những yếu tố về chất lượng sản phẩm thì ý thức xây dựng thương hiệu là yếu tố rất quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm làng nghề.

Tạo điều kiện cho các hộ gia đình đăng ký thương hiệu đầy đủ đế tránh việc tồn tại những loại bánh cáy không rõ xuất xứ và không đảm bảo chất lượng tồn tại trên thị trường làm mất thương hiệu vốn có của làng nghề. Ngoài ra, cần tích cực xây dựng môi trường du lịch văn hóa, giáo dục ý thức cho cộng đồng người dân trong làng có văn hóa giao tiếp với khách du lịch, trang bị cho họ những kỹ năng cơ bản trong hoạt động du lịch. Môi trường cảnh quan của làng nghề cũng một trong các yếu tố tác động đến tâm lý du khách.

Đặng Thị Hương Liên

 

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Làng mớiDanh mục
Tin cập nhật
  • Vinamilk nhập lô bò A2 thuần chủng đầu tiên từ New Zealand

    Theo thông tin từ Vinamilk, lô bò A2 thuần chủng đầu tiên của Việt Nam được nhập trực tiếp từ New Zealand bằng máy bay chuyên dụng của hãng hàng không Singapore Airlines. Đây chính là bước đi tiên phong của công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk trong việc mở rộng và đa […]

  • Vườn Thủy Sinh Satoyama Nhật Bản – Tập 1

    Nếu bạn tìm kiếm một vùng đất nông nghiệp yên bình, nơi con người và thiên nhiên hòa hợp với nhau, bầu không khí trong lành và nguồn nước mát lạnh thì Satoyama chính là câu trả lời. “Sato” nghĩa là vùng đất có thể trồng trọt, sinh sôi còn “yama” nghĩa là núi hay […]

  • Giá trứng gà, vịt tăng kỷ lục

    Giá trứng gà, vịt tăng liên tục trong 2 tháng gần đây và đang đứng ở mức kỷ lục khi giá bán lẻ vượt ngưỡng 26.000 đồng/chục (trứng gà), 33.000 đồng/chục (trứng vịt). Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết vừa được Sở Tài chính TP […]

Sự kiện
Tam nông
  • Quảng Trị: Kết quả bước đầu mô hình trồng rừng thâm canh cây keo lai

    Tỉnh Quảng Trị có diện tích rừng trồng cây keo các loại gần 80.000 ha, trong đó chủ lực là cây keo lai. Người dân trong tỉnh có xu thế trồng rừng gỗ nhỏ, bán nguyên liệu cho các nhà máy băm dăm, hiệu quả kinh tế mang lại đang còn thấp. Theo nắm bắt […]

  • Cần thận trọng khi mở rộng diện tích cây mắc ca

    Mắc ca là cây được đánh giá có giá trị kinh tế cao với sản lượng trung bình 4 tấn/ha. Hạt mắc ca cũng được đánh giá là có nhiều chất dinh dưỡng và xếp trong top đầu những hạt khô hiện nay. Tuy nhiên, giá trị kinh tế mà loại cây này mang lại […]

  • Được ưu tiên vẫn khó vay vốn

    Các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch dù thuộc đối tượng được ưu tiên vay vốn ngân hàng nhưng vẫn đang gặp không ít rào cản Hơn 1 năm trước, ngành ngân hàng (NH) cam kết dành ra khoảng 100.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi trong lĩnh […]