02:02 - 11/05/2019

Giá xuất khẩu gạo sang thị trường hàng đầu giảm mạnh

Từ đầu năm đến nay, giá xuất khẩu (XK) gạo sang thị trường lớn nhất của Việt Nam là Philippines ghi nhận sụt giảm đáng kể 13% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu gạo. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ NN&PTNT): Khối lượng XK gạo 4 tháng đầu năm ước đạt 2,02 triệu tấn và 865 triệu USD, giảm 8% về khối lượng và giảm 23,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Giá gạo XK bình quân 3 tháng đầu năm đạt 434 USD/tấn, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Đi sâu phân tích về mặt thị trường, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) nêu rõ: Trong 4 tháng qua, Philippines là thị trường XK gạo lớn nhất của Việt Nam với lượng gạo XK sang thị trường này chiếm khoảng 38% thị phần. Tuy nhiên, giá gạo XK bình quân sang Philippines đã giảm khoảng 13%, xuống 393 USD/tấn.

Cục Công Thương địa phương thông tin thêm: Tại Philippines, giá gạo tiêu thụ có xu hướng giảm liên tục kể từ đầu năm và trong thời gian tới có khả năng giảm sâu hơn khi việc thực thi qui tắc và quy định (IRR) của luật gạo mới được tiến hành.

Luật thuế mới được Tổng thống Philippines thông qua cuối tháng 2 sẽ tự do hóa quy trình NK gạo và hạn chế vai trò NK của Cơ quan Thực phẩm Quốc gia Philippines (NFA).

Như vậy, thay vì hệ thống cũ, các DN Philippines sẽ đóng mức thuế NK 35% khi mua gạo từ các nhà cung cấp Đông Nam Á. Khoản thuế này giúp tăng ngân sách Chính phủ và tài trợ cho quỹ tăng khả năng cạnh tranh ngành gạo.

Cục Công Thương địa phương nhận định: Với việc luật tự do hóa NK gạo được thông qua, có khả năng trong năm 2019 lượng gạo NK của Philippines có thể tăng mạnh lên mức cao kỷ lục 4 triệu tấn.

Thanh Nguyễn

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Thị Trường, Tin nóngDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Mô hình nông nghiệp đô thị cần nhân rộng

    Dù chỉ mới chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH& ĐT) TP. Hồ Chí Minh (HCM) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 20/02/2019, nhưng đến nay, hợp tác xã (HTX) Nấm Thảo Nguyên Xanh là HTX nông nghiệp trong lòng đô thị đang thu lợi nhuận rất cao và […]

  • Chương trình OCOP: 200 gian hàng quảng bá ẩm thực các vùng miền

    Ngày 29/11, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới T.Ư (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức họp báo chuỗi sự kiện hội thảo, quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và đặc sản các vùng miền toàn quốc. […]

  • Định vị vai trò của doanh nghiệp và hợp tác xã trong chuỗi liên kết nông nghiệp

    Để nền nông nghiệp của cả nước thực sự có sức khỏe tốt, thì việc hình thành phát triển các tổ hợp tác (THT), đặc biệt là các hợp tác xã (HTX) chuyên ngành và doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các địa phương là rất cần thiết trong thời gian tới. Bởi lẽ, hàng […]