15:11 - 03/07/2017

Gà Việt rộng đường “xuất ngoại”

Sau nhiều năm chăn nuôi gà đạt mức tăng trưởng chưa xứng với tiềm năng và kỳ vọng, thì thịt gà Việt nay sẽ được xuất khẩu sang thị trường khó tính là Nhật Bản và tiến tới là thị trường EU.

Hình minh họa

Đây được coi là tín hiệu đáng mừng tại thời điểm nguồn cung thịt gà trong nước đã vượt quá cầu, dẫn đến việc giá thịt gà giảm mạnh. Thống kê những ngày đầu tháng 7 tại các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL, giá gà lông màu đã giảm 5.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng 6. Giá gà lông trắng cũng đã giảm 1.000 – 2.500 đồng/kg.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, giá gà lông màu tại các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL đều đã giảm 18.000 – 19.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm, gà lông trắng đã giảm khoảng 1.000 đồng/kg.

Hài lòng thị trường Nhật

Theo thông tin mới đây, “Dự án an toàn thực phẩm” của IFC – thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam sẽ được triển khai trong 3 năm tới tại Việt Nam.

Dự án nhằm tập trung cải thiện các vấn đề về an toàn thực phẩm tại Việt Nam từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm cuối cùng trong toàn bộ quy trình sản xuất chế biến thực phẩm. Nâng cao chất lượng thực phẩm, mở rộng thị trường, giảm chi phí và đóng góp vào việc đảm bảo an ninh lương thực. Đặc biệt, việc dự án giúp DN thực hiện chứng nhận GlobalGAP sẽ là bước chuẩn bị để đưa gà Việt xuất khẩu đi nhiều thị trường tiềm năng.

Trong khi đó, cuối tháng 6 vừa qua, Nhật Bản đã đồng ý nhập khẩu thịt gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm chế biến của Công ty TNHH Koyu & Unitek có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai, Việt Nam. Lô sản phẩm chế biến từ ức gà đầu tiên sẽ xuất khẩu sang thị trường này với số lượng 300 tấn.

Để có được kết quả này, từ tháng 6/2016, Cục Thú y đã tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn Công ty TNHH Koyu & Unitek tại tỉnh Đồng Nai xây dựng “Đề án sản xuất thịt gà chế biến theo chuỗi khép kín để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản”, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt. Đồng thời triển khai các chương trình giám sát dịch bệnh gia cầm và giám sát an toàn thực phẩm, thực hiện các yêu cầu vệ sinh thú y đối với nhà máy giết mổ, chế biến thịt gà xuất khẩu theo yêu cầu của Nhật Bản.

Phía Cục Thú y Nhật Bản sau đó đã cử đoàn thanh tra thú y sang Việt Nam để đánh giá và kết luận: Công ty TNHH Koyu & Unitek bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh thú y để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Như vậy, đây là lần đầu tiên thịt gia cầm của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch ra nước ngoài và xuất khẩu được vào thị trường Nhật Bản- một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với các yêu cầu khắt khe về an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm rất cao.

Bên cạnh đó, trong khi thị trường Nhật Bản nhập khẩu mỗi năm gần 1 triệu tấn thịt gia cầm với các nước cung cấp lớn là Brazil (420.000 tấn năm 2016), Thái Lan (320.000 tấn) và Trung Quốc (165.000 tấn), thì nay chỉ cộng thêm với 300 tấn mỗi tháng từ Koyu & Unitek cho thấy rõ ràng dư địa của thị trường này còn rất lớn cho các DN khác của Việt Nam.

Đại diện Koyu & Unitek cũng từng tiết lộ, đơn đặt hàng từ các đối tác của Nhật chuyển sang rất nhiều, nhưng công ty chưa đáp ứng đủ. Nếu kết quả xuất khẩu thuận lợi, công ty sẽ tiếp tục mở rộng quy mô của nhà máy và hợp tác thêm với nhiều trang trại để mở rộng chuỗi cung ứng thịt gà cho thị trường Nhật Bản.

Đặc biệt, Cục Thú y cũng cho biết sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ một số công ty khác có tiềm năng xuất khẩu thịt gia súc, gia cầm tổ chức xây dựng “Đề án sản xuất chế biến theo chuỗi khép kín”, xây dựng nhà máy giết mổ, chế biến thịt gà tương tự như Koyu & Unitek để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đầy tiềm năng.

“Rộng cửa” ở EU

Theo kế hoạch, sau khi xuất khẩu gia cầm vào thị trường Nhật Bản, tới đây, Cục Thú y sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn Công ty TNHH Koyu & Unitek làm thủ đăng ký xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường EU và một số thị trường khác, mở rộng thêm nhà máy giết mổ và chế biến thịt gà xuất khẩu của Công ty TNHH Koyu & Unitek ở khu vực vùng Đông Nam Bộ.

Cùng với đó, Quyết định số 4377/QĐ-BNN-TY của Bộ NN&PTNT về kế hoạch giám sát chuỗi sản xuất thịt gà chế biến xuất khẩu cũng từng chỉ ra mục tiêu đến năm 2018 có ít nhất một DN xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản. Giai đoạn hai sẽ xuất khẩu thịt gà sang các thị trường tiềm năng như Singapore, Myanmar, Malaysia, Hong Kong, Hàn Quốc… Nay mục tiêu xâm nhập thị trường khó tính là Nhật Bản đã hoàn thành, điều này cho thấy cơ hội lớn của gà Việt khi được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến khích trong mở rộng thị trường.

Bởi chăn nuôi gà Việt Nam có nhiều tiềm năng lớn cho xuất khẩu. Cụ thể, các trang trại tham gia chuỗi thực phẩm an toàn của một số DN chăn nuôi trong nước hiện có giá thành ngang bằng Thái Lan, nên không có lý do gì VN lại không thể xuất khẩu được thịt gà, trong khi Thái Lan xuất khẩu gần 700.000 tấn thịt gà ra thế giới trong năm 2016.

Cùng với đó, xu hướng tiêu dùng thịt gà của người Việt và các nước trái ngược nhau. EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… xem ức gà là chính phẩm, giá bán rất cao, còn đùi và cánh gà xem là phụ phẩm giá rẻ. Việt Nam ngược lại, xem đùi, cánh gà chính phẩm giá cao hơn ức. Điều này cho phép ức gà đem xuất khẩu, đùi, cánh bán nội địa đều được giá cao.

Theo ông Kay Vreese – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bel Gà, đơn vị tham gia “Dự án an toàn thực phẩm” của IFC, chỉ có liên kết cùng chia sẻ lợi ích với nhau mới tạo ra những sản phẩm chăn nuôi vừa có chất lượng cao nhưng giá thành hợp lý để cung cấp cho thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu.

“Chúng tôi đang áp dụng công nghệ quản lý chất lượng châu Âu theo tiêu chuẩn GlobalGAP trong toàn chuỗi, sản phẩm thịt gà của VN đang có rất nhiều cơ hội để xuất khẩu ra thế giới chứ không chỉ có thị trường Nhật Bản” – ông Kay Vreese nói.

Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng cục chăn nuôi, Bộ NN&PTNT từng cho biết, Bình Phước cũng đang tổ chức, tiếp cận xúc tiến thương mại, tập trung vào thị trường Nhật Bản, EU và một số nước châu Á.

“Để xuất khẩu sang các thị trường khó tính này, Việt Nam phải đáp ứng được các tiêu chuẩn theo vùng nuôi của họ. Các nước nhập khẩu sẽ cử đoàn sang thị sát tại VN, đặc biệt là vùng chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, dịch bệnh, có truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra còn hàng loạt tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khác của từng nước chúng ta đáp ứng được mới có thể xuất khẩu”- ông Vân nhận định.

Được biết, Việt Nam hiện có một số gen gà bản địa được các nước đánh giá cao, hoàn toàn có thể được ưa chuộng. Đồng thời các rào cản về xuất khẩu thịt đã và đang được tháo gỡ. Vì vậy, đây là thời điểm để các nhà sản xuất đẩy mạnh việc sản xuất nâng cao chất lượng và xuất khẩu thịt ra thế giới.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2016 đàn gia cầm cả nước đạt trên 361 triệu con, tăng 6% so với năm 2015, trong đó đàn gà đạt trên 277 triệu con, tăng trên 7% so với năm 2015. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, chăn nuôi gà VN có nhiều lợi thế và tiềm năng. Tuy nhiên, chăn nuôi gà hiện chỉ mới tiêu thụ trong nước, chưa thâm nhập được vào các thị trường lớn nước ngoài.
Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Hưng Thông phấn đấu đạt chuẩn nâng cao vào năm 2022

    Năm 2015, xã Hưng Thông (Hưng Nguyên – Nghệ An) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những tiềm năng, lợi thế và thành quả đạt được từ chương trình xây dựng NTM, xã Hưng Thông đang tập trung duy trì, từng bước đầu tư nâng cao các tiêu chí […]

  • Lạng Sơn hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

    Hàng nghìn tấn nông sản của bà con nông dân huyện vùng có dịch Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh diễn […]

  • Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cho thủy sản

    Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2020 hoạt động sản xuất, khai thác thủy sản vẫn duy trì được tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD, trong đó hải sản khai thác đạt 3,2 tỷ USD. Để phát triển bền vững ngành thủy sản, theo Bộ NN&PTNT, cần đầu […]