06:12 - 10/09/2017

Gà Việt đi Nhật: “Làm thuê” lấy kinh nghiệm

Hôm qua, ngày 9/9 lô hàng thịt gà đầu tiên của Việt Nam có khối lượng 300 tấn sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, nếu làm tốt, khách hàng sẽ nâng lên khối lượng 2.000 tấn/tháng.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

“Mở đường” cho hàng loạt sản phẩm chăn nuôi

Theo đó, lô thịt gà này sẽ được xuất đi Nhật từ Cảng Quốc tế Long An, ấp Tân Hòa, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Đây là sản phẩm của mô hình chăn nuôi liên kết khép kín bằng đầu ra xuất khẩu sang thị trường nước ngoài của Tập đoàn Hùng Nhơn (huyện Đồng Phú, Bình Phước). Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTN Nguyễn Xuân Cường, đánh giá thì đây là mô hình điểm của cả nước. Lô sản phẩm này được xuất khẩu sang Nhật Bản là tín hiệu rất tốt, khẳng định sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam có thể thâm nhập được vào các thị trường khó tính nhất.

Bởi trên thực tế, Nhật Bản vốn là một thị trường được đánh giá khó tính bậc nhất thế giới. Ông Gabor Fluit, tổng giám đốc De Heus châu Á cho biết, riêng thị trường Nhật Bản nhập khẩu gần 1 triệu tấn thịt gia cầm/năm, trong đó Brazil là nước cung cấp lớn nhất (420.000 tấn năm 2016), tiếp đến là Thái Lan (320.000 tấn) và Trung Quốc (165.000 tấn). Như vậy, nếu tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu lần này, ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thêm một thị trường tỷ đô.

Ông Gabor Fluit  cũng cho biết, không chỉ có Nhật Bản, nhiều thị trường khác cũng có nhu cầu nhập khẩu thịt gà từ Việt Nam như EU, Ả Rập. “Đã có nhiều đơn vị ở châu Âu liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu thịt gà Việt Nam” – ông Gabor nói. Có thể nói thịt gà Việt còn nhiều thị trường tiềm năng để mở rộng.

Đồng thời, việc xuất khẩu thành công thịt gà Việt sang thị trường này có thể giúp sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam có “chứng thư” đi toàn cầu. Sau thịt gà, các sản phẩm khác như trứng gà, thịt lợn…cũng hoàn toàn có thể kỳ vọng tiếp bước sang các thị trường khó tính. Khai thông thị trường xuất khẩu cũng giúp người chăn nuôi thêm vững tin bám trụ sản xuất, trong bối cảnh các cuộc “giải cứu” vì khủng hoảng thừa diễn ra liên miên.

“Làm thuê” lấy kinh nghiệm 

Tuy nhiên cũng phải nói rõ, lô thịt gà xuất khẩu đi Nhật lần này là sản phẩm liên kết giữa Tập đoàn Hùng Nhơn và 3 doanh nghiệp khác hợp tác trong chuỗi liên kết sản xuất, là De Heus (Hà Lan), Bel Gà (Bỉ) và Koyu & Unitek. Trong đó, Tập đoàn De Heus (Hà Lan) – chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi, Công ty cổ phần Bel Gà – chuyên cung cấp gà giống tại thị trường Việt Nam và Công ty TNHH San Hà – chuyên cung cấp gà thịt thương phẩm cho các siêu thị trong nước, còn Tập đoàn Hùng Nhơn nuôi gia công, tất cả thành một chuỗi liên kết hợp tác hiệu quả và bền vững.

Như vậy, trong chuỗi liên kết nói trên, doanh nghiệp Việt chỉ nhận được phần nuôi gia công, gà giống do Bel Gà lo, thức ăn do De Heus cung cấp, trong khi đó, phần giống và thức ăn đã chiếm 70-80% giá thành. Đương nhiên, triển khai mô hình này, doanh nghiệp và người nuôi gà Việt Nam sẽ được tiếp cận phương thức chăn nuôi hiện đại, không phải lo đầu ra, nhưng phần gia công chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng giá trị sản phẩm.

Trong giai đoạn đầu của quá trình tiến lên nền chăn nuôi hiện đại, có thể chấp nhận “làm thuê” cho nước ngoài để lấy kiến thức, kinh nghiệm, lấy thị trường, hình thành thói quen sản xuất chuỗi… và để ít nhất, sản phẩm gia cầm Việt Nam lần đầu tiên được xuất khẩu ra thế giới.

Rõ ràng, muốn vào được các thị trường khó tính như Nhật Bản, sau đó là Mỹ, EU, sản phẩm chăn nuôi Việt Nam phải đi từ “gốc” là chất lượng, phải tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyên nghiệp. Khi đã có nền sản xuất chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng, thì bài toán thị trường sẽ đơn giản hơn và trong tương lai không xa, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ cao hơn nhiều so với mục tiêu 33 tỷ USD trong năm 2017.  Nói như Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: “Nếu có một quy trình kiểm soát chuỗi khâu giống, khâu thức ăn, tổ chức quản trị chăn nuôi, giết mổ và tổ chức thị trường tốt thì sẽ khẳng định nông dân, doanh nghiệp Việt Nam đủ sức hội nhập với thị trường quốc tế kể cả những thị trường cao cấp nhất. Chủ trương của Bộ không chỉ là xuất khẩu thịt gà, mà thịt lợn cũng sẽ được chú trọng đẩy mạnh trong thời gian tới”.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2016 đàn gia cầm cả nước đạt trên 361 triệu con, tăng 6% so với năm 2015, trong đó đàn gà đạt trên 277 triệu con, tăng trên 7% so với năm 2015. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, chăn nuôi gà VN có nhiều lợi thế và tiềm năng. Tuy nhiên, chăn nuôi gà hiện chỉ mới tiêu thụ trong nước, chưa thâm nhập được vào các thị trường lớn nước ngoài.
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tiêu điểmDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Thanh long rớt giá, nông dân Bình Thuận, Long An lo “mất” Tết

    Cả hai vùng trồng thanh long lớn nhất cả nước đang loay hoay tìm đầu ra cho vụ thanh long chong đèn cuối năm. Trước đợt thu hoạch Tết Nguyên đán, người trồng thanh long tại 2 tỉnh Bình Thuận và Long An đang đối diện với khó khăn, khi vụ này cây cho năng […]

  • Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn đáy không bùn

    Nhằm đa dạng hoá các sản phẩm nuôi trồng thuỷ sản cho hội viên nông dân và đẩy mạnh xây dựng Chi hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ hội Nông dân nghề nghiệp. Năm 2020 T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã triển khai dự án nuôi lươn trong bể xi măng đáy không […]

  • Đồng Tháp: 5/8 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới

    Chiều ngày 15/1, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi họp mặt mừng Đảng – mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và báo cáo kết quả nổi bật thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ […]