06:12 - 10/09/2017

Gà Việt đi Nhật: “Làm thuê” lấy kinh nghiệm

Hôm qua, ngày 9/9 lô hàng thịt gà đầu tiên của Việt Nam có khối lượng 300 tấn sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, nếu làm tốt, khách hàng sẽ nâng lên khối lượng 2.000 tấn/tháng.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

“Mở đường” cho hàng loạt sản phẩm chăn nuôi

Theo đó, lô thịt gà này sẽ được xuất đi Nhật từ Cảng Quốc tế Long An, ấp Tân Hòa, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Đây là sản phẩm của mô hình chăn nuôi liên kết khép kín bằng đầu ra xuất khẩu sang thị trường nước ngoài của Tập đoàn Hùng Nhơn (huyện Đồng Phú, Bình Phước). Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTN Nguyễn Xuân Cường, đánh giá thì đây là mô hình điểm của cả nước. Lô sản phẩm này được xuất khẩu sang Nhật Bản là tín hiệu rất tốt, khẳng định sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam có thể thâm nhập được vào các thị trường khó tính nhất.

Bởi trên thực tế, Nhật Bản vốn là một thị trường được đánh giá khó tính bậc nhất thế giới. Ông Gabor Fluit, tổng giám đốc De Heus châu Á cho biết, riêng thị trường Nhật Bản nhập khẩu gần 1 triệu tấn thịt gia cầm/năm, trong đó Brazil là nước cung cấp lớn nhất (420.000 tấn năm 2016), tiếp đến là Thái Lan (320.000 tấn) và Trung Quốc (165.000 tấn). Như vậy, nếu tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu lần này, ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thêm một thị trường tỷ đô.

Ông Gabor Fluit  cũng cho biết, không chỉ có Nhật Bản, nhiều thị trường khác cũng có nhu cầu nhập khẩu thịt gà từ Việt Nam như EU, Ả Rập. “Đã có nhiều đơn vị ở châu Âu liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu thịt gà Việt Nam” – ông Gabor nói. Có thể nói thịt gà Việt còn nhiều thị trường tiềm năng để mở rộng.

Đồng thời, việc xuất khẩu thành công thịt gà Việt sang thị trường này có thể giúp sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam có “chứng thư” đi toàn cầu. Sau thịt gà, các sản phẩm khác như trứng gà, thịt lợn…cũng hoàn toàn có thể kỳ vọng tiếp bước sang các thị trường khó tính. Khai thông thị trường xuất khẩu cũng giúp người chăn nuôi thêm vững tin bám trụ sản xuất, trong bối cảnh các cuộc “giải cứu” vì khủng hoảng thừa diễn ra liên miên.

“Làm thuê” lấy kinh nghiệm 

Tuy nhiên cũng phải nói rõ, lô thịt gà xuất khẩu đi Nhật lần này là sản phẩm liên kết giữa Tập đoàn Hùng Nhơn và 3 doanh nghiệp khác hợp tác trong chuỗi liên kết sản xuất, là De Heus (Hà Lan), Bel Gà (Bỉ) và Koyu & Unitek. Trong đó, Tập đoàn De Heus (Hà Lan) – chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi, Công ty cổ phần Bel Gà – chuyên cung cấp gà giống tại thị trường Việt Nam và Công ty TNHH San Hà – chuyên cung cấp gà thịt thương phẩm cho các siêu thị trong nước, còn Tập đoàn Hùng Nhơn nuôi gia công, tất cả thành một chuỗi liên kết hợp tác hiệu quả và bền vững.

Như vậy, trong chuỗi liên kết nói trên, doanh nghiệp Việt chỉ nhận được phần nuôi gia công, gà giống do Bel Gà lo, thức ăn do De Heus cung cấp, trong khi đó, phần giống và thức ăn đã chiếm 70-80% giá thành. Đương nhiên, triển khai mô hình này, doanh nghiệp và người nuôi gà Việt Nam sẽ được tiếp cận phương thức chăn nuôi hiện đại, không phải lo đầu ra, nhưng phần gia công chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng giá trị sản phẩm.

Trong giai đoạn đầu của quá trình tiến lên nền chăn nuôi hiện đại, có thể chấp nhận “làm thuê” cho nước ngoài để lấy kiến thức, kinh nghiệm, lấy thị trường, hình thành thói quen sản xuất chuỗi… và để ít nhất, sản phẩm gia cầm Việt Nam lần đầu tiên được xuất khẩu ra thế giới.

Rõ ràng, muốn vào được các thị trường khó tính như Nhật Bản, sau đó là Mỹ, EU, sản phẩm chăn nuôi Việt Nam phải đi từ “gốc” là chất lượng, phải tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyên nghiệp. Khi đã có nền sản xuất chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng, thì bài toán thị trường sẽ đơn giản hơn và trong tương lai không xa, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ cao hơn nhiều so với mục tiêu 33 tỷ USD trong năm 2017.  Nói như Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: “Nếu có một quy trình kiểm soát chuỗi khâu giống, khâu thức ăn, tổ chức quản trị chăn nuôi, giết mổ và tổ chức thị trường tốt thì sẽ khẳng định nông dân, doanh nghiệp Việt Nam đủ sức hội nhập với thị trường quốc tế kể cả những thị trường cao cấp nhất. Chủ trương của Bộ không chỉ là xuất khẩu thịt gà, mà thịt lợn cũng sẽ được chú trọng đẩy mạnh trong thời gian tới”.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2016 đàn gia cầm cả nước đạt trên 361 triệu con, tăng 6% so với năm 2015, trong đó đàn gà đạt trên 277 triệu con, tăng trên 7% so với năm 2015. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, chăn nuôi gà VN có nhiều lợi thế và tiềm năng. Tuy nhiên, chăn nuôi gà hiện chỉ mới tiêu thụ trong nước, chưa thâm nhập được vào các thị trường lớn nước ngoài.
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tiêu điểmDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Hội Nông dân Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép

    Vừa tiên phong đi đầu trong phong trào ủng hộ quỹ phòng chống dịch cũng như nhu yếu phẩm phục vụ tại các điểm cách li, trực tiếp chống dịch với cả hệ thống trên địa bàn vừa kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân trên toàn tỉnh do dịch bệnh nên gặp […]

  • Áp thấp nhiệt đới gây mưa to ở nhiều nơi, gió giật cấp 7

    Ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa từ 07h ngày 12/6 đến 10h ngày 13/6 phổ biến 120-280mm, có nơi trên 300mm. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia do ảnh hưởng của bão số 2, ở huyện […]

  • Bão số 2 giật cấp 10, gây mưa lớn từ Bắc Bộ đến Bắc Trung Bộ

    Trong ngày 13/6, ở đồng bằng, trung du Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 50-120mm, có nơi trên 150mm. Đêm qua và sáng sớm nay (13/6), bão số 2 ảnh […]

Sự kiện
Tam nông
  • Hưng Thông phấn đấu đạt chuẩn nâng cao vào năm 2022

    Năm 2015, xã Hưng Thông (Hưng Nguyên – Nghệ An) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những tiềm năng, lợi thế và thành quả đạt được từ chương trình xây dựng NTM, xã Hưng Thông đang tập trung duy trì, từng bước đầu tư nâng cao các tiêu chí […]

  • Lạng Sơn hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

    Hàng nghìn tấn nông sản của bà con nông dân huyện vùng có dịch Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh diễn […]

  • Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cho thủy sản

    Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2020 hoạt động sản xuất, khai thác thủy sản vẫn duy trì được tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD, trong đó hải sản khai thác đạt 3,2 tỷ USD. Để phát triển bền vững ngành thủy sản, theo Bộ NN&PTNT, cần đầu […]